Trang chủ » Mercedes sẽ khai tử hơn 50% số xe đang bán do “thiếu tính thực dụng”

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Mercedes sẽ khai tử hơn 50% số xe đang bán do “thiếu tính thực dụng”


Mercedes sẽ khai tử hơn 50% số xe đang bán do “thiếu tính thực dụng”

Mercedes-Benz đang chuẩn bị khai tử một loạt những mẫu xe sang nổi tiếng, được nhiều người biết đến nhưng có lợi nhuận không tốt, bao gồm những cái tên từng đình đám một thời như CLS, GLC Coupe, GLE Coupe hay AMG GT 4 cửa. Đây là thông tin gây chấn động ngành xe, do một đại diện của hãng xe Đức tiết lộ với tờ Car & Driver.

Năm 2022, Mercedes đã từng công bố một chiến lược mới nhằm cắt giảm chi phí và chỉ tập trung đầu tư vào các loại xe được họ xếp vào nhóm Top-End Luxury (cao cấp nhất) và Core Luxury (giá trị cốt lõi, tầm trung) để cải thiện lợi nhuận kinh doanh. Nhóm xe thấp cấp nhất là Entry Luxury ban đầu được cho là sẽ bị thanh lọc nhiều nhất, nhưng hóa ra giờ đây các lãnh đạo Mercedes còn "mạnh tay" hơn dự kiến.


2022-Mercedes-AMG-CLS-53.jpg

Cụ thể, Car & Driver cho biết rằng Mercedes sẽ chỉ giữ lại 14 dòng xe trong tổng số 33 dòng sản phẩm hiện đang bán tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Như vậy, hơn một nửa danh mục xe Mercedes sẽ bị khai tử.

Vào lúc này, hãng xe sang Đức vẫn chưa hé lộ chính xác là dòng xe nào sẽ bị ngưng. Tuy nhiên nếu dựa vào xu hướng thị trường những năm gần đây và từ một số phát biểu của các quan chức lãnh đạo Mercedes trong quá khứ, Car & Driver cho rằng những phiên bản xe có dạng thân coupe 2 cửa hoặc wagon là nhiều khả năng sẽ "lên đường" nhất. Đây là dự đoán có cơ sở vì S-Class Coupe và S-Class Convertible đều đã ngưng sản xuất, trong khi mẫu xe điện CLE đã được cơ cấu sẵn để thay thế các dòng C-Class Coupe/Convertible và E-Class Coupe/Convertible.


mercedes-eclass-estate.jpg

Phiên bản wagon của C-Class là mẫu Estate dự kiến sẽ chỉ có mặt trên thị trường đến hết 2028. E-Class Estate cũng chỉ trụ được tới 2030. Thậm chí CLA Shooting Brake cũng sẽ không thoát, dù mẫu xe này dự kiến sẽ ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2025 nhưng đó cũng sẽ là lần cuối được ra thêm mẫu mới.

Tiếp đến, một nguồn tin có độ uy tín cao cho biết thêm rằng dòng xe thể thao CLS sẽ bị khai tử vào năm 2024, rồi một thời gian ngắn sau đó sẽ đến lượt mẫu AMG GT 4 cửa ngưng bán và không được phát triển thêm thế hệ thứ 2. Đây vốn là những sản phẩm kén khách nên dễ hiểu nếu chúng không đạt được hiệu quả về lợi nhuận như Mercedes mong muốn.


mercedes-benz-glc-suv-coupe.jpg

Đáng ngạc nhiên nhất là việc các dòng GLC và GLE cũng nằm trong nguy cơ bị cắt giảm, trước mắt là với phiên bản có dạng thân coupe thời trang. Dự kiến 2 dòng xe SUV này sẽ vẫn có đủ các lựa chọn kiểu thân xe như hiện nay trong trường hợp Mercedes tung ra thế hệ kế tiếp, nhưng đến thế hệ tiếp theo nữa thì chỉ còn lại dạng thân SUV truyền thống. Ngoài ra, nếu công nghệ pin tiếp tục được cải thiện thì Mercedes sẽ chẳng còn mấy lý do để giữ lại GLC và GLE động cơ đốt trong.

Car & Driver dẫn lời một quan chức cấp cao của Mercedes: “Sau khi xem xét tình hình, chúng tôi nhận thấy những phiên bản xe wagon hoặc xe 2 cửa kinh doanh kém hiệu quả và thực sự là không cần đến chúng để tăng doanh số”. Một người khác cũng tiết lộ rằng đối với Mercedes thì hiện nay những yếu tố như “không gian và thời gian” là quan trọng nhất trong thiết kế sang trọng đương đại, vì vậy những kiểu dáng xe chỉ dành cho châu Âu là không còn hợp lý nữa.


Mercedes-SL-Speedster-Mythos-Series-teaser.jpg

Song song với việc cắt giảm bớt sản phẩm, hãng xe Đức sẽ cho ra mắt thêm những mẫu xe mới lạ, thú vị hơn. Chúng bao gồm: mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên GLG, phiên bản Maybach siêu sang của V-Class, phiên bản Maybach siêu sang của SL-Class, phiên bản hiện đại của 300 SL "Gullwing" và có thể sẽ thêm một biến thể bán tải của G-Class để làm phong phú hơn nhóm xe Mythos.

Tham khảo Car & Driver

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận