Trọng lượng nhẹ hơn, nhiều sức mạnh hơn cùng ngoại hình hạng siêu sao… Chiếc XX không phải là chiếc hybrid thông thường mà còn chính là chiếc siêu xe đường đua hợp pháp lưu thông trên đường của Ferrari.
Chương trình XX của Ferrari đã mang đến cho chúng ta một loạt siêu xe đường đua khắc nghiệt, chẳng hạn như FXX-K Evo và 599XX, thậm chí còn cao hơn cả các mẫu Special Series của nhà sản xuất Ý.
Giờ đây, Ferrari có SF90 XX Stradale mới, chiếc XX hợp pháp trên đường đầu tiên ra mắt cùng với SF90 XX Spider. Dựa trên SF90 Stradale, phiên bản XX của siêu xe hybrid của Ferrari tạo ra công suất 1.016 mã lực thông qua sự kết hợp giữa động cơ V8 và ba mô-tơ điện, mạnh hơn cả V12 Lamborghini Revuelto dù cũng được trang bị ba mô-tơ điện.
Ferrari có SF90 XX Stradale có một cánh gió cố định phía sau, là một phần của việc tối ưu khí động học triệt để nhằm tạo ra lực ép xuống mặt đường đáng kinh ngạc ở dải tốc độ cao, và thậm chí tính thẩm mỹ cực chất hơn SF90 Stradale thông thường. SF90 XX Stradale hứa hẹn sẽ tạo nên kỷ lục vòng chạy mới trong những tháng tới.
- Khi nào thì Ferrari SF90 XX Stradale ra mắt?
- Giá xe Ferrari SF90 XX Stradale 2024 và sự cạnh tranh
- Ngoại thất và màu sắc mới của Ferrari SF90 XX Stradale
- Ferrari SF90 XX Stradale Kích thước
- Động cơ và hiệu suất của Ferrari SF90 XX Stradale
- Tiết kiệm nhiên liệu
- Nội thất và hàng hóa Ferrari SF90 XX Stradale
Khi nào thì Ferrari SF90 XX Stradale ra mắt?
Ngày ra mắt của Ferrari SF90 XX Stradale được ấn định vào Quý II năm sau tại châu Âu, sau đó sẽ ra mắt tại Mỹ. Tổng cộng sẽ có 799 xe SF90 XX Stradale và 599 Spider được sản xuất, trong đó toàn bộ xe của SF90 XX Stradale đã bán bán hết!
Giá xe Ferrari SF90 XX Stradale 2024 và sự cạnh tranh
Ferrari SF90 XX Stradale 2024 có mức giá kỳ lạ, nhưng điều đó không ngăn được việc chiếc xe này nhanh chóng "cháy hàng". Mức giá niêm yết của SF90 XX Stradale ở châu Âu là 770.000 Euro, tính ra khoảng 840.000 USD tương đương 19,6 tỷ đồng.
Chiếc xe thuộc phân khúc tầm cỡ này khó có thể so sánh với bất kỳ loại xe nào khác và các đối thủ hybrid của SF90 XX Stradale gần như không tồn tại.
Với mức giá khoảng 780.000 USD, BMW 3.0 CSL có thể nói là chiếc xe đặc biệt khi mức giá bán không tương đồng với mặt bằng chung tại Mỹ. Đây chính là điểm kỳ lạ và chỉ có người yêu BMW mới hiểu.
Bên cạnh đó, Lamborghini Revuelto sắp ra mắt có thể được coi là đối thủ cạnh tranh đúng nghĩa, vì đây cũng là chiếc siêu xe hybrid động cơ đặt giữa với tổng công suất hơn 1.000 mã lực – tương tự như SF90 XX mới.
Ngoại thất và màu sắc mới của Ferrari SF90 XX Stradale
Trong khi SF90 Stradale tiêu chuẩn rất đẹp, thì Ferrari SF90 XX Stradale có thiết kế ngoại thất hầm hố, cá tính hơn, với những thay đổi trực quan đã nhấn mạnh chất xe đường đua thực thụ. Các khe hút gió và lỗ thông hơi không bị che khuất vì chúng là một phần quan trọng trong việc tạo tính khí động học nâng cao của XX.
Thay vì giữa khái niệm đèn hậu đôi của Stradale thông thường, XX có thanh đèn bao quanh.
Cánh gió trước và sau có các tấm chớp đặc trưng gợi nhớ đến những tấm chắn gió trên F12tdf. Đèn pha có cấu hình phía trên thấp hơn, cũng như hai cấu hình cánh dọc bên ngoài.
Cánh gió thấp trên khe hốc hút gió tạo cảm giác XX Stradale đang bám chặt dưới mặt đường. Với bộ mâm kích thước 20 inch Starburst được làm riêng tạo nên kiểu dáng khí động học táo bạo.
Một trong những thay đổi lớn đối với ngoại thất là việc lắp đặt một cánh cố định phía sau, hoạt động cùng với một Gurney đóng. Nhằm cân bằng lực kéo xuống mặt đường và lực kéo thiết lập theo yêu cầu với các chế độ LD (lực kéo thấp) và HD (lực kéo xuống cao). SF90 XX Stradale tạo ra 694 pound tương đương 314 kg lực ép xuống phía sau ở tốc độ 245 km/h (155 mp/h).
Nhưng cánh gió sau chỉ là một khía cạnh của chiếc xe, đây là bộ phận hiệu quả nhất về mặt khí động học so với bất kỳ chiếc Ferrari chạy trên đường nào trước đây và chỉ có LaFerrari là đối thủ về mặt này.
SF90 XX cũng có cách bố trí gầm xe mới, các tấm chắn gió bên được thiết kế lại để giảm thêm áp suất phía sau, bộ chia phía trước lớn hơn và bộ khuếch tán phía trước rộng hơn để tăng cường hơn nữa lực ép xuống.
Twin S-Duct tăng lực hướng xuống phía trước thêm 20% so với SF90 Stradale. Ở phía sau, bộ khuếch tán cũng đã được tinh chỉnh lại.
Về phần màu sơn ngoại thất Ferrari SF90 XX Stradale, khách hàng có thể chọn hiệu ứng màu Solid, Metallic, Historical hay Special. Những tông màu quen thuộc như Rosso Corsa, Rosso Scuderia và Giallo Modena tương phản với những sắc thái lạ hơn như Blu Corsa và Rosso Le Mans 2023 Opaco.
Ngoài ra còn có nhiều màu trắng, xám và đen để tùy chọn thêm vào xe. Các sọc carbon dành cho xe đua, bộ mâm thiết kế và nhiều màu sắc cùm phanh khác nhau đảm bảo không có hai chiếc Ferrari giống nhau.
Ferrari SF90 XX Stradale Kích thước
Trong khi chiều dài cơ sở tương đồng với SF90 thông thường, siêu xe Ferrari SF90 XX Stradale mới đã tăng kích thước theo cách khác nhờ thân xe khí động học hơn.
Với chiều dài 4,85m (190,9 inch), phần đuôi dài Fezza hơn SF90 thông thường hơn 0,13 m (5 inch) và rộng hơn 2,014 m (79,3 inch). Với chiều cao 1,22 m (48,2 inch), SF90 XX cao hơn một chút so với nguyên mẫu của nó.
Ghế đua đặc trưng và việc loại bỏ hệ thống không khí thứ cấp đã giảm khối lượng của xe, SF90 XX Stradale có trọng lượng khô tối đa là 1,559 kg (3.439 pound) – ít hơn 9,98 kg (22 pound) so với SF90 thông thường.
Động cơ và hiệu suất của Ferrari SF90 XX Stradale
Động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 3,99 lít trên Ferrari SF90 XX Stradale là kiệt tác đúng nghĩa, được cung cấp bởi 3 động cơ điện cho tổng công suất 1.016 mã lực, nhiều hơn 30 mã lực so với SF90 thông thường.
Cụ thể động cơ V8 tạo ra công suất 786 mã lực tại 7.900 vòng/phút và mô-men xoắn 804 Nm (593 lb-ft) tại 6.250 vòng/phút. Thêm 229 mã lực cung cấp thông qua 3 động cơ điện.
Ferrari đã thực hiện một số thay đổi đối với động cơ V8 cho sự kết hợp này, gồm tỷ số nén cao hơn, pít-tông mới và quá trình gia công buồng đốt độc đáo.
Một hệ thống ống dẫn nhiệt mới được thiết kế để tạo ra tiếng động cơ đặc sắc hơn, được cho là truyền tiếng động cơ vào khoang hành khách. Các bộ cộng hưởng được đặt gần động cơ V8 hơn, đồng thời làm tăng thêm cường độ của âm thanh
Giống như SF90 Stradale, XX có một động cơ điện nằm giữa động cơ V8 và hộp số, trong khi hai động cơ còn lại nằm ở trục trước. Những động cơ này cung cấp năng lượng cho các bánh trước và khi tắt động cơ V8, xe có thể tự lái ở chế độ eDrive. Ở "attack mode", đây vẫn là chiếc xe dẫn động bốn bánh!
Hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp tương tự được sử dụng ở đây giống như trên Stradale thông thường, nhưng logic sang số của nó đã được thay đổi để gần giống với Daytona SP3. Trong điều kiện vận hành cực đoan sự khác biệt là rất lớn.
Trọng lượng nhẹ hơn, nhiều sức mạnh hơn là một công thức chắc chắn để tăng hiệu suất, với thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h giờ chỉ còn 2,3 giây, giảm 2/10 so với thời gian đạt được với SF90 Stradale tiêu chuẩn.
Lợi thế đó đúng với vận tốc tối đa 200 km/h (124 mp/h) mà SF90 XX đạt được chỉ trong 6,5 giây. Trong khi đó, XX có tốc độ tối đa chỉ dưới 320 km/h (199 mp/h), vì vậy bạn có thể thực hiện những cú chạy nước rút ngắn tới 321 km/h (200mp/h) trong điều kiện ngược gió.
Không phải ngẫu nhiên mà Ferrari trưng bày chiếc xe tại vòng đua Fiorano và SF90 Stradale tiêu chuẩn đã đạt thời gian đáng kinh ngạc là 1 phút 19 giây, nhanh hơn cả LaFerrari.
Chúng ta sẽ phải đợi đến cuối năm 2023 trước khi Ferrari có thể xác nhận thời gian vòng đua cho SF90 XX Stradale, nhưng chúng ta đang mong đợi những điều tuyệt vời về độ bám đường và lực ép xuống mặt đường lớn hơn của chiếc xe sẽ mang lại "thời gian vòng đua nhanh hơn rõ rệt tại Fiorano."
Tiết kiệm nhiên liệu
SF90 Stradale thông thường được kết hợp 51 MPGe, 18 dặm (29 km) cho mỗi gallon và 330 dặm (531 km) phạm vi cho đường hỗn hợp, theo EPA. Vì XX có trọng lượng tương đương nhau và có bình xăng 18 gallon (68,14 lit), nên nó không nên chênh lệch quá xa so với những con số đó.
Ferrari tuyên bố XX có thể đi khoảng 15 dặm (24 km) chỉ bằng năng lượng điện, nhưng dựa trên xếp hạng của EPA cho SF90 thông thường, con số đó có thể gần 8 dặm (12,86 km), đặc biệt là khi chiếc xe mới dùng pin lithium-ion dung lượng 7,9 kWh, tuy nhiên chưa có thông tin về thời gian sạc pin.
Nội thất và hàng hóa Ferrari SF90 XX Stradale
Ferrari SF90 XX Stradale chia sẻ thiết kế buồng lái cơ bản với chiếc xe đàn anh, nhưng nội thất đã có một số tính năng độc đáo. Các cánh cửa, thảm, không gian nội thất được làm đơn giản hóa, nhiều chi tiết được làm bằng sợi carbon. Màn hình sau vô lăng kích thước 16 inch.
Các vật liệu nội thất khác được lấy cảm hứng từ thế giới xe đua, như Alcantara bao phủ mặt trên của bảng điều khiển cho đến các loại vải kỹ thuật được sử dụng bên dưới.
Ba cửa gió ở khu vực trung tâm tạo nên một kết nối trực quan tinh tế với các lỗ thông hơi trên vòm bánh xe. Toàn bộ cabin có thể được tùy chỉnh theo sở thích của từng khách hàng.
Ghế ngồi bên trong Ferrari SF90 XX Stradale là món đồ dành cho xe đua, với cấu trúc sợi carbon có thể nhìn thấy được và đệm đỡ; tựa lưng có thể điều chỉnh. Được làm bằng kết cấu carbon đã giảm trọng lượng đáng kể.
Ghế đua Daytona có sẵn tông màu chủ đạo đen có thể phối thêm các sắc màu tương phản như Giallo Modena (vàng), Flash Orange, Alcantara Rosso FX (đỏ) và Alcantara Charcoal.
Bệ con ngựa và khu vực bên dưới bảng điều khiển trung tâm được sắp xếp hợp lý. So với SF90 thông thường, bộ chuyển số được đặt ở vị trí trung tâm.
Ferrari SF90 XX Stradale không được đánh giá cao về không gian chở hàng. Bởi các ống dẫn chữ S mới này, dung tích 2,6 feet (0,79 m) của SF90 thông thường sẽ không thể được tái tạo được. SF90 XX Stradale không thể để vừa chiếc valo nào, đây không phải là mẫu GT thực thụ và cũng thật khó tưởng tượng chủ nhân nào lại mang siêu xe phiên bản giới hạn đi du lịch dài ngày?
Tham khảo CarBuzz, CarAndDriver