Aznom Automotive – một hãng chuyên chế tác thân xe (coachbuilder) của Italia đã chính thức giới thiệu sản phẩm mới nhất của họ: chiếc siêu limousine mang tên Palladium. Đây là dự án hợp tác cùng công ty thiết kế đồng hương Camal Studio, nhằm tạo ra một chiếc xe siêu sang ở đẳng cấp cao nhất, nhưng dựa trên nền tảng của… xe bán tải.
Cụ thể, Aznom quyết định phát triển dự án Palladium này bằng cách chỉnh sửa triệt để và toàn diện chiếc bán tải cỡ lớn Ram 1500, đến mức sau khi hoàn thành thì hầu như không ai có thể nhận ra nguồn gốc thực sự của chiếc siêu limousine nếu như không được tiết lộ trước! Palladium chẳng khác gì một chiếc Rolls-Royce Cullinan nhưng dài hơn hẳn và khoảng sáng gầm cũng cao hơn rõ rệt.
Nhờ sử dụng toàn bộ phần thân to lớn của Ram 1500 nên Aznom Palladium có kích thước đồ sộ: dài 5.960 mm và cao 1.971 mm. Việc sản xuất xe hoàn toàn thực hiện thủ công theo kỹ thuật truyền thống, trong đó nắp ca-pô, nóc xe và cản trước/sau đều được làm từ sợi carbon. Phần thùng bán tải gần như “biến mất”, được chuyển đổi thành kính sau và vuốt cong từ mui xuống đuôi xe vô cùng mỹ miều.
Bên trong nội thất là không gian sang trọng đẳng cấp, sử dụng các chất liệu xa xỉ như da Foglizzo hay da bò ở nhiều vị trí, cùng với băng ghế sau “không khác gì ngai vàng” theo lời nhà sản xuất. Xe còn có tủ lạnh cho đồ uống, hộc đựng ly và rượu.
Tại khu vực dành cho người lái là vô-lăng 3 chấu sang trọng, cụm đồng hồ analog kết hợp màn hình kỹ thuật số ở giữa, núm xoay chuyển số, và màn hình thông tin giải trí cảm ứng cỡ lớn đặt dọc. Ở nóc xe còn có cửa sổ trời toàn cảnh tiêu chuẩn.
Toàn bộ các thành phần thuộc cơ cấu truyền động nguyên bản là động cơ Hemi V8 5.7L và hộp số tự động 8 cấp đều được nâng cấp. Piston, tay biên và lò xo xu-páp được cải tiến trong khi trục cam, trục truyền động và kim phun nhiên liệu được tối ưu hết mức. Nhờ đó, công suất tối đa lên đến 710 mã lực, mô-men xoắn cực đại 949 Nm, cho phép chiếc siêu limousine nặng 2,6 tấn tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây, vận tốc tối đa được giới hạn ở 210 km/h.
Khi vận hành ở chế độ tiết kiệm, động cơ này có thể ngắt hoạt động của một nửa số xy-lanh. Hệ dẫn động 2 cầu tích hợp khóa vi sai điện tử, có thể chuyển về dẫn động cầu sau để nhiên liệu được sử dụng hiệu quả hơn nữa. Ngoài ra, Aznom sẵn sàng phát triển thêm cơ cấu truyền động hybrid cho Palladium nếu có khách hàng yêu cầu.
Khung phụ phía sau có lồng thép bổ sung để có độ cứng xoắn tốt hơn và các bộ giảm xóc chịu tải nặng hơn, tăng độ thoải mái. Phanh xe được trang bị đĩa có đường kính 408 mm với kẹp phanh Brembo 6 piston phía trước và đĩa phanh phía sau có đường kính 380 mm với kẹp phanh 4 piston. Hệ thống treo tinh chỉnh để thấp đi 30 mm so với nguyên bản Ram 1500 và có 30 mức chỉnh chiều cao khác nhau để phù hợp với nhu cầu vận hành.
Theo Aznom, Palladium được sản xuất với số lượng giới hạn 10 chiếc. Mức giá của mẫu xe siêu sang này không được tiết lộ, một số chuyên gia dự đoán vào khoảng 500.000 USD.
Nguồn tổng hợp