Lexus LF-ZC: SUV điện với nhiều công nghệ đột phá trong thiết kế

0

Thương hiệu xe sang Nhật tự tin khẳng định rằng mẫu Lexus LF-ZC sẽ có tầm di chuyển gấp đôi so với những mẫu xe điện đang hiện hữu trên thị trường vào lúc này, đồng thời có khả năng tự lái ngay trong quá trình lắp ráp ở nhà máy để tối ưu thời gian sản xuất.

Gian hàng của thương hiệu Lexus tại triển lãm Japan Mobility Show 2023 đã thu hút sự chú ý nhờ những mẫu xe concept mới, bao gồm LF-ZC. Tên xe viết tắt từ cụm “Lexus Future Zero-Emission Catalyst”. Đây là ý tưởng về thế hệ xe điện kế tiếp sẽ được Lexus sản xuất hàng loạt vào năm 2026.

LF-ZC được phát triển từ nền tảng khung gầm mới dành cho ôtô điện, ứng dụng công nghệ đúc khuôn giga casting “học hỏi” từ Tesla cùng với triết lý thiết kế dạng mô-đun linh hoạt, chia thân vỏ xe thành 3 phần riêng biệt là trước, giữa và sau. Điều này cho phép cấu trúc phần trước và sau của Lexus LF-ZC được độc lập với nhau, để nhà sản xuất dễ dàng thay đổi loại pin khi có công nghệ mới xuất hiện mà không phải thiết kế lại xe.

Chìa khóa để biến LF-ZC thành hiện thực sẽ là dây chuyền lắp ráp tự lái cực kỳ hiện đại, nơi chiếc xe sẽ tự lái chỉ với pin, động cơ, lốp và các bộ phận thiết bị đầu cuối không dây, loại bỏ nhu cầu về băng tải đai trên dây chuyền sản xuất. Lexus còn hứa hẹn sẽ trang bị pin với cấu trúc lăng trụ giúp cải thiện quãng đường di chuyển sau khi sạc pin và giảm khối lượng. Hãng Lexus khẳng định mẫu xe điện này có thể đi được nhiều hơn gấp đôi số km so với các mẫu xe điện đang có trên thị trường.

Lexus LF-ZC sở hữu kích thước tương đương với BMW i4 và Tesla Model 3. Cụ thể, xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.750 x 1.880 x 1.390 mm và chiều dài cơ sở 2.890 mm. Hãng Lexus đặt mục tiêu thiết kế xe sao cho hệ số lực cản không khí giảm xuống chỉ còn 0,2 Cd.

Nếu Lexus đạt được mục tiêu này thì LF-ZC sẽ là một trong những mẫu xe thương mại có hệ số lực cản không khí thấp nhất thế giới. Lexus LF-ZC gây ấn tượng nhờ thiết kế khá độc đáo, pha trộn giữa sedan thể thao và xe station wagon. Đây là phong cách thiết kế đã được áp dụng cho mẫu xe điện Kia EV6.

Tuy nhiên, khoảng sáng gầm của Lexus LF-ZC thấp hơn nhiều và không có những chi tiết thiết kế mang phong cách SUV như Kia EV6. Bên trong Lexus LF-ZC là không gian nội thất đặc trưng của xe concept với thiết kế đi trước thời đại.

Mẫu xe này được trang bị ghế trước thấp và trần kính toàn cảnh, tạo cảm giác sang trọng. Bên cạnh đó là vô lăng hình chữ nhật với 1 màn hình nằm bên trái để người lái thực hiện những thao tác như chuyển số, chọn chế độ lái hoặc chế độ lái bán tự động. Nằm bên phải vô lăng là một màn hình khác để chọn nhạc hoặc chỉnh điều hòa.

Tuy có 2 màn hình ở hai bên vô lăng nhưng Lexus LF-ZC concept mới vẫn được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số phía sau. Thêm vào đó là màn hình cảm ứng trung tâm kéo dài trên mặt táp-lô, sang tận bên ghế phụ lái. Ngoài ra, Lexus LF-ZC còn có hệ thống ra lệnh bằng giọng nói mang tên Butler, được phát triển bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Hệ thống này sẽ sử dụng tính năng tự học để cá nhân hóa phần mềm và kết hợp với hệ điều hành Arene OS mới để điều chỉnh các tính năng của xe cho phù hợp với người lái. Theo hãng Lexus, phần lớn các khu vực bên trong mẫu xe concept này đều được làm bằng chất liệu bắt nguồn từ cây tre. Đây là loại cây phát triển nhanh, có khả năng hấp thụ khí CO2 tốt và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ tại Nhật Bản.

Hiện Lexus chưa công bố thông số kỹ thuật cụ thể của LF-ZC. Do đó, chưa rõ mẫu xe này sử dụng mô-tơ điện và pin nào. Chỉ biết rằng, xe có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Direct4 và hệ thống đánh lái điện tử tương tự Lexus RZ 450e.

Tham khảo Lexus

Le Hai
Author: Le Hai

Bài trướcIsuzu mu-X giảm giá chỉ còn 770 triệu đồng tại Việt Nam
Bài tiếp theoSubaru Sport Mobility Concept – tương lai của xe thể thao BRZ chạy điện