Trang chủ » Ford Mustang GTD chính thức “chốt” sức mạnh 826 mã lực, cao nhất lịch sử dòng xe cơ bắp Mỹ

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Ford Mustang GTD chính thức “chốt” sức mạnh 826 mã lực, cao nhất lịch sử dòng xe cơ bắp Mỹ

Thông số kỹ thuật được công bố cho thấy Ford Mustang GTD với khối động cơ V8 siêu nạp giờ đây đã trở thành mẫu xe mạnh nhất trong lịch sử nhóm xe thể thao cơ bắp kiểu Mỹ, khi sở hữu tỷ lệ mã lực trên dung tích xy-lanh thậm chí còn cao hơn Porsche 911 GT3 RS.

Ford Mustang GTD là phiên bản hiệu năng cực cao của dòng xe cơ bắp Ford Mustang thế hệ mới, được hãng xe Mỹ giới thiệu lần đầu vào tháng 8/2023. Tuy nhiên tại thời điểm đó vẫn còn nhiều thông tin xung quanh mẫu xe này chưa được tiết lộ rõ ràng, trong đó bao gồm thông số động cơ và khả năng vận hành. Đến nay, sau 13 tháng, Ford cho biết họ đã được Hiệp hội Kỹ sư ô tô Hoa Kỳ (SAE) chứng thực số liệu hiệu năng của Mustang GTD và khẳng định rằng đây chính là mẫu Mustang được sản xuất thương mại hàng loạt mạnh mẽ nhất lịch sử.

Cụ thể, khối động cơ V8 5.2L siêu nạp đã được công nhận có thể đạt mức công suất lên tới 826 mã lực (608 kW) và mô-men xoắn cực đại 900 Nm. Vòng tua máy cực đại 7.650 vòng/phút, được hưởng lợi từ một loạt các nâng cấp hiệu năng như hệ thống dầu cac-te khô mới, hệ thống nạp và xả được đại tu, puli siêu nạp nhỏ hơn và hệ thống ống xả titan sáng bóng.

Với tất cả sức mạnh này, Mustang GTD có thể vọt lên mức vận tốc độ tối đa là 325 km/h, phần nào còn được hỗ trợ thêm bởi các thành phần khí động học chủ động và hệ thống giảm lực cản Drag Reduction System. Đây có thể xem là thành tích rất đáng nể đối với dòng xe cơ bắp Mustang khi đã gần tiếp cận thông số đỉnh cao 348 km/h về vận tốc của chiếc siêu xe Ford GT, vốn có thiết kế tối ưu độ cản gió hơn rất nhiều.

So với các phiên bản Mustang trước đây, mẫu Mustang GTD mới nhận được hàng loạt các cải tiến từ ngoài vào trong. Xe sở hữu bộ bodykit rộng tùy chỉnh được thiết kế để cải thiện khí động học, phanh gốm carbon cho lực dừng vượt trội và thiết lập khung gầm lấy cảm hứng từ xe đua. Hệ thống treo sau đượt đặt sâu bên trong thân xe và bộ giảm chấn bán chủ động, tất cả đều hoạt động phối hợp để tăng cường cả khả năng xử lý và độ ổn định ở tốc độ cao.

Chưa dừng lại ở đó, Ford còn đem đến lựa chọn tối ưu hơn nữa khả năng vận hành của Mustang GTD thông qua gói Performance Pack, với các trang bị nổi bật như bộ mâm hợp kim magiê 20 inch giúp giảm khối lượng tổng thể cho xe để dễ dàng chạm tới ngưỡng hiệu năng tối đa. Gói này không được bao gồm trong múc giá khởi điểm 325.000 USD (khoảng 8,1 tỷ đồng) của GTD tiêu chuẩn.

Greg Goodall, Kỹ sư trưởng dự án phát triển Mustang GTD, đã nhấn mạnh các mục tiêu đầy tham vọng của chiếc xe: “Chúng tôi đã tập trung cao độ ngay từ ngày đầu tiên để biến Mustang GTD trở thành chiếc xe cơ bắp Mỹ đầu tiên có hiệu năng ngang tầm siêu xe đẳng cấp thế giới nhưng vẫn duy trì linh hồn của một chiếc Mustang. Trái tim của GTD là động cơ V8 5.2L siêu nạp, có tỷ lệ mã lực trên dung tích xy-lanh lớn hơn Porsche 911 GT3 RS .”

Trên thực tế, động cơ V8 của Mustang GTD tạo ra 156,7 mã lực trên một lít, trong khi động cơ 6 xy-lanh xếp thành mặt phẳng với dung tích 4.0L của 911 GT3 RS tạo ra 129,6 mã lực trên một lít. Tất nhiên, cũng đáng đề cập rằng động cơ V8 của Ford được nạp cưỡng bức bằng bộ siêu nạp để đạt được những con số đó, còn động cơ boxer 518 mã lực của Porsche có vòng tua lên tới 9.000 vòng/phút vận hành bởi cơ chế hút khí tự nhiên.

Việc Goodall nhắc đến Porsche 911 GT3 RS là có chủ đích, ngầm định vị rằng mẫu xe đó là đối thủ chính của Mustang GTD. Ông giải thích thêm về yếu tố kỹ thuật trong quá trình phát triển: “Chúng tôi đã kết hợp công sức của các kỹ sư và các nhà thiết kế tài năng, cùng với một chuyên gia lái thử với năng lực rất chuyên sâu, để thử nghiệm triệt để công nghệ, sức mạnh và khí động học của Mustang GTD. Chúng tôi đã hứa rằng chiếc xe này có thể hoàn tất một vòng đường đua Nurburgring dưới 7 phút và hy vọng khách hàng sẽ sớm được trải nghiệm điều này.”

Tham khảo Ford

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.