Sau khi được ra mắt tại triển lãm ôtô Việt Nam 2022 vào tháng 10 vừa qua, những chiếc sedan chạy điện EQS thế hệ mới đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện tại các showroom chính hãng của Mercedes-Benz.
Mercedes-Benz EQS đánh dấu cột mốc quan trọng khi là mẫu xe đầu tiên sử dụng khung gầm thuần điện của tập đoàn Đức có tên EVA (Electric Vehicle Architecture). Đây cũng là nền tảng được áp dụng cho tất cả các mẫu xe điện của hãng sau này, bao gồm EQS SUV, EQE và EQE SUV.
Triết lý thiết kế của Sensual Purity được thực hiện với diện mạo tổng thể rõ ràng, phóng khoáng và nhấn mạnh vào bề mặt ngoại thất của xe tạo nên một diện mạo liền mạch, hiện đại.
Hai chiếc EQS 450+ và EQS 580 đang được trưng bày tại showroom Haxaco Láng Hạ. Phiên bản 450+ có giá 4 tỷ 839 triệu đồng trong khi đó bản cao cấp nhất 580 4Matic giá 5 tỷ 959 triệu đồng.
Ở phần ngoại thất, Mercedes-Benz EQS sở hữu vóc dáng tròn trịa, khí động học. Đèn pha LED được kết nối với nhau bởi thanh đèn mảnh chạy giữa, bên dưới là tản nhiệt khép kín có họa tiết ngôi sao 3 chiều. Nắp ca pô xe hoàn toàn cố định dẫn tới việc dòng tên này không có cốp trước như các mẫu xe điện thường thấy khác.
Cả hai phiên bản giống nhau phần lớn ở thiết kế ngoại thất với gói AMG Line.
Hãng Đức nói thiết kế Mercedes EQS như hình dáng một cánh cung. Mẫu xe này ưu tiên hiệu quả khí động học hơn S-class, vì thế tạo hình có phần khác biệt hơn. Cả hai phiên bản của EQS đều lắp la-zăng 21 inch nhưng khác nhau tại thiết kế mâm. Logo tên mẫu xe “EQS” được gắn tại cột A.
Trên EQS 450+ được trang bị bộ mâm đa chấu có thiết kế thể thao hơn.
EQS 580 lại có bộ mâm thiết kế lấy ý tưởng từ những chiếc Mercedes-Maybach sang trọng hơn.
Đuôi xe chủ yếu xoay quanh đèn hậu LED có đồ họa khá tinh xảo với những đường cong uốn lượn. Phiên bản EQS 580 sẽ có hệ dẫn động 4Matic nên phần đuôi xe sẽ được gắn logo “4Matic” nhằm tạo sự khách biệt so với EQS 450+.
Bước vào bên trong phần nội thất, Mercedes-Benz EQS 580 là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu "ngôi sao 3 cánh" được trang bị màn hình "khủng" MBUX Hyperscreen kết hợp 3 màn bên dưới một khung kính chung, kích thước tương đương 56 inch. Hệ thống giải trí có âm thanh Burmester 15 loa. Các chất liệu da, gỗ ngập tràn ở khoang lái.
Trong đó, phiên bản EQS 450+ sẽ chỉ có hai màn hình tách biệt và kích thước cũng nhỏ hơn EQS 580.
Cả 2 phiên bản đều trang bị vô-lăng có thiết kế điệu đà, bọc vật liệu Nappa với các phím điều khiển cảm ứng. Xe đi kèm các tiện nghi như điều hoà tự động 4 vùng, hệ thống lọc không khí và bụi bẩn, đèn viền nội thất…
Màn hình OLED 17,7 inch trên EQS 580 đóng vai trò là hệ thống màn hình thông tin giải trí chính. Phần mềm MBUX mới tô điểm cho màn hình trung tâm đó cùng tích hợp đầy đủ các chức năng nhận diện cũng như điều chỉnh trạng thái khoang nội thất. Màn hình cảm ứng có kích thước 12,3 inch dành cho hành khách ghế phụ chạy hệ thống MBUX cũ, cho phép người ngồi ghế đề xuất điểm đến, điều chỉnh cài đặt chỗ ngồi và khí hậu cũng như nghe nhạc qua tai nghe Bluetooth.
Không gian hàng ghế thứ hai trên EQS 450+ và 580 đều trang bị hai màn hình giải trí riêng cho hàng ghế sau. Cả hai hàng ghế đều bọc da thông hơi tựa lưng kèm chức năng massage.
Đối với phiên bản EQS 450+, xe được trang bị động cơ điện phía sau có khả năng sản sinh công suất 329 mã lực, mô-men xoắn 564 Nm, từ đó giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 5,9 giây. Phiên bản EQS 580 4Matic được trang bị động cơ điện ở cả hai trục, tạo mức công suất cực đại tổng thể khoảng 516 mã lực, mô-men xoắn 855 Nm, từ đây giúp chiếc xe tăng tốc lên 96 km/h chỉ trong 4,1 giây.
Mercedes-Benz EQS cũng đồng thời được trang bị màn hình hiển thị head-up thực tế tăng cường tùy chọn, chiếu sáng làn đường và bám các phương tiện để giúp người lái duy trì khoảng cách an toàn và theo dõi các khúc cua để xử lý thích hợp. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng toàn tốc độ với tính năng Stop&Go và công nghệ định vị làn đường cũng giúp người lái có thể thoải mái lái xe cũng như giảm bớt thao tác khi cầm lái.
Cả hai mẫu xe đều được trang bị hệ thống pin có dung lượng 107,8 kWh và có phạm vi hoạt động lên tới 780 km. Động cơ điện trên trục trước và trục sau là động cơ đồng bộ được kích thích vĩnh viễn (PSM). Với PSM, rôto của động cơ xoay chiều được gắn nam châm vĩnh cửu và do đó không cần cung cấp điện. Ưu điểm của thiết kế này bao gồm mật độ công suất cao, hiệu suất cao và ổn định công suất cao. Nếu sử dụng hệ thống sạc nhanh 200 Kilowatt DC thì có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 30 phút, nếu dùng bộ sạc AC 9,6 kW thì xe sẽ có thể sạc đầy trong 11 giờ 15 phút.
- 1 2