Ở giai đoạn này, đó chỉ là một đề xuất, nhưng Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz hy vọng chính phủ sẽ phê duyệt kế hoạch vào cuối năm nay. Đó là một phần của kế hoạch năng lượng lớn hơn từ Bộ Năng lượng được thiết kế để giúp nước này hoàn toàn tránh xa sự ô nhiễm đến từ các nhiên liệu hoá thạch. Ngoại trừ việc khí tự nhiên tồn tại với trữ lượng lớn ở tại biên giới của Israel. Thậm chí sau đó, khí tự nhiên nói chung được xem là nhiên liệu đốt sạch hơn và hiện đang được triển khai trên quy mô lớn tại các nhà máy điện trên lãnh thổ Israel.
Đối với xe cộ, chính sách sẽ rõ ràng nghiêng về năng lượng điện. Để giúp khuyến khích phát triển trong khu vực, kế hoạch kêu gọi chính phủ cắt giảm mạnh thuế đối với xe điện để cho người dân có cơ hội được sở hữu. Đối với cơ sở hạ tầng để hỗ trợ một sự quá trình biến đổi như vậy, Steinitz nói với Reuters rằng những thay đổi và chính sách đang được tiến hành.
“Chúng tôi đã khuyến khích bằng cách tài trợ các trạm thu phí, với hơn 2.000 trạm thu phí mới trên khắp đất nước,” ông nói với Reuters.
Và khí tự nhiên sẽ không hẳn là chỉ sử dụng giới hạn cho các nhà máy điện. Kế hoạch kêu gọi tất cả những chiếc xe chạy điện được bán trong nước, cùng với xe tải và những xe thương mại lớn hơn có thể chạy bằng điện hoặc khí tự nhiên. Trong cả hai trường hợp, tờ báo Reuters cho biết, hiện tại, chỉ mới có một vài chục xe ô tô trong nước là điện. Tuy nhiên, người ta tin rằng năm 2025 sẽ đại diện cho một sự bùng phát khi mà xe điện sẽ trở thành một sự lựa chọn tài chính tốt hơn so với các đối thủ chạy bằng khí đốt, mang người mua đến với thế giới của xe điện.
Nếu sáng kiến được chấp thuận, Israel sẽ tham gia với những địa điểm khác trên thế giới – những nơi cũng có kế hoạch cấm bán xe cơ giới với động cơ đốt trong trong tương lai không xa.
Theo Motor1