Đây là mức doanh số tháng toàn ngành cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. Trong khi các thành viên VAMA ghi nhận doanh số 30.540 xe trong tháng 11, tăng 6% so với tháng 10 và tăng 23% so với tháng 11/2017, thì Hyundai Thành Công đạt doanh số 6.373 xe, nâng tổng số xe đã bán từ đầu năm lên 57.419 chiếc. Cả hai mảng xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc đều tăng trưởng so với tháng liền kề trước đó, lần lượt 8% và 2%.
Tuy nhiên vẫn có một số mẫu xe ghi nhận mức doanh số chỉ tính bằng vài chục chiếc cho đến một vài chiếc ít ỏi. Dưới đây là 10 mẫu xe bán chậm nhất toàn thị trường trong tháng 11/2018 vừa qua.
1. Suzuki Ertiga – 3 xe
Mẫu xe MPV 7 chỗ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia tuy là sản phẩm bán kém nhất trong số liệu thống kê xe du lịch của VAMA, nhưng vẫn nhiều hơn tới 2 chiếc so với tháng 10.
Xe có 1 phiên bản với giá niêm yết chính hãng 639 triệu đồng.
2. Ford Fiesta – 13 xe
Đây là con số cộng dồn của cả 2 dạng thân xe sedan và hatchback, giảm đáng kể so với mức 59 xe hồi tháng 10.
Xe có 3 phiên bản, giá niêm yết chính hãng từ 560 triệu đến 616 triệu đồng.
3. Kia Optima – 14 xe
Mẫu sedan thuộc phân khúc hạng D hiện đã giảm giá bản cấu hình tiêu chuẩn 2.0 xuống rất thấp, ngang với những mẫu xe hạng C, nhưng doanh số vẫn chưa thể bứt phá.
Xe có 3 phiên bản, giá niêm yết chính hãng từ 757 triệu đến 949 triệu đồng.
4. Honda Accord – 34 xe
Thêm một dòng xe hạng D khác kém cạnh tranh so với Toyota Camry hay Mazda6. Mẫu xe nhập khẩu của Honda giảm gần nửa mức doanh số so với tháng 10.
Xe có 1 phiên bản, giá niêm yết chính hãng 1,203 tỷ đồng.
5. Isuzu D-Max – 45 xe
Cũng bị ảnh hưởng về yếu tố nguồn cung như các đối thủ cùng phân khúc, nhưng đến khi có hàng trở lại thì D-Max dường như vẫn chẳng được người Việt đoái hoài. Từ đầu năm 2018 đến nay, mới có 388 chiếc bán ra.
Xe có 4 phiên bản, giá niêm yết chính hãng từ 650 triệu đến 820 triệu đồng.
6. Chevrolet Aveo – 59 xe
Với việc VinFast đã mua lại GM Việt Nam, toàn bộ các mẫu xe Chevrolet lắp ráp trong nước đều ngưng sản xuất, trong đó có Aveo. Bên cạnh việc kém thu hút khách hàng, mẫu xe này sẽ không còn xuất hiện trong thống kê VAMA trong tương lai không xa.
Xe có 2 phiên bản, giá niêm yết chính hãng từ 459 triệu đến 495 triệu đồng.
7. Isuzu mu-X – 61 xe
Giống như “người anh em” bán tải D-Max, chiếc SUV 7 chỗ mu-X của Isuzu không phải là sản phẩm được người Việt ưa chuộng cho lắm, mặc dù bản thân chiếc xe có chất lượng tốt, động cơ tiết kiệm nhiên liệu…
Xe có 3 phiên bản, giá niêm yết chính hãng từ 820 triệu đến 1,120 tỷ đồng.
8. Toyota Avanza – 79 xe
Không phải xe Toyota nào cũng ăn khách, với ví dụ điển hình đang thuộc về mẫu Avanza. Dòng MPV cỡ nhỏ và giá dễ chấp nhận này thậm chí còn bị sụt giảm so với mức doanh số 190 xe ghi nhận vào tháng 10, thời điểm xe chính thức bán ra lần đầu.
Xe có 2 phiên bản, giá niêm yết chính hãng từ 537 triệu đến 593 triệu đồng.
9. Mitsubishi Pajero Sport – 80 xe
Dù đã có mức doanh số tốt hơn so với 42 xe của tháng 10, chiếc SUV 7 chỗ này vẫn kém xa các đối thủ Toyota Fortuner, Chevrolet TrailBlazer hay Ford Everest.
Xe hiện có 1 phiên bản với giá niêm yết chính hãng 1,260 tỷ đồng.
10. Nissan Sunny – 86 xe
Đã có sự tăng trưởng so với mức 55 xe hồi tháng 10 nhờ việc ra mắt phiên bản Q-Series có diện mạo mới (nâng cấp facelift) nhưng khả năng cạnh tranh của Sunny trong phân khúc hạng B vẫn là không cao.
Xe có 3 phiên bản, giá niêm yết chính hãng từ 498 triệu đến 568 triệu đồng.