Đây cũng chính là chiếc Ferrari 250 GTO duy nhất từng được nâng cấp khối động cơ V12 từ 3.0L lên 4.0L, khiến nó hoàn toàn xứng đáng với giá trị cao nhất lịch sử các cuộc đấu giá liên quan đến xe Ferrari tính đến thời điểm này.
Tại phiên đấu giá gần đây nhất của RM Sotheby’s diễn ra vào ngày 13/11 ở New York (Mỹ), một chiếc xe cổ Ferrari 250 GTO đời 1962 đã được bán với giá 51,7 triệu USD (tương đương 1.260 tỷ đồng). Trong số tất cả những mẫu xe Ferrari từng được bán đấu giá từ trước tới nay, thì chiếc này có giá trị cao nhất.
Trong phiên đấu giá này, mặc dù mức giá cuối cùng được xác lập cho chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 là 47 triệu USD (1.113 tỷ đồng) nhưng còn tính thêm 10% phí bảo hiểm của người mua nên đã đưa tổng giá trị lên 51,7 triệu USD như công bố. Hiện tại, đây cũng là mẫu xe cổ đắt nhất được bán công khai ở bất kỳ đâu trên thế giới trong năm 2023.
Bất chấp kỷ lục đối với riêng các siêu phẩm thuộc nhãn hiệu Ferrari, giá bán cuối cùng vẫn thấp hơn mong đợi. Trong những ngày trước cuộc bán đấu giá, không ít người đã cho rằng giá trị của chiếc xe này phải ít nhất 60 triệu USD (1.458 tỷ đồng).
Sở dĩ kỳ vọng cao như vậy vì bản thân 250 GTO là dòng xe nổi tiếng nhất của Ferrari, được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 36 chiếc và là một trong những loại xe cổ mà các nhà sưu tầm luôn khao khát sở hữu. Tuy nhiên chiếc được đấu giá lần này, mang số khung 3765, còn đặc biệt bởi tính chất “độc nhất vô nhị” của nó: đã từng được nâng cấp động cơ V12 từ mức dung tích 3.0L lên 4.0L.
Nguyên nhân của thay đổi này đến từ việc giải đua Le Mans 24h vào năm 1962 phát sinh hạng mục mới, trong đó yêu cầu chỉ những xe có động cơ với dung tích tối thiểu 4.0L mới được tham gia. Do ngay lúc đó Ferrari đã phát triển sẵn dòng xe 250 GTO với động cơ V12 3.0L chuyên dùng để đi đua, nên đội Scuderia Ferrari quyết định chọn phương án nâng cấp động cơ cho 250 GTO để đủ điều kiện tranh tài trong hạng mục mới của giải Le Mans 24h danh giá.
Chiếc có số khung 3765 là chiếc 250 GTO thứ 9 được sản xuất trong năm 1962, đồng thời nằm trong nhóm 250 GTO Series I với thiết kế nguyên sơ, khác với những xe Series II được cải tiến về sau này. Đây cũng chính là chiếc Tipo 1962 duy nhất được đội đua Scuderia Ferrari mang đi chinh chiến tại giải Nurburgring 1.000km năm 1962 và về nhất, qua đó được chọn để trải qua quá trình nâng cấp động cơ.
Ở trạng thái ban đầu, khối động cơ V12 dung tích 3.0L của 250 GTO có khả năng sản sinh công suất tối đa 300 mã lực PS (221 kW hoặc 296 mã lực hp) tại 7.500 vòng/phút và đạt mô-men xoắn cực đại 294 Nm tại 5.500 vòng/phút. Các kỹ sư Ferrari đã thay thế nó với một khối động cơ khác, cũng V12 nhưng với dung tích 4.0L và khả năng đạt được công suất lên tới 390 mã lực PS (287 kW hoặc 385 mã lực hp), mạnh mẽ hơn đáng kể.
Đội đua của nhà máy Ferrari đem tổng cộng 4 xe tham dự giải Le Mans 24h năm 1962, trong đó có 2 chiếc tham gia đua ở hạng mục 4.0L là chiếc 250 GTO mang số khung 3765 này và chiếc 330 TRI/LM. Sau đó, chính chiếc 330 TRI/LM đã giành chiến thắng cuộc đua, còn chiếc 250 GTO trong lúc đua chỉ đạt tới thứ hạng cao nhất là 42 và đua được trong vòng 6 giờ đồng hồ, trước khi gặp hư hỏng nặng, động cơ quá nhiệt và phải ngừng cuộc chơi sớm hơn mong đợi.
Sau thất bại ê chề đó, chiếc 250 GTO này được một khách hàng mua lại và đưa nó về nhà máy Ferrari để thay thế trở lại động cơ V12 dung tích 3.0L nguyên bản. Động cơ này, cùng với hộp số sàn 5 cấp, đi cùng chiếc xe qua một vài giải đua khác và vẫn còn hoạt động cho tới tận ngày nay.
Năm 1967, xe được xuất khẩu sang Mỹ. Doanh nhân Fred Leydorf, cựu chủ tịch CLB Ferrari Mỹ, mua lại nó vào năm 1974 và giữ xe đến 1985 rồi mới bán lại cho chủ sở hữu gần nhất, một nhà sưu tầm ở bang Ohio. Sau khi lên sàn đấu giá của RM Sotheby’s, chiếc xe chỉ cần vài phút sau khi phiên đấu giá bắt đầu là đã về tay chủ mới, nhưng chưa rõ danh tính của người này.
Về cơ bản, chiếc 250 GTO mang số khung 3765 này cũng… giống như mọi chiếc 250 GTO Series I khác, nhưng do cần phải lắp đặt động cơ lớn hơn nguyên bản nên đã được chỉnh sửa lại cả ở khoang động cơ cũng như sàn xe, cùng nhiều thay đổi nhỏ nhằm tăng tính ổn định khi đua. Nó cũng được coi như là một biến thể lai giữa 250 GTO tiêu chuẩn và chiếc 330 TRI/LM, vì sau này 330 TRI/LM giành được rất nhiều vinh quang cũng chính là nhờ vào khối động cơ V12 4.0L được Ferrari phát triển cho giải đua Le Mans 24h năm 1962 đó.
Theo các thống kê, mặc dù chiếc 250 GTO này là siêu xe Ferrari được đấu giá cao nhất lịch sử, nó vẫn chỉ là chiếc xe có có giá cao thứ nhì được ghi nhận trong các phiên đấu giá công khai. Kỷ lục trong các cuộc đấu giá hiện đang thuộc về Mercedes 300 SLR Uhlenhaut Coupe, được bán năm 2022 với giá 144 triệu USD (3.497 tỷ đồng). Còn nếu tính thêm những giao dịch nằm ngoài phạm vi đấu giá, thì danh hiệu chiếc Ferrari đắt nhất từng được bán đang thuộc về một chiếc Ferrari 250 GTO đời 1963 được chủ mới chi trả 70 triệu USD (1.705 tỷ đồng) để sở hữu.
Tham khảo RM Sotheby’s