Đã hơn 5 năm kể từ khi Aston Martin Valhalla lần đầu tiên được tiết lộ dưới dạng ý tưởng và hơn 3 năm kể từ khi thiết kế bản thương mại được hé lộ xem trước. Giờ đây, thương hiệu Anh đã tiết lộ toàn bộ siêu xe động cơ đặt giữa mới hàng đầu của mình trước khi bắt đầu sản xuất vào quý 2 năm 2025.
Trái tim của siêu xe mới là động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít sản sinh công suất 817 mã lực, mang lại công suất riêng cao nhất trong số bất kỳ chiếc Aston Martin nào. Bổ sung cho động cơ V8 là ba động cơ điện, bao gồm hai động cơ ở trục trước, nâng công suất lên 1.064 mã lực và mô-men xoắn 1.100 Nm.
Ngoài việc là chiếc Aston Martin đầu tiên được bán dưới dạng xe Plug-in Hybrid, Valhalla còn được trang bị hộp số ly hợp kép tám cấp mới của thương hiệu này. Nhờ hơn 1.000 mã lực và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, Valhalla sẽ tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa 350 km/h.
Aston Martin còn có các mẫu xe V8 khác trong dòng sản phẩm của mình, nhưng động cơ của Valhalla có một chút khác biệt. Đáng chú ý nhất là xe có hệ thống bôi trơn bằng cacte khô và được trang bị trục khuỷu phẳng 180 độ. Các kỹ sư cũng đã thiết kế trục cam và ống xả mới cho động cơ 4.0 lít và bộ tăng áp lớn hơn so với trang bị tương tự trên DBX707.
Việc kết hợp ba động cơ điện cho phép Aston Martin cung cấp mô-men xoắn cho Valhalla trên trục trước trong khi bộ vi sai chống trượt điện tử được tìm thấy ở phía sau. Trợ lực điện cũng làm giảm độ trễ tăng áp đáng kể và năng lượng bị mất có thể được thu lại khi phanh. Valhalla thậm chí có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong phạm vi lên đến 14 km mặc dù tốc độ tối đa bị giới hạn ở mức 140 km/h.
Giống như Valkyrie, Valhalla ưu tiên tính khí động học. Ở tốc độ 240 km/h, xe tạo ra lực ép xuống hơn 600 kg và khi tốc độ tăng lên, các bộ phận khí động học chủ động Trick được sử dụng để xả lực ép xuống dư thừa từ cánh trước và sau. Các thành phần chính của xe bao gồm hệ thống treo, phanh, lái, khí động học chủ động và hệ thống truyền động, được tối ưu hóa bằng hệ thống Kiểm soát động lực học xe tích hợp (IVC), cho phép tinh chỉnh các thông số chính. IVC cũng đảm bảo trục trước và sau có thể giao tiếp với nhau vì không có kết nối vật lý nào.
Valhalla được chế tạo xung quanh một khối liền khối bằng sợi carbon dựa trên chuyên môn của Aston Martin trong Công thức 1. Khung phụ bằng nhôm và được gắn vào phía trước và phía sau của thùng xe. Hệ thống treo thanh đẩy Trick với lò xo và bộ giảm chấn bên trong được tìm thấy ở phía trước, trong khi ở phía sau là bộ giảm chấn thích ứng Bilstein DTX được thiết kế riêng. Hệ thống phanh được xử lý bằng đĩa gốm carbon ở cả bốn góc bao gồm các đĩa 410 mm ở phía trước và các đĩa 290 mm ở phía sau.
Buồng lái lấy cảm hứng từ xe đua khiến Valhalla trở nên đặc biệt hơn. Giống như Valkyrie, xe có sàn để chân nâng cao để tạo tư thế ngồi thấp từ hông đến gót chân và được trang bị tiêu chuẩn ghế ngồi bằng sợi carbon một mảnh. Vô lăng bằng sợi carbon phẳng trên và phẳng dưới bắt mắt, cũng như cụm đồng hồ kỹ thuật số lớn và màn hình thông tin giải trí lớn. Nhóm của Aston Martin cũng đã tạo ra đồ họa đặc biệt cho các màn hình này.
Giống như các mẫu xe Aston Martin hiện có khác, những người mua Valhalla sẽ được cung cấp các tùy chọn cá nhân hóa độc đáo thông qua bộ phận Q by Aston Martin. Không có thông tin nào về giá của Valhalla nhưng được biết xe sẽ chỉ sản xuất giới hạn ở 999 chiếc trên toàn thế giới.
Tham khảo: Aston Martin