Sau 125.000 km và 15 tuổi, chiếc Audi Q7 đời 2007 vẫn vận hành trơn tru và không xảy ra những sự cố nghiêm trọng. Đặc biệt, chiếc Audi này chưa từng biết cảm giác lên xe thớt.
Audi Q7 từng là mẫu xe đình đám được rất nhiều doanh nhân Việt ưa chuộng vào những năm 2007-2008. Mẫu SUV đầu bảng của Audi luôn là cái tên được nhắc tới đầu tiên mỗi khi tìm kiếm chiếc SUV cỡ lớn với 7 chỗ ngồi. Đối thủ của Audi Q7 thời điểm đó là những cái tên như Lexus LX570, Porsche Cayenne hay Mercedes-Benz GLS.
Audi Q7 có kích thước cơ bản dài x rộng x cao lần lượt là 5.085 x 1.984 x 1.737 (mm). Chiều dài cơ sở 3.002 mm. Thế hệ này, Audi Q7 trang bị hệ thống đèn Bi-Xenon và Halogen. Để cải thiện ánh sáng khi đi ban đêm, chủ xe đã nâng cấp thêm đèn gầm.
Có khá nhiều quan điểm cho rằng mua xe Đức đời sâu là "hố vôi" và còn đùa rằng "người trong cuộc muốn nhanh thoát ra, người bên ngoài cứ muốn nhảy vào". Để mang đến góc nhìn thực tế từ "người trong cuộc", ekip Car Passion đã có buổi phỏng vấn anh Tuấn – chủ nhân xe Audi Q7 sản xuất 2007 với odo 125.000 km để nghe anh đánh giá, chia sẻ về chiếc xe Đức này.
VIDEO: Người dùng đánh giá Audi Q7 2007
Được biết anh Tuấn từng làm việc cho hãng xe Volkswagen và Mercedes-Benz, tuy nhiên anh lại chọn Audi Q7 là người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường với 2 lý do. Thứ nhất do thiết kế của mẫu xe này không bị lỗi thời theo thời gian, dù đã 15 tuổi nhưng vẫn còn nét đẹp rất riêng. Thứ hai thỉnh thoảng vợ anh cũng tự mình lái xe nên Audi Q7 phù hợp hơn cho cả hai vợ chồng.
Anh Tuấn không phải chủ nhân đầu tiên của chiếc Audi Q7 này, xe được anh mua lại vào năm 2014 của người bạn và thời điểm đó odo xe khoảng 32.000-33.000 km với mức giá khoảng 1,3-1,4 tỷ đồng.
"Audi Q7 dù có cũ và đời sâu thì vẫn là Audi Q7, mình vẫn giữ nguyên quan điểm phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi", anh Tuấn nhận định về chiếc xế cưng 15 năm tuổi của mình.
Chuyến đi xa nhất của anh Tuấn với Audi Q7 là đến thành phố Đà Lạt. "Đấy là chuyến đi để lại ấn tượng nhiều nhất. Xe lên đến đỉnh đồi Đa Phú nhờ vào đường khô nhưng đến hôm sau trời mưa và đường thì sình, đất đỏ nên xe xuống dốc gặp nhiều khó khăn, phải vừa chạy vừa nhờ người đẩy", anh Tuấn kể lại.
Chia sẻ về hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro của Audi, anh Tuấn cho rằng nhờ Quattro mà Audi Q7 cho cảm giác lái vững chải. Theo quan điểm cá nhân, khả năng vận hành của Audi Q7 có thể 8/10 khi so với xe Đức đời mới và hơn hẳn xe Nhật, Hàn trong cùng điều kiện tương tự.
Chiếc Audi Q7 2007 trong bài là phiên bản động cơ V6 3.6 lít, công suất cực đại 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm. Audi Q7 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 8,5 giây.
Sau 125.000 km, anh Tuấn tự tin chiếc Audi Q7 của mình vẫn chưa từng nằm đường, có thể do cách anh bảo dưỡng và yêu xe, hiểu xe nên thường xuyên xử lý các lỗi vặt nhỏ.
"Mình đi xe thì phải hiểu xe. Audi Q7 hình như quy tụ rất nhiều cảm biến và thường xuyên báo lỗi lặt vặt. Xe mình, mình quen, thấy cảm biến báo lỗi thì tìm cách xử lý, khó quá mới đem ra gara quen. Đôi lúc chỉ cần cuộn băng keo dán chỗ đường ống cảm biến đang báo lỗi đã khắc phục được", anh Tuấn chia sẻ.
Anh Tuấn cũng khuyên những người đang sử dụng dòng xe Audi Q7 nói riêng và anh em chơi xe Đức cũ nói chung "nên tìm gara uy tín và thợ có tâm. Đặc biệt nếu gặp được người thợ biết ngoại ngữ thì quá tốt, do hệ thống đọc lỗi của các xe Đức chỉ hiển thị tiếng Anh và các thuật ngữ chuyên ngành nên khá là khó đối với thợ không rành ngoại ngữ".
Tính đến thời điểm hiện tại, anh Tuấn đã có 8/15 năm đồng hành cùng chiếc Audi Q7, điều khiến anh Tuấn không hài lòng là điều kiện nhiệt đới hóa khiến các nút bấm bị hư hỏng, cao su các ống hơi dễ bị biến dạng (nứt, gãy). Ngoài ra cửa sổ trời toàn cảnh của xe khá nóng và oi khi đi dưới trời nắng.
Đặc biệt, lỗi đặc trưng của Audi Q7 là nghẹt đường thoát nước trên cửa sổ trời (đặt ở phía sau bên phải), nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ bị tắc làm nước tràn vào trong xe. Riêng lỗi này anh đã phải thay 3 cái bo mạch radio vì nếu không thay sẽ không thể sử dụng được hệ thống giải trí hay camera lùi,… Để khắc phục, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khu vực này.
Trong quá trình sử dụng, anh Tuấn đã thay 4 cây phuộc và tất cả các cao su của xe. Tổng chi phí cho các phụ tùng này hơn 50 triệu đồng. "Chi phí thay thế phụ tùng khá ổn cho chiếc xe sang đời cũ thương hiệu Đức và cũng không quá cao so với xe Nhật hay Hàn trên 10 tuổi", anh Tuấn nhận định.
Chủ nhân chiếc Audi Q7 2007 không quá quan tâm đến mức độ tiêu hao nhiên liệu, thông thường anh sẽ đổ đầy bình tầm 85-90l xăng và đi trong thành phố khoảng 500 km và đường trường là 650 km. Chiếc xe này cũng không có hiện tượng hao nhớt như nhiều chủ xe Audi Q7 khác chia sẻ.
Khung gầm cứng cáp, vận hành mạnh mẽ, đầm chắc của xe Đức, không gian 7 chỗ rộng rãi,… là những yếu tố khiến nhiều người yêu thích Audi Q7 có tuổi đời 10-15 năm. Hiện với những chiếc Audi Q7 2007 (tùy chất lượng xe) có mức giá bán loanh quanh 500-600 triệu có thể sẽ là trải nghiệm khá thú vị cho những người yêu xe Đức.
Tuy nhiên, trước khi quyết định chơi xe Đức đời sâu, điều then chốt vẫn là một khoảng dự phòng đâu đó 100-200 triệu nhằm bảo trì, bảo dưỡng và thay thế các phụ tùng đến thời hạn.
Một số hình ảnh chiếc xe Audi Q7 2007 sau 15 năm sử dụng: