Trang chủ » Bugatti EB 110 – câu chuyện đằng sau chiếc siêu xe hiện đại đầu tiên của Bugatti

Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

Bugatti EB 110 – câu chuyện đằng sau chiếc siêu xe hiện đại đầu tiên của Bugatti

Ra mắt đúng vào dịp sinh nhật thứ 110 của nhà sáng lập ra thương hiệu Bugatti – Ettore Bugatti, Bugatti EB 110 là một mẫu xe thể thao tham vọng của hãng lúc bấy giờ. Khi ra mắt, chiếc xe đóng vai trò vực dậy hãng siêu xe này sao hơn 40 năm lặng yên trên thị trường siêu xe thế giới. Phía sau chiếc xe, đó là cả một câu chuyện với đam mê và nhiệt huyết của Romano Artioli, một “fan cứng” của Bugatti.


Bugatti EB 110 – câu chuyện đằng sau chiếc siêu xe hiện đại đầu tiên của Bugatti

Vào năm 1987, khi việc kinh doanh đang phát triển thuận lợi cộng với niềm đam mê lớn lao với thương hiệu Bugatti, Romano Artioli đã mua lại thương hiệu siêu xe này và trở thành Giám đốc khi đó. Đến cuối năm, Romano chọn cho mình địa điểm để đặt nhà máy, không phải ở Molsheim, Pháp mà là ở vùng Emilia Romagna, Ý. Việc đặt nhà máy tại đây sẽ giúp ông tìm kiếm được nhiều “nhân tài” trong làng xe hơn do gần với những nhà sản xuất siêu xe đình đám như Ferrari, De Tomaso, Maserati và cả Lamborghini. Nhà máy này được khánh thành vào ngày 15/9 năm 1990, đúng vào ngày sinh nhật thứ 109 của Ettore Bugatti, sự kiện đã thu hút đến 77 chiếc Bugatti trên khắp thế giới hội tụ. Đây cũng là một trong những nhà máy hiện đại và tối tân nhất lúc bấy giờ.


02_bugatti_eb110_campogalliano-1024x699.jpg

Khi bắt tay vào phát triển EB 110, các nhà thiết kế đã sử dụng những mẫu xe có sẵn như Lamborghini Countach, Miura và một số mẫu siêu xe đình đám khác. Làm theo khẩu hiệu của Ettore “khộng màng chi phí”, Romano khi ấy chỉ muốn tạo ra một chiếc siêu xe thể thao tốt nhất trên thị trường. Cuối cùng, một chiếc siêu xe với những tinh hoa công nghệ thời đó đã được ra mắt đúng vào sinh nhật lần thứ 110 của Ettore Bugatti. Sau đó, chiếc siêu xe này còn sở hữu hai biến thể mạnh mẽ hơn là Bugatti EB 110 GT và Bugatti EB 110 SS.


dsf5753-1024x768.jpg

Bugatti EB 110 sở hữu thiết kế tối giản với chỉ những đường nét cơ bản tạo thành một chiếc xe sử dụng động cơ đặt giữa với kiểu mở cửa cắt kéo. Khung xe được làm bằng sợi carbon nguyên khối (monocoque) chỉ nặng 125 kg được sản xuất tại Pháp bởi Aerospatiale. Thân xe được làm bằng nhôm, sợi carbon cùng sợi Aramid, vành xe được làm bằng ma-giê và ốc bằng titan đều là những gì tinh túy nhất được Bugatti trang bị cho EB 110 lúc bấy giờ.

Ẩn bên dưới thiết kế ấn tượng của xe là động cơ V12 dung tích 3.5 lít đi cùng 4 bộ tăng áp và có thể đạt tốc độ tối đa 8.250 vòng/phút. Sức mạnh 560 mã lực (610 mã lực ở phiên bản cao cấp nhất) của động cơ được truyền qua hộp số sàn 6 cấp đến cả bốn bánh xe cho ra khả năng tăng tốc ấn tượng khi xe có thể đạt 100 km/h chỉ trong 3.26 giây. Tốc độ tối đa mà chiếc Bugatti này có thể đạt được là 351 km/h, nhanh nhất tại thời điểm xe ra mắt nhưng nhanh chóng bị lật đổ bởi Jaguar XJ220 và sau đó là Mclaren F1.


03_bugatti_eb110_bugatti-automobili-1024x683.jpg

Tuy hướng đến việc tạo ra một chiếc siêu xe nhanh và mạnh, nhưng Bugatti vẫn đảm bảo độ thoải mái và an toàn nhất cho khách hàng của mình. Minh chứng cho việc này là hãng đã mang lên EB 110 bộ ghế chỉnh điện, hệ thống điều hòa, vô lăng trợ lực điện cùng hệ thống âm thanh cao cấp bên cạnh những trang bị khác. Nội thất trong xe được bọc da cao cấp đến từ hãng nội thất Poltrona Frau. Để dảm bảo an toàn, EB 110 sở hữu hệ thống ABS tiêu chuẩn cùng một số công nghệ bổ trợ khác như kiểm soát lực kéo, cánh gió chủ động,…


dsf3028-1024x768.jpg

Tuy tinh hoa có thừa nhưng có vẻ như chiếc siêu xe này lại ra mắt sai thời điểm. Không lâu sau khi ra mắt, thế giới chứng kiến sự suy thoái của nền kinh tế, dẫn đến việc nhiều hãng xe đã phải bán mình nhằm cứu sống thương hiệu và Bugatti cũng không phải là một ngoại lệ. Có tổng cộng 128 chiếc EB 110 (96 chiếc EB 110 GT và 32 chiếc EB 110 SS) đã lăn bánh khỏi nhà máy tại Ý. Hai chiếc xe cuối cùng, hai chiếc EB 110 phiên bản đua với sức mạnh 670 mã lực cũng đã lăn bánh ra khỏi nhà máy vào năm 1995.


dsf4083-1024x768.jpg

“Việc thực hiện một giấc mơ như vậy có vẻ đơn giản, nhưng hóa ra khi được đưa vào thực tế, nó lại chỉ là sự điên rồ” Roman Artioli từng nói. Nhưng huyền thoại về Bugatti lần này đã không bị lãng quên. Năm 1998, Tập đoàn Volkswagen mua lại thương hiệu này và di chuyển nhà máy về nơi nó được sinh ra, Molsheim, Pháp. Sau khi mua lại, tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới nhanh chóng bắt tay vào tạo ra một huyền thoại khác, đó là Bugatti Veyron, chiếc siêu xe nhanh nhất thập niên đầu thế kỷ 21. Đến nay, EB 110 cùng Veyron và Chiron, Divo vẫn là những “thỏi nam châm” thu hút ánh nhìn mỗi khi chúng xuất hiện trên phố.


dsf5685-1024x683.jpg

Bugatti

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận