BMW mới đây đã hé lộ mẫu xe i4 M50 với một thiết kế đặc biệt cùng những trang bị hiện đại nhằm sẵn sàng cho việc tham gia vào giải Moto GP với vị trí của một chiếc xe an toàn. Đây cũng chính là chiếc xe an toàn chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của BMW và sẽ thay thế vị trí của mẫu xe thể thao BMW i8 đình đám.
BMW i4 M50 mới sẽ bắt đầu được sử dụng tại giải FIM Enel Moto World Cup tại Motorcycle Grand Prix of Austria vào Ngày 15 tháng 8 tại Red Bull Ring (AUT). Chiếc sedan chạy điện này chính là mẫu xe tích hợp những công nghệ tân tiến cũng như hướng tới xu hướng tương lai điện hóa. Bên cạnh đó, phiên bản hiệu năng cao này đồng thời cũng đem tới cảm giác lái thể thao hơn cùng những trang bị hàng đầu từ bộ phận M Performance.
i4 M50 vẫn thuộc dòng i4 cơ sở nhưng các chi tiết về thiết kế tổng thể cũng như hiệu suất của xe đã được tinh chỉnh nhằm đạt mức lên tới 469 mã lực và có thể tăng tức thời lên 536 mã lực. Hơn nữa, chiếc xe mang trên mình DNA của một chiếc BMW M nên chính vì thế mà chiếc xe được BMW tinh chỉnh để có khả năng tạo ra tổng công suất kết hợp lên tới cao nhất là 536 mã lực, mô-men xoắn lên tới 795 Nm. Xe được trang bị hai động cơ điện, động cơ điện phía trước có khả năng sản sinh công suất 255 mã lực, động cơ đặt phía sau có sức mạnh 308 mã lực, từ đó phần nào mang DNA sức mạnh của BMW M lên một chiếc xe điện theo một phương thức hoàn toàn khác biệt.
Trên thực tế, mức tổng công suất trên i4 M50 sẽ là 469 mã lực, 67 mã lực có thể được bổ sung thêm tức thời trong vòng 10 giây thông qua chức năng Sport Boost giúp tăng công suất truyền động kết hợp của hệ thống. Theo BMW, i4 M50 có thể đạt tốc độ 100km/h trong vòng 3,9 giây, nhanh hơn đáng kể so với i4 tiêu chuẩn và chiếc xe có thể đạt tốc độ tới đa lên tới 225 km/h. Nếu so với M3 mới hiện tại, chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn rõ rệt khi M3 hiện tại có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong vòng 4,1 giây.
Mẫu xe được sử dụng trong mùa giải Moto GP được hoàn thiện với ngoại thất màu xám sần cực khác biệt kết hợp với những chi tiết màu xanh Neon nổi bật. Các chi tiết như hốc gió, lưới tản nhiệt kép hình quả thận phía trước đều được sơn màu xanh Neon. Các họa tiết trang trí trên thân xe và chữ Safety Car cũng được hoàn thiện với màu Neon. Mẫu xe cũng được trang bị thêm đèn nóc để có thể thực hiện nhiệm vụ của một chiếc xe an toàn trong giải đua. Với lớp áo ngoại thất được thiết kế cầu kỳ, diện mạo của chiếc i4 M50 trở nên hầm hố hơn đáng kể so với màu sắc nguyên bản.
Về hệ thống pin, chiếc BMW i4 M50 có thể hoạt động trong phạm vi 395 km khi được sạc đầy. Nếu sử dụng hệ thống sạc 11 kW, xe sẽ tốn khoảng 7,6 tiếng để có thể sạch đầy hệ thống pin. Nếu sử dụng bộ sạc nhanh 200 kW, xe có thể được sạc từ 10% lên 80% chỉ trong vòng 31 phút. Ngoài hệ dẫn động bốn bánh hoàn toàn bằng điện và động cơ mạnh mẽ hơn, i4 M50 còn được trang bị hệ thống treo M thích ứng với lò xo và giảm xóc được cấu hình riêng, thanh chống lật được thiết kế đặc biệt và một thanh giằng tháp lò xo được các kỹ sư bổ sung ở phần đầu xe, cùng với hệ thống lái thể thao đa dạng.
Markus Flasch, Giám đốc điều hành của BMW M GmbH cho biết: “Với BMW i4 M50, chúng tôi đang bước vào một kỷ nguyên mới và giới thiệu chiếc BMW M đầu tiên với hệ dẫn động hoàn toàn bằng điện. Với chiếc BMW M chạy bằng điện đầu tiên, chúng tôi đang định hướng cho một tương lai, trong đó có sự kết hợp giữa các mẫu xe thể thao hiệu suất cao và được điện hóa. Trong khi phiên bản thương mại của chiếc Gran Coupe bốn cửa sẽ được tung ra thị trường vào mùa thu, những người đam mê BMW hoàn toàn có thể thưởng thức buổi ra mắt của mẫu xe này tại trường đua vào mùa hè này. Không thể có một chiếc xe an toàn thích hợp cho mùa giải MotoE hơn BMW i4 M50 – Một mẫu xe đem lại hiệu năng ấn tượng và chạy hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi rất mong chờ buổi ra mắt diễn ra tại Spielberg sắp tới.”
Tham khảo: BMW