Đường đua lịch sử Autodromo di Monza của Ý năm nay tròn 100 tuổi và Stellantis Heritage đang kỷ niệm điều này thông qua việc vinh danh chiếc xe đã lập nhiều kỷ lục ở đó, giúp đưa tên Abarth đến với thế giới. Được gọi là Abarth Classiche 500 Monza ’58, chiếc xe kỷ niệm là sản phẩm được chế tạo dựa trên chiếc Fiat 500 đời 1970 nhưng được sửa đổi để trông giống chiếc Fiat 500 đầu tiên được điều chỉnh bởi Abarth, chiếc xe đã phá vỡ sáu kỷ lục về tốc độ và độ bền vào tháng Hai 1958 tại nơi đây.
Là một chiếc xe mới hơn, chiếc xe này không còn thiết kế cửa mở ngược, bù lại xe vẫn sở hữu màu sơn xanh sương mù và mang đồ họa “Fiat 500 Abarth”, lưới tản nhiệt và huy hiệu Abarth, đèn chiếu sáng và tấm mui cứng thay thế mái bạt cuộn của chiếc xe cổ. Bên trong, chiếc xe mới có vô lăng bằng gỗ cùng trang bị một ghế đua đơn.
Mẫu xe cổ này được trang bị khối động cơ hai xi-lanh được mở rộng lên dung tích 595 cc bằng cách sử dụng gói độ Abarth Classiche 595 chính thức dựa trên bộ sưu tập nâng cấp ban đầu mà Abarth phát hành năm 1963. Gói nâng cấp này mang lại cho chiếc xe mới nhiều hơn 18 mã lực và 98 km/h của một chiếc Fiat 500 tiêu chuẩn năm 1970 và đưa hiệu năng của xe đến gần bằng mức 26 mã lực và 118 km/h đạt được bởi chiếc xe kỷ lục năm 58, đã vượt qua vòng đua Monza trong 168 giờ.
Chiếc xe mới đang được trưng bày tại triển lãm Milan AutoClassica và để khách tham quan tự đánh giá tác phẩm của nhóm Abarth Classiche giống với nguyên bản đến mức nào, chiếc xe phá kỷ lục thực sự cũng đã được khôi phục gần đây và được trưng bày cùng chiếc xe này trên khán đài.
Abarth đang chế tạo 5 chiếc SP, được lấy cảm hứng từ một mẫu xe đua huyền thoại khác của thương hiệu, chiếc 1000 Sport Prototipo đời 1966. Xe được tái tạo dựa trên khung gầm và hộp số carbon của chiếc xe thể thao Alfa Romeo 4C.
Tham khảo: Abarth