Trang chủ » Rivian R1S – SUV chạy điện đẹp chẳng kém gì Land Rover

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Rivian R1S – SUV chạy điện đẹp chẳng kém gì Land Rover

Nhân dịp triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show (LAAS) 2018 vừa diễn ra ở Mỹ, một công ty khởi nghiệp mang tên Rivian đã cho giới thiệu những sản phẩm đầu tiên của mình. Đó là một cặp đôi SUV và bán tải cùng chia sẻ nền tảng khung gầm và đều vận hành hoàn toàn bằng năng lượng điện. Chiếc bán tải R1T được công ty này công bố trước, sau đó 1 ngày đến lượt chiếc SUV R1S trình làng.


Rivian R1S – SUV chạy điện đẹp chẳng kém gì Land Rover

Ngoại trừ phần đuôi từ cột C trở xuống là khác biệt (với R1S là khoang hành lý và hàng ghế thứ 3, còn R1T là thùng chở hàng đặc trưng) thì cả 2 mẫu xe điện của hãng Rivian đều sở hữu ngoại hình tương đối giống nhau. Chiếc R1S còn tỏ ra đáng chú ý hơn “người anh em” bán tải của nó nhờ phần mui vuông vắn và có màu khác với phần còn lại của thân xe, mang đến ấn tượng về diện mạo giống như cách thiết kế của Land Rover.


rivian_r1s_002-1024x633.jpg

Nội thất của R1S được công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Michigan đầu tư thiết kế theo hướng vừa hiện đại, vừa sang trọng. Ghế ngồi bọc da chỉnh điện, bảng táp-lô, vô lăng 3 chấu được trang trí bằng gỗ, da cao cấp cùng những chi tiết mạ chrome. Trung tâm bảng táp-lô lắp đặt màn hình cảm ứng hiển thị thông tin giải trí có kích thước lên đến 15,6 inch (tương đương màn hình máy tính laptop). Cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch cung cấp thông số vận hành cho người lái, trong khi hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 có hẳn 1 màn hình cảm ứng riêng với kích thước 6,8 inch.


rivian_r1s_001-1024x615.jpg

R1S sử dụng bốn động cơ điện riêng biệt có công suất lên tới 147 kW cho mỗi bánh xe, không giống như hầu hết các mẫu xe điện hiện nay thường chỉ được trang bị một động cơ duy nhất. Rivian cung cấp cho khách hàng mua R1S tổng cộng 3 sự lựa chọn về pin bao gồm 105 kWh chạy được liên tục quãng đường 386 km (240 dặm), 130 kWh đi được 499 km (310 dặm) và 180 kWh đi được 660 km (410 dặm).


rivian_r1s_09-1024x680.jpg

So với chiếc bán tải R1T thì dung lượng các bộ pin trang bị cho R1S tương đồng, nhưng lại mang đến thông số quãng đường chạy được liên tục cao hơn. Theo Rivian, với bộ pin 105 kWh thì chiếc xe SUV 7 chỗ này đạt công suất 400 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 4,9 giây. Bộ pin 135 kWh nâng công suất xe lên 750 mã lực nhưng bộ 180 kWh thì chỉ đạt được 700 mã lực. Riêng bộ 180 kWh có kích thước khá lớn nên nếu chọn bộ này thì xe không thể trang bị hàng ghế thứ 3.


rivian_r1s_000000-1024x682.jpg

Tuy được tích hợp công nghệ sạc nhanh, tuy nhiên do dung lượng pin lớn, những mẫu xe của Rivian vẫn cần khá nhiều thời gian để sạc đầy năng lượng. R1S cũng được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như camera, cảm biến, radar, hệ thống định vị GPS LIDAR với độ chính xác cao, cho phép phương tiện có thể tự lái trên đường cao tốc. Ngoài ra, xe còn có nội thất tiện nghi và hệ thống an ninh chống trộm.

Rivian hứa hẹn rằng những gì khách tham quan triển lãm LAAS 2018 được thấy về chiếc R1S sẽ rất sát với phiên bản hoàn thiện thương mại, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2020, cùng lúc với chiếc bán tải điện R1T. Tuy nhiên, R1S chắc chắn sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các đối thủ, nhất là khi Tesla đang dự định tung ra thêm 1 mẫu xe nữa là chiếc Model Y – phiên bản nhỏ hơn của Model X. Jaguar đã bắt đầu sản xuất chiếc crossover chạy điện I-Pace từ năm nay và Audi cũng tương tự với chiếc e-tron. Mercedes-Benz thì đã giới thiệu chiếc EQC và dự kiến bán ra thị trường năm 2020.


rivian_r1s_04-1024x680.jpg

rivian_r1s_05-1024x680.jpg

rivian_r1s_06-1024x680.jpg

rivian_r1s_07-1024x680.jpg

rivian_r1s_08-1024x680.jpg

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận