Chiếc 290 MM hàng hiếm này là chiếc xe thứ tư và cũng là cuối cùng được chế tạo, xuất hiện lần đầu tiên tại giải đua Mille Miglia năm 1956 với đặc điểm kỹ thuật của mẫu xe đua 860 Monza. Bên dưới vỏ bọc này là động cơ bốn xi lanh 3,5 lít cực kì mạnh mẽ lúc bấy giờ.
Với Peter Collins và Louis Klemantaski ngồi sau tay lái, chiếc xe đoạt vị trí thứ 2 chung cuộc vào năm đó. Chuổi thành công của 290 MM tiếp tục khi nó kết thúc thứ 4 tại giải Targa Florio ở Sicily và giành vị trí thứ 2 tại XVIII Aosta-Gran San Bernardo Hillclimb ở Ý.
Sau năm đầu tiên chinh chiến tại các giải đua, chiếc xe đã được nâng cấp lên thông số kỹ thuật của 290 MM hiện tại. Một động cơ V12 3,5 lít đã được lắp vào khoang động cơ. Với hệ truyền động mới, chiếc xe tiếp tục có những chuyến đi thành công tại các sự kiện đua xe trên khắp thế giới, bao gồm cuộc đua 1000 km ở Buenos Aires, 12 Hours of Sebring và Tuần lễ tốc độ 1957 ở Bahamas. Với Sir Stirling Moss trên ghế lái, chiếc xe đã giành chiến thắng tại cả Cuộc đua Tưởng niệm và Cuộc đua Cúp Nassau ở Bahamas.
Sau khi ra mắt tại Sebring vào năm 1957, nó đã nghỉ hưu như một chiếc xe đua Scuderia chính thức và được bán riêng cho các nhà sưu tập, nhưng vẫn tiếp tục xuất hiện tại các sự kiện đua xe. Nó thậm chí còn được trưng bày tại Triển lãm ô tô Chicago vào tháng 1 năm 1958 và giành được chiến thắng hạng nhất tại Watkins Glen cùng năm.
Nhiều cá nhân đã sở hữu chiếc xe trong nhiều thập kỷ kể từ đó, và vào năm 2011, nó đã được Ferrari Classiche phục chế hoàn toàn. Bốn năm sau, chiếc xe đã được trưng bày tại Amelia Island Concours d’Elegance và vào hai năm 2016 và 2017 đã được trưng bày tại cả hai bảo tàng của Ferrari ở Maranello và Modena.
Một chiếc 290 MM tương tự, cũng được điều khiển bởi Juan Manuel Fangio, đã được bán với giá 28 triệu đô la tại một cuộc đấu giá năm 2015.
Theo Carscoops