Lệ phí đăng ký xe bán tải tăng lên 20 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM: chỉ áp dụng xe con pick-up, khác với ô tô chở hàng pick-up

0

Kể từ ngày 22/10/2023, các mẫu xe bán tải cỡ lớn như Ford F-150, RAM 1500, Jeep Gladiator… sẽ phải chịu mức thu lệ phí cấp biển số mới là 20 triệu đồng ở Hà Nội và TP.HCM, trong khi các mẫu bán tải cỡ trung như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50… vẫn sẽ áp dụng mức 500.000 đồng như cũ.

Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC thì bắt đầu từ ngày 22/10/2023, sẽ chính thức áp dụng tăng lệ phí cấp giấy đăng ký mới và biển số xe ô tô 20 triệu đồng tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, bao gồm cả xe con pick-up. Mức tăng tương đương 40 lần so với mức đăng ký trước đây là 500.000 đồng/lần.

Trên thực tế, tại Việt Nam những chiếc xe bán tải được chia làm 2 loại, gồm “xe con pick-up”“ô tô chở hàng pick-up”. Khoản lệ phí đăng ký tăng 40 lần nêu trên chỉ áp dụng cho những xe thuộc nhóm “xe con pick-up”, còn những xe thuộc nhóm “ô tô chở hàng pick-up” không bị ảnh hưởng và vẫn giữ nguyên như trước.

Thuật ngữ “xe con pick-up” được định nghĩa tại bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ, còn hiệu lực. Trong văn bản này có nêu định nghĩa: “Xe con pick-up là xe chở người có đặc điểm khác với ôtô chở hàng pick-up cabin kép nêu tại mục 3.2.8”.

Tại trang 8 của bộ TCVN 7271.2003, mục 3.2.8 định nghĩa cụ thể: “Ôtô chở hàng pick-up cabin kép là ôtô chở hàng có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Trong cabin có bố trí 2 hàng ghế. Có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2, có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950 kg trở lên”.

Như vậy, nhóm “ô tô chở hàng pick-up” bao gồm tất cả những mẫu xe bán tải cỡ trung phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan Navara. Chúng đều là sản phẩm được phân phối chính hãng, có giá bán trong tầm từ khoảng 1 tỷ đồng trở xuống.

Những xe bán tải không thuộc nhóm này sẽ được xếp vào nhóm “xe con pick-up”. Có thể kể đến một số dòng xe có kích cỡ lớn như Ford F-150, RAM 1500, Jeep Gladiator. Trong số này, chỉ những nhãn hiệu RAM và Jeep là mới có đơn vị phân phối chính hãng tại Việt Nam gần đây, còn Ford F-150 hiện vẫn chỉ được đưa về bởi các doanh nghiệp tư nhân. Giá bán của chúng cũng cao, đều trên ngưỡng 2 tỷ đồng.

Một khác biệt cơ bản nữa: trên giấy đăng kiểm, những dòng xe thuộc nhóm “ô tô chở hàng pick-up” được ghi rõ là “xe tải”, niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu. Các xe thuộc nhóm “xe con pick-up” được ghi là “xe con” và không bị áp niên hạn sử dụng. Loại biển số được lắp đặt cũng sẽ khác nhau.

Phân loại theo TCVNÔ tô chở hàng pick-upXe con pick-up
Mức thu lệ phí trước 22/10/2023500.000 đồng500.000 đồng
Mức thu lệ phí sau 22/10/2023500.000 đồng20 triệu đồng
Ví dụ các mẫu xe tiêu biểuFord Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan Navara, Ford Ranger Raptor (bản thế hệ mới)Ford F-150, RAM 1500, Jeep Gladiator, Ford Ranger Raptor (bản thế hệ cũ)

Ngoài ra, mẫu Ford Ranger Raptor ở thời điểm lần đầu ra mắt Việt Nam năm 2018 được tính là “xe con pick-up” và hưởng đầy đủ các ưu điểm của nhóm xe này. Tuy nhiên khi chuyển sang thế hệ mới vào tháng 3/2023, Ranger Raptor bản mới lúc này lại được xếp vào nhóm “ô tô chở hàng pick-up”, giống như Ranger thường và mọi mẫu bán tải cỡ trung khác trên thị trường.

Như vậy, nếu như bạn đang cân nhắc mua một chiếc xe bán tải mới và lo lắng về việc mức thu lệ phí trước bạ tăng nhiều so với trước, thì có thể yên tâm nếu chọn xe thuộc nhóm “ô tô chở hàng pick-up” vì mức thu vẫn giữ nguyên là 500.000 đồng. Chỉ những ai hướng đến những dòng xe bán tải cỡ lớn, đắt tiền thì mới phải chấp nhận đóng mức lệ phí 20 triệu đồng, cao hơn trước đây 40 lần.

Tổng hợp

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcVinFast VF 6 thu hút đông đảo khách tham quan và đặt cọc tại TP.Hồ Chí Minh
Bài tiếp theoFord giảm sản lượng F-150 Lightning tại Mỹ vì lo ngại nhu cầu đi xuống