Chiêm ngưỡng Audi Activesphere Concept – chiếc xe ý tưởng “3 trong 1”

0

audi-activesphere-concept-13.jpg

Audi trình diễn chiếc xe có thể biến hóa từ SUV kiểu coupe trở thành bán tải chỉ với một nút nhấn, đi kèm hàng loạt công nghệ thực tế ảo thú vị tại triển lãm IAA Mobility 2023 diễn ra ở Munich, Đức.

Audi thời gian gần đây đang có những thiết kế ấn tượng, thu hút người yêu thích thương hiệu này bằng việc tung ra mẫu xe ý tưởng mới nhất của mình — Audi Activesphere. Xét yếu tố lý thuyết, thời của những chiếc sedan điển hình hay phong cách crossover đã lỗi thời, vậy nên Audi gọi Activesphere là chiếc crossover kết hợp coupe sang trọng.

Kiểu dáng của Audi Activesphere có lẽ sẽ là yếu tố khiến chiếc xe này được bàn luận nhiều khi xuất hiện bản thương mại. Tuy nhiên, với phong cách mới này, cùng với các tính năng thực tế ảo tương lai lại giúp Audi Activesphere trở thành điều gì đó khiến ngành ô tô suy ngẫm. Tuy không chắc chắn sẽ đưa mẫu xe này đi vào sản xuất thương mại, Audi vẫn có thể sử dụng những ý tưởng được đánh giá cao để ứng dụng vào các mẫu xe khác.


audi-activesphere-concept-11.jpg

Đây là mẫu xe thứ 4 trong dòng sản phẩm "Sphere" (tạm dịch "hình cầu") của Audi, sau sedan Grandsphere, minivan Urbansphere và grand tourer hai cửa Skysphere, nhưng cho đến nay "Sphere" vẫn là những mẫu xe mạo hiểm nhất — đúng với ý định của Audi. Activesphere thừa hưởng rất nhiều tính năng độc đáo và vượt xa các giới hạn.

Kích thước của Audi Activesphere concept dài 4,98 m, rộng 2,07 m và cao 1,60 m, khá to lớn và tương đương với Q6 e-tron. Chiều dài cơ sở 2,97 m mang lại không gian rộng rãi và duỗi chân tối đa. Phần nhô ra phía trước và phía sau ngắn tương ứng để tạo ấn tượng nhỏ gọn. Từ mọi khía cạnh, Audi Activesphere concept mang phong cách nguyên khối, như khuôn đúc duy nhất.

Phần thân của Audi Activesphere có nhiều mảng kính và ốp làm trong suốt. Cốp sau thể thao của Activesphere có thể biến thành thùng chở hàng chỉ với 1 thao tác bấm. Khả năng chở hàng trên Activesphere từ xe đạp điện đến dụng cụ thể thao dưới nước và các bộ golf. Đặc biệt, "ActiveBack" được tăng cường bằng giá trượt tuyết được tích hợp vào trung tâm của cấu trúc mái. Không gian có thể thu vào này được thực hiện nhờ các cửa trượt trong suốt phía sau và vách ngăn cơ giới phía sau khu vực hành khách.


audi-activesphere-concept-10.jpg

Audi Activesphere trang bị bộ mâm 22 inch và lốp 285/55 đặc biệt dành cho địa hình. Với khoảng sáng gầm xe lên tới 2,479 mm từ hệ thống treo khí nén chủ động cũng như góc tiếp cận 18,9 độ và góc thoát 28,1 độ, mẫu xe này thừa khả năng đi off-road tốt.

Mô-men xoắn từ hệ truyền động điện cũng sẽ giúp ích rất nhiều. Được xây dựng trên kiến trúc Nền tảng điện cao cấp (PPE) của Audi, cung cấp bởi mô-đun pin 100 kWh, Audi cho biết mẫu xe này có thể tạo ra công suất khoảng 435 mã lực và mô-men xoắn cực đại 720 Nm từ 2 mô-tơ điện gắn ở cả 2 trục bánh xe, tạo nên hệ dẫn động 4 bánh.

Để duy trì dòng điện , tất cả các máy dựa trên nền tảng PPE sẽ có hệ thống sạc 800 vôn, với tốc độ sạc cao tới 270 kW. Audi cho biết 10 phút sạc với tốc độ này sẽ đi được 300 km, trong khi 25 phút sẽ tăng trạng thái sạc từ 5% lên 80%. Tổng cộng, chiếc Activesphere có thể đi được gần 600 km trong một lần sạc đầy pin.


audi-activesphere-concept-07.jpg

Bất chấp phong cách coupe thể thao và off-road, Audi muốn người dùng có quyền lựa chọn không lái xe hoặc lái xe với sự hỗ trợ thông minh. Với hệ thống tự lái Cấp độ 4 — chỉ có khả năng chạy trên địa hình phù hợp, mẫu xe ý tưởng này cho phép người ngồi trên xe có thể ngả lưng, thư giãn và tận hưởng chuyến đi khi vô-lăng và bàn đạp được gập vào khoang bên trong. Vô-lăng và bàn đạp có thể được gập ra khỏi bảng điều khiển kiểu soundbar ngay lập tức, mặc dù Audi không cho biết liệu tính năng này có thể được sử dụng khi đang di chuyển hay không.

Audi tuyên bố đây sẽ là một hệ thống Cấp độ 4, về mặt kỹ thuật nó sẽ không cần sự can thiệp của người lái, nhưng Audi hy vọng quá trình chuyển đổi từ lái xe sang tự lái sẽ diễn ra dần dần. Để đạt được hiệu quả đó, thương hiệu 4 vòng tròn giới thiệu Audi Dimensions, một hệ thống thực tế ảo được truy cập thông qua các tai nghe công nghệ cao độc quyền và sau đó được chiếu vào bên trong cabin.


audi-activesphere-concept-03.jpg

Những người ngồi trong khoang cabin sẽ xem thế giới thực xung quanh họ bên cạnh một tập hợp các chức năng lái xe, điều hướng và thậm chí cả thông tin an toàn giao thông, các thông tin sẽ hiển thị xếp chồng lên nhau. Mỗi người có thể tuỳ biến giao diện. Trạng thái lái xe và khoảng cách xe trước sau, hoặc phanh cũng như các bảng điều khiển âm thanh và khí hậu, được thể hiện tối giản, gọn gàng, không bị che khuất khỏi mắt thường nhưng có thể được điều khiển bởi những người sử dụng tai nghe. Ngay cả khi tất cả người ngồi trong xe chọn không đeo tai nghe, Activesphere vẫn có thể lái được và các chức năng bên trong được thiết kế nhằm tương tác dễ dàng. Audi cho biết bên trong nội thất xe sẽ thể hiện rõ hoạ tiết Sphere xuyên suốt.

Hệ thống cửa mở ngược tương tự như cách của Rolls-Royce sẽ giúp hành khách có trải nghiệm mới. Đồng thời hành khách sẽ thấy mình đang ngồi ngang tầm với bảng điều khiển trung tâm, đóng vai trò là viên ngọc quý của cách bố trí nội thất, với khả năng sưởi ấm và làm mát cũng như cũng như chỗ để cốc và tất nhiên cả tai nghe độc quyền.


audi-activesphere-concept-12.jpg

audi-activesphere-concept-06.jpg

audi-activesphere-concept-05.jpg

audi-activesphere-concept-04.jpg

audi-activesphere-concept-15.jpg

audi-activesphere-concept-01.jpg

audi-activesphere-concept-02.jpg

audi-activesphere-concept-08.jpg

audi-activesphere-concept-14.jpg

audi-activesphere-concept-09.jpg

Tham khảo Audi

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcLamborghini nghiên cứu âm thanh chân thực dành cho siêu xe điện
Bài tiếp theoMini Countryman 2025 phiên bản JCW công suất 296 mã lực, mạnh gần bằng bản thuần điện AWD