Là sản phẩm SUV đầu bảng thế hệ mới của hãng xe Mazda tại một số thị trường quan trọng, chiếc Mazda CX-80 hoàn toàn mới có 3 hàng ghế/6 hoặc 7 chỗ ngồi và dài hơn so với CX-60, nhưng vẫn nhỏ hơn chút so với những chiếc CX-70 và CX-90 tại Bắc Mỹ.
Mazda đã chính thức cho giới thiệu CX-80, mẫu xe chủ lực hoàn toàn mới của hãng tại các thị trường như Châu Âu, Nhật Bản và Australia. Chiếc SUV có 3 hàng ghế này được cung cấp với nhiều cấu hình khác nhau, ban đầu sẽ có sẵn các tùy chọn hệ truyền động hybrid nhẹ và hybrid sạc điện ở châu Âu.
Trong chiến lược phát triển sản phẩm của Mazda, hãng xếp CX-80 vào chung nhóm “SUV thân hẹp” cùng với mẫu CX-60, khác biệt so với nhóm “SUV thân rộng” bao gồm CX-70 và CX-90 là những mẫu xe có kích cỡ lớn hơn, hiện đang được dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ.
Mazda CX-80 mới có chiều dài gần 5.000 mm và chiều dài cơ sở hơn 3.000 mm, trội hơn so với các thông số 4.745 mm và 2.870 mm của CX-60. Để so sánh, bộ đôi CX-70 và CX-90 ở Bắc Mỹ đều có chung kích thước chiều dài 5.121 mm và chiều dài cơ sở 3.119 mm, vì chúng thực chất là cùng một mẫu xe, chỉ khác ở cấu trúc ghế.
CX-80 mặc dù cũng chung khung gầm với CX-60, nhưng do được thiết kế dài hơn về phía sau đuôi nên bên trong xe cũng có thêm không gian để lắp đặt hàng ghế thứ 3, khác với CX-60 chỉ dừng lại ở 2 hàng ghế. Hình dáng của CX-80 được phân biệt bởi cửa sau dài hơn và kính cửa sổ có lớp mạ chrome dày hơn, đặc biệt là ở phần cửa sổ phía sau. Cản sau của CX-80 được thiết kế lại và cửa hậu thẳng đứng hơn.
Bảng đồng hồ của CX-80 cũng được kế thừa từ CX-60, sử dụng vật liệu cao cấp và màn hình thông tin giải trí mới nhất của Mazda. Các trang bị tiêu chuẩn bao gồm điều khiển bằng giọng nói Alexa, hệ thống dẫn đường kết hợp các lợi ích của dịch vụ online và offline, cùng với hệ thống kéo rơ-moóc Trailer Hitch View mới. Mẫu xe này được trang bị bộ ADAS Mazda i-Activsense đầy đủ, trong đó Mazda nhắm mục tiêu được xếp hạng Euro NCAP 5 sao.
Là xe 3 hàng ghế nhưng CX-80 cũng có thể linh hoạt sắp đặt theo kiểu 6 chỗ hoặc 7 chỗ tùy theo nhu cầu khách hàng. Hàng ghế thứ hai của xe có thể bố trí dạng băng liền hoặc 2 ghế thương gia độc lập, giữa các ghế đó có thể bỏ trống tạo lối đi xuống hàng thứ ba hoặc lắp bệ tựa tay trung tâm. Ngoài ra, 2 ghế ở hàng thứ ba có thể gập phẳng hoàn toàn, mở rộng diện tích chở hàng khi không sử dụng.
Tại châu Âu , CX-80 cung cấp lựa chọn hệ truyền động hybrid nhẹ và plug-in hybrid. Những đặc tính kỹ thuật này được chia sẻ với CX-60 vì cả hai mẫu xe đều sử dụng cùng một kiến trúc.
Phiên bản e-Skyactiv D là hệ truyền động cấp độ cơ sở, bao gồm động cơ diesel 6 xi-lanh, dung tích 3.3L, sản sinh công suất 254 mã lực (187 kW) và mô-men xoắn cực đại 550 Nm được hỗ trợ bởi hệ thống hybrid nhẹ M Hybrid Boost 48V. Sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp.
Phiên bản e-Skyactiv PHEV mạnh mẽ và hiệu quả hơn, có công suất 327 mã lực (241 kW) và và mô-men xoắn 500 Nm, bao gồm động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 2.5L kết hợp với mô-tơ điện và bộ pin 17,8 kWh, cho phép đi được khoảng 60 km chỉ bằng năng lượng điện. Bản này cũng có thể tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 6,8 giây.
Mazda CX-80 sẽ bắt đầu được bán ra vào tháng 5 này, với những chiếc đầu tiên sẽ đến các đại lý châu Âu vào mùa thu năm 2024. Mẫu SUV này cũng sẽ có mặt tại thị trường quê nhà Nhật Bản và dự kiến sẽ đến Australia trước cuối năm nay.
Tham khảo Mazda