Lotus tiếp tục đánh dấu sự trở lại trong thế giới xe toàn cầu theo cách không thể ấn tượng hơn khi giới thiệu siêu phẩm xe GT thuần điện hoàn toàn mới mang tên Emeya, hứa hẹn trở thành đối thủ ngang tài ngang sức với Porsche Taycan.
Trong một sự kiện hoành tráng ở thành phố New York mới đây, nhà sản xuất ô tô gốc Anh Quốc là Lotus Cars đã chính thức cho ra mắt mẫu xe thuần điện thứ 3 của hãng với tên gọi Emeya. Đây là một chiếc xe thể thao gầm thấp theo phong cách đường trường (grand tourer – GT) với 4 cửa và 4 chỗ ngồi.
Đối với những người đam mê xe thể thao thì Lotus luôn thể hiện sự đặc biệt thông qua những mẫu xe nhỏ gọn và vô cùng thú vị như Elise, Exige hay Evora. Tuy nhiên thị trường thay đổi và xe Lotus trở nên quá kén khách. Nhà sản xuất này buộc lòng phải bán mình cho Geely (Trung Quốc) để tồn tại và chuyển hướng chiến lược sang chỉ làm xe điện, đổi lấy khoản đầu tư lớn chẳng hạn như được xây nhà máy mới trị giá 1,2 tỷ USD.
Sản phẩm xe thuần điện đầu tiên của Lotus là chiếc Evija (mã hiệu Type 130) chỉ được giới hạn số lượng 130 chiếc. Mẫu xe điện thứ 2 là chiếc Eletre (mã hiệu Type 132) cũng là sản phẩm đầu tiên Lotus sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc. Chiếc Emeya mới lần này (mã hiệu Type 133) cũng tương tự.
Nếu như là Eletre được hãng quảng cáo là “hyper-SUV” thì Emeya cũng mang trên mình danh xưng “hyper-GT”. Sở dĩ Lotus tự tin như vậy là vì Emeya sở hữu những thông số kỹ thuật cực kỳ ấn tượng. Xe được trang bị 2 mô-tơ điện với công suất cực cao lên đến 905 mã lực (675 kW) và mô-men xoắn cực đại 985 Nm, có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian dưới 2,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Do đó, Emeya hoàn toàn có thể là đối thủ xứng tầm của Porsche Taycan.
Điện năng cung cấp từ bộ pin 102 kWh dựa trên nền tảng BEV 800V giống như Eletre. Lotus chưa tiết lộ cụ thể quãng đường di chuyển tối đa mà Emeya làm được, nhưng hãng khẳng định xe được tối ưu khí động học rất tốt. Ngoài ra, nhờ khả năng hỗ trợ sạc nhanh bằng điện DC 350 kW nên Emeya sẽ tích trữ đủ năng lượng để đi được 150 km chỉ sau 5 phút sạc. Pin sẽ đầy từ 10% lên 80% trong vòng 18 phút sạc.
Lotus cho biết, trọng tâm thấp của Emeya làm tăng sự ổn định ở tốc độ cao, một cấu trúc thiết kế dựa trên cơ sở 75 năm kinh nghiệm trong thiết kế và kỹ thuật xe đua thể thao kết hợp với những công nghệ tiên tiến. Giống như Eletra, Emeya cũng có khe gió chủ động ở phía trước đầu xe (nơi mà xe xăng có lưới tản nhiệt), bộ khuếch tán gió phía sau và cánh lướt gió phía sau hai lớp cung cấp lực ép xuống đường đạt hơn 215 kg.
Hệ thống treo giảm xóc khí nén của xe được điều khiển điện tử với sự hỗ trợ của các cảm biến cảm nhận mặt đường 1.000 lần mỗi giây, tự động điều chỉnh để đảm bảo trải nghiệm vận hành êm ái nhất có thể.
Nội thất xe cũng đi theo phong cách tối giản giống như phần lớn các mẫu xe điện ngày nay. Các chất liệu bọc táp-lô hay ghế ngồi được hứa hẹn sẽ làm từ Alcantara hoặc da Nappa cao cấp. Màn hình trung tâm có kích thước 15,1 inch tương tự như mẫu Eletre.
Lotus dự kiến sẽ cho Emeya sản xuất hàng loạt kể từ năm 2024. Các thông tin chi tiết hơn sẽ được cung cấp thêm vào cuối năm nay. Sau Eletre và Emeya, Lotus Cars đặt lộ trình giới thiệu 2 mẫu xe mới nữa cho đến năm 2026, tất cả đều được ra đời từ nhà máy ở Trung Quốc. Năm 2025 sẽ có mẫu xe Type 134 ở phân khúc SUV phổ thông, còn năm 2026 sẽ có chiếc xe thể thao Type 135.
Tham khảo Lotus