Mercedes-Benz SLS AMG – Nhìn lại siêu xe “cửa cánh chim” đình đám một thời

0
Mercedes-Benz là thương hiệu đang ngày một củng cố vị thế dẫn đầu ở phân khúc xe sang tại nước ta. Tuy vậy, hãng xe lâu đời nhất thế giới lại không thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt ở phân khúc xe thể thao và siêu xe. Những cái tên như SLS AMG hay AMG GTS đều có số lượng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay tại thị trường trong nước. Đáng chú ý phải kể đến dòng xe SLS AMG, mẫu siêu xe với kiểu mở cửa cánh chim này chính thức có mặt tại Việt Nam cách đây hơn 10 năm và hiện đã được thay thế bởi đàn em AMG GT.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-41-1024x663.jpg

  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-2-1024x683.jpg

Chiếc SLS AMG đầu tiên về nước theo diện nhập khẩu chính hãng và thuộc sở hữu của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Legend. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 4 chiếc SLS AMG, hai trong số đó thuộc phiên bản coupe tiêu chuẩn, một chiếc mui trần SLS AMG GT Roadster và một chiếc SLS AMG GT Final Edition – phiên bản đánh dấu sự kết thúc của mẫu siêu xe nhà Mercedes-Benz. Điểm thú vị là cả bốn mẫu xe nói trên đều đang “yên vị” trong bộ sưu tập đồ sộ của Tập đoàn Trung Nguyên.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-27-1024x683.jpg

Được hãng xe Đức ra mắt lần đầu tại triển lãm xe hơi quốc tế Frankfurt Motor Show năm 2009, mẫu xe này là sản phẩm đầu tiên sau khi “mối tình” giữa Mercedes-Benz và McLaren kết thúc. Thương hiệu xe sang nước Đức chọn cho mình lối đi riêng với phong cách thiết kế đậm chất hoài cổ, điều này lý giải tại sao vẻ ngoài của SLS AMG gợi nhớ đến chiếc 300SL Gullwing đời 1950 – mẫu xe kinh điển của Mercedes với cửa mở lên cao kiểu cánh chim.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-20-1024x683.jpg

  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-1-1024x669.jpg

Điểm chung của bộ đôi SLS AMG của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Legend nằm ở lớp decal màu bạc, đây là một trong ba gam màu ưa thích của đơn vị này, bao gồm : trắng, bạc và xanh quân đội. Ngoài ra, bộ đôi siêu xe cửa cánh chim còn được nhập khẩu chính hãng thông qua đại lí Mercedes-Benz Việt Nam. Chiếc SLS AMG đầu tiên cập bến Việt Nam vào năm 2010 và sở hữu lớp sơn bạc, không lâu sau đó xe đã được sơn đổi màu sang tông màu trắng đầy tinh tế. Trong khi đó, chiếc thứ hai về nước năm 2014 với lớp sơn đỏ rực khá nổi bật, đồng thời được chủ nhân nâng cấp với líp gió và bộ khuếch tán bằng sợi carbon của RENNtech.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-10-1024x677.jpg

Dòng xe SLS AMG có thiết kế đầy quyến rũ với những đường cong, cụm đèn trước và đèn hậu ôm trọn vào thân xe. Vẻ ngoài ấn tượng của SLS AMG phần nào được thể hiện rõ trên mẫu xe đàn em AMG GT khi Mercedes-Benz áp dụng ngôn ngữ thiết kế Sensual Purity lên mẫu xe kế nhiệm với tỉ lệ thiết kế kinh điển, nắp ca-pô kéo dài, khoang lái đẩy tối đa về phía sau và đuôi xe bo tròn gợi cảm.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-6-1024x654.jpg

  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-8-1024x663.jpg

  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-21-1024x683.jpg

Thân xe được bổ sung hai khe thoát khí, logo 6.3 tượng trưng cho “trái tim” mà xe sử dụng và gương chiếu hậu sơn đen, tích hợp đèn báo rẽ. Điểm gây ấn tượng nhất trên mẫu xe này chính là thiết kế cửa gullwing (kiểu cánh chim) mở ngược lên trên, thay cho cửa mở ngang thông thường. Tuy nhiên, vì thiết kế khá đặc biệt nên phiên bản mui xếp Roadster đã phải hy sinh kiểu cửa giống với bản coupe.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-7-1024x656.jpg

Xe sử dụng bộ mâm hợp kim nhôm 7 chấu được sơn đen mạnh mẽ và viền kim loại xung quanh, có đường kính 19 inch phía trước và 20 inch phía sau. Cùm phanh sơn bạc, kết hợp với đĩa phanh cỡ lớn. Ngoài ra, hãng xe Đức còn cung cấp thêm tùy chọn phanh carbon ceramic lớn hơn, đồng thời giảm được 40% khối lượng so với bộ phanh tiêu chuẩn.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-43-1024x661.jpg

Cản sau được trang bị hai chụp ống xả đối xứng, ở vị trí trung tâm là logo ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz cùng chữ SLS và AMG đặt hai bên đuôi xe. SLS AMG được trang bị một cánh gió cỡ lớn chỉnh điện và có thể gập gọn vào cốp xe thông qua một nút bấm điều khiển đặt bên trong cabin.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-34-1024x683.jpg

So với thời điểm lúc mới về nước, khoang nội thất của chiếc SLS AMG đầu tiên tại Việt Nam đã được bọc lại từ tông màu đỏ sang màu da bò sang trọng hơn, khoang lái của chiếc SLS AMG còn lại được bọc da Nappa có màu đen. Vô-lăng và bảng táp-lô sử dụng da tối màu, bệ bước chân dập chữ AMG, ghế ngồi có thiết kế thể thao với logo AMG đính trên lưng ghế.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-35-1024x683.jpg

  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-31-1024x683.jpg

  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-40-1024x663.jpg

Vô-lăng ba chấu thể thao, tích hợp lẫy chuyển số tay và các phím chức năng hỗ trợ người lái. Cụm đồng hồ phía sau với hai đồng hồ dạng analog hiển thị tốc độ và vòng tua máy, ở giữa là một màn hình nhỏ hiển thị các thông tin vận hành cần thiết. Khu vực điều khiển giữa hai ghế được làm bằng kim loại, các nút chức năng được hãng xe Đức đặt nghiêng về vị trí ghế lái và một cần số nhỏ.


  • Mercedes-Benz-SLS-AMG-Mau-sieu-xe-dinh-cao-mot-thoi-25-1024x683.jpg

Mercedes-Benz SLS AMG sử dụng khối động cơ V8 có dung tích 6.3 lít, sản sinh công suất tối đa 563 mã lực tại vòng tua 6.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt mức 650 Nm tại vòng tua máy 4.750 vòng/phút. Nhờ được trang bị hộp số 7 cấp ly hợp kép, chiếc siêu xe này chỉ mất 3,7 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và có tốc độ tối đa chạm ngưỡng 317 km/h.

1 của 25

Tại thị trường Việt Nam, một chiếc Mercedes-Benz SLS AMG có giá bán chính hãng ở mức trên 10 tỉ Đồng. Tuy nhiên, với số lượng ít ỏi, giá trị của mẫu siêu xe này trên thị trường xe đã qua sử dụng chắc chắn sẽ không hề thấp. Mặc dù được đánh giá cao về mặt thiết kế, SLS AMG lại không phải là dòng xe mang lại thành công cho Mercedes-Benz. Trong suốt vòng đời của mình, chỉ có 2.733 xe được bán ra tại Mỹ, bao gồm 1.837 chiếc Gullwing và 884 chiếc Roadster.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

Bài trướcDự án ảnh nghệ thuật của Lamborghini “đặt chân” đến châu Á
Bài tiếp theoWest Coast Customs độ Rolls-Royce Wraith “cực độc” cho ca sĩ Justin Bieber