Trang chủ » Mitsubishi Xforce: không có AWD vì không cần đi đường tuyết

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Mitsubishi Xforce: không có AWD vì không cần đi đường tuyết


Mitsubishi Xforce: không có AWD vì không cần đi đường tuyết

Sở hữu kiểu dáng hầm hố và có những thông số rất phù hợp với mục đích đi địa hình, nhưng Mitsubishi Xforce lại thiếu đi một yếu tố quan trọng để trở thành chiếc xe off-road thực thụ. Dù vậy, cách giải thích từ nhà sản xuất lại rất hợp lý.

Ra mắt tại triển lãm Gaikindo Indonesia International Auto Show 2023, Mitsubishi Xforce đang là mẫu xe thu hút nhiều sự chú ý từ dư luận toàn cầu nhờ kiểu dáng bắt mắt, nhiều tiện ích hiện đại và thuộc phân khúc SUV cỡ B vốn đang rất "hot". Việc được thiết kế hầm hố, với các đường nét như thể sẵn sàng đưa chủ nhân đi khám phá những nơi hẻo lánh bất cứ lúc nào, cũng là ưu điểm giúp Xforce trở nên nổi bật.

Tương ứng với vóc dáng mạnh mẽ đó còn là những thông số hứa hẹn khả năng vận hành off-road khá ấn tượng. Chiếc xe này có khoảng sáng gầm 222 mm – tốt nhất phân khúc và thậm chí ngang ngửa mẫu bán tải Triton thế hệ mới. Bên cạnh đó, góc tiếp cận 21 độ và góc thoát 30,5 độ của Xforce cũng là các thông số vượt trội so với các đối thủ cùng tầm kích thước.


Mitsubishi-XForce-GIIAS-2023-thongso.jpg

Tuy vậy, Xforce chỉ là một chiếc xe gầm cao với hệ dẫn động cầu trước (FWD) và không có tùy chọn dẫn động 4 bánh (AWD). Điều này vốn không khó hiểu vì Xforce chia sẻ nền tảng khung gầm với chiếc Xpander, dẫn đến việc nếu như Mitsubishi thực sự muốn trang bị khả năng dẫn động hai cầu cho Xforce thì sẽ cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề kỹ thuật rắc rối.

Trước thắc mắc của giới truyền thông quốc tế về điều này, đại diện cấp cao của hãng xe Nhật đã đưa ra lời giải đáp. Theo ông Hiroshi Nagaoka, Phó Chủ tịch điều hành Mitsubishi, quyết định chỉ cung cấp hệ dẫn động FWD cho Xforce khi ra mắt là do mẫu SUV này được phát triển chủ yếu cho thị trường Đông Nam Á, nơi mà nhu cầu về hệ dẫn động AWD là… không tồn tại.


mitsubishi-xforce.JPG

“Xforce chỉ có sẵn dưới dạng xe một cầu (2WD) vào thời điểm này vì nó được phát triển chủ yếu cho khu vực ASEAN, nơi không có tuyết,” ông Nagaoka cho biết tại phiên hỏi đáp (Q&A) với giới truyền thông quốc tế tại triển lãm Gaikindo Indonesia International Auto Show 2023.

Ông chia sẻ thêm: “Thay vì phải bổ sung trục các-đăng tới cầu sau để xe có thể dẫn động hai cầu, chúng tôi đưa ra giải pháp tối ưu hơn, đó là hệ thống chọn chế độ địa hình khi lái xe. Bạn có thể chọn giữa Normal (thông thường), Gravel (sỏi), Mud (bùn) và đặc biệt là Wet (đường trơn ướt) – chế độ lần đầu tiên xuất hiện trên xe Mitsubishi.”


2023_Mitsubishi_Xforce_Ultimate-02.jpg

“Tất nhiên, đây không phải AWD thực thụ. Nhưng hệ thống này có thể tác động đến cả 4 bánh cùng lúc bằng cách sử dụng phanh ở một mức độ nhất định. Đó là lý do tại sao chiếc SUV mới này vẫn sẽ đem lại sự ổn định và cân bằng ngay cả trên điều kiện đường trơn trượt, thiếu độ bám và vì thế, chúng tôi cảm thấy nó không cần thiết phải được trang bị AWD,” vị Phó chủ tịch cho biết.

Ngoài ra, cũng cần phải kể đến sự hiện diện của Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (Active Yaw Control – AYC) vốn là công nghệ từng xuất hiện lần đầu trên mẫu xe huyền thoại Lancer Evolution nay cũng hiện diện trên Xforce và cả Triton thế hệ mới. Cách thức vận hành của hệ thống này đã được các kỹ sư Mitsubishi thiết kế để cho dù xe không có dẫn động hai cầu nhưng vẫn vận hành ổn định và an toàn cho người sử dụng.


2023_Mitsubishi_Xforce_Ultimate-01.jpg

Như vậy, thông qua lời giải thích của lãnh đạo cấp cao Mitsubishi, có thể hiểu rằng các hãng xe luôn gắn nhu cầu sử dụng dẫn động AWD với những vùng khí hậu có tuyết. Xforce được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sử dụng tại khu vực Đông Nam Á và cả các thị trường đang phát triển ở Mỹ Latinh và Trung Đông, những nơi hầu như không có tuyết (trừ một số vùng núi ở mức rất cao so với mực nước biển) nên coi như không cần AWD.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Xforce đang được hệ thống đại lý chính hãng nhận đặt cọc từ khi còn ở dạng concept với tên "XFC". Xe chưa có giá chính thức ở Việt Nam, mới chỉ được công bố 2 phiên bản gồm Exceed CVT từ 379,900,000 Rp (tương đương 593 triệu đồng) và Ultimate CVT từ 412,900,000 Rp (tương đương 645 triệu đồng) tại Indonesia.

Tham khảo Mitsubishi

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận