Mới đây nhất, Mercedes-Benz Việt Nam đã gây bất ngờ khi mang về nước mẫu xe thể thao AMG GT R – phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của dòng xe AMG GT. Mercedes-AMG GT R là sản phẩm được đúc kết từ những kinh nghiệm chế tạo độc lập chiếc SLS AMG và nhiều năm kinh nghiệm trong những giải đua xe hàng đầu thế giới. Sau thời gian ngắn xuất hiện tại các đại lí chính hãng của Mercedes-Benz Việt Nam, xe đã tìm được chủ nhân và bất ngờ xuất hiện trên đường phố Sài Gòn cách đây không lâu.
Chiếc AMG GT R đầu tiên cập bến nước ta sở hữu lớp sơn xám mờ designo đặc biệt có tên là Selenite Grey Magno. Đầu xe được thay đổi lại hoàn toàn so với chiếc AMG GT S, hai hốc gió phía trước được khoét rộng hơn với các nan ngang, lưới tản nhiệt nan dọc Panamericana, nắp ca-pô dập gân mạnh mẽ và cụm đèn pha mới, kết hợp với dải LED ban ngày hình chữ “V” nằm ngang đẹp mắt.
Thân xe có sự xuất hiện của một khe thoát khí với thiết kế táo bạo, sự thay đổi đến từ việc Mercedes-Benz đã giảm phần nan cắt qua khe thoát khí trên xuống còn một nan, thay cho nan kép trên phiên bản AMG GT S. Ngay vị trí của khe gió là dòng chữ “V8 Biturbo” tượng trưng cho khối động cơ xe sử dụng, ốp gương chiếu hậu sơn đen và tích hợp đèn báo rẽ. Mui xe được làm từ sợi carbon siêu nhẹ giống với phiên bản AMG GT S Edition 1.
Điểm nhấn trên phần thân xe chính là bộ mâm 5 chấu kép được sơn đen mờ, mâm xe có đường kính 19, 20 inch lần lượt cho bánh trước và sau xe. Xe sử dụng bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2, được biết, đây là bộ lốp đặc biệt được Michelin phát triển để đảm bảo sự cân bằng tối ưu giữa khả năng kiểm soát lái, độ bám đường và độ bền trên đường đua, tất cả những yếu tố trên đã mang lại cho Mercedes-AMG GT R thành tích xuất sắc tại đường đua được mệnh danh là “Địa ngục xanh” Nurburgring. Ẩn phía sau bộ mâm xe là cùm phanh AMG sơn vàng khá nổi bật.
Không chỉ phần đầu xe được làm lại theo hướng hầm hố hơn, phần đuôi mang đến cho chúng ta một cái nhìn mang đậm tính khí động học khi Mercedes-Benz đã trang bị cho AMG GT R bộ khuếch tán gió khá lớn, chi tiết này có tác dụng điều hòa luồng khí di chuyển bên dưới gầm xe, đem lại tính ổn định cho thân xe khi vận hành ở tốc độ cao. Hai bên đuôi xe xuất hiện những khe thoát gió cỡ lớn, đây là chi tiết chỉ có trên biến thể AMG GT R. Mercedes-AMG GT R được trang bị đến 3 chụp ống xả, thay cho hai chụp xả trên phiên bản AMG GT S, trong đó chụp xả ở vị trí trung tâm có hình lục giác khá ấn tượng. Logo “AMG” và “GT R” bằng kim loại đặt hai bên đuôi xe, chữ “R” được làm nổi bật hơn với phần nền vàng đẹp mắt.
Giống với chiếc Mercedes-AMG GT S Edition 1, phiên bản AMG GT R mạnh mẽ được trang bị một cánh gió cỡ lớn, bắt cố định vào thân xe. Cánh gió này thực chất có kích thước lớn hơn so với chiếc AMG GT S Edition 1, điều này có nghĩa thân xe sẽ được gia tăng tối đa lực ép xuống mặt đất. Cụm đèn hậu vẫn được giữ nguyên so với các phiên bản AMG GT khác, đồng thời trên cản sau có sự hiện diện của một khe thoát khí đặt giữa cụm đèn phía sau.
Mercedes-AMG GT R được trang bị hệ thống lái bánh sau thông minh, tăng sự linh hoạt khi vào cua cũng như sự ổn định vượt trội với trục sau mở rộng ra 2 bên. Ở tốc độ dưới 100 km/h, bánh sau sẽ đánh lái trục sau về hướng ngược lại so với trục trước nhằm giảm bán kính vòng quay. Nếu xe đang chạy vượt ngưỡng 100 km/h, bánh sau sẽ đánh lái cùng chiều với trục trước nhằm gia tăng sự ổn định.
Ở bên trong, các ghế ngồi của AMG GT R là loại siêu nhẹ, bọc da Nappa đẹp mắt. Tay lái thể thao AMG bọc sợi cao cấp DINAMICA với nút điều khiển cảm ứng và cụm điều khiển chế độ lái AMG. Là một mẫu xe hiệu năng cao đầu bảng nên AMG GT R cũng sở hữu nhiều trang bị tiện nghi đắt giá như dàn âm thanh Burmester cao cấp 10 loa, công suất 640W, hệ thống giải trí COMAND Online với màn hình 10.25-inch hay kết nối Apple Carplay/Android Auto.
Mercedes-AMG GT R được trang bị động cơ V8 4.0 L tăng áp kép với cách bố trí cụm turbo theo kiểu “hot inside V” đặc trưng, sản sinh công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm trong dải vòng tua 2.100 – 5.500 vòng/phút. Động cơ M178 này còn giúp hạ trọng tâm xe thông qua việc sử dụng bể dầu khô và hệ thống bơm dầu thông minh. Kết hợp với hộp số ly hợp kép AMG 7G-DCT siêu nhanh và hệ dẫn động cầu sau, AMG GT R chỉ mất 3,6 giây để đạt mốc 100km/h và có thể đạt đến vận tốc độ tối đa 318 km/h.
Dòng xe AMG GT R sở hữu hệ thống điều khiển lực kéo 9 cấp độ AMG TRACTION CONTROL hoàn toàn mới, giúp người lái điều chỉnh cho phù hợp với độ bám mặt đường thông qua một núm xoay ngay bệ trung tâm. Xe có 6 chế độ lái, trong đó đặc biệt nhất là chế độ Race cho phép người dùng phát huy tối đa năng lực từ khối động cơ V8. Đáng chú ý, AMG đã thiết kế một cánh chia gió chủ động bằng sợi carbon phía dưới cản trước. Khi xe ở chế độ Race, cánh gió sẽ hạ góc nghiêng xuống thêm 40 mm ở tốc độ trên 80 km/h, giúp tăng lực nén 40 kg khi xe đạt tốc độ 250 km/h.
Bên cạnh mẫu xe thể thao hiệu năng cao Mercedes-Benz AMG GT-R, các phiên bản khác của dòng xe AMG GT xuất hiện tại Việt Nam bao gồm những cái tên như : AMG GT S, AMG GT S Edition 1, AMG GT Roadster và AMG GT 53. Tại thị trường Việt Nam, chiếc Mercedes-AMG GT R xuất hiện trong bài viết được phân phối chính hãng với mức giá 11,590 tỉ Đồng.