Porsche Macan EV thuần điện chính thức ra mắt, sức mạnh lên đến 630 mã lực

0

Porsche Macan chính thức bước sang thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới và lần đầu tiên chỉ vận hành hoàn toàn bằng năng lượng điện, trong đó bản cao cấp nhất còn có khả năng tăng tốc nhanh hơn cả 911 GT3.

Porsche đã lựa chọn Singapore làm nơi tổ chức lễ ra mắt cho mẫu xe Macan thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới. Lần này, Macan trở thành dòng xe thuần điện, đánh dấu lần đầu tiên Porsche mạnh dạn rũ bỏ hết các loại động cơ đốt trong trên một dòng sản phẩm chiến lược của hãng.

Macan thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới được phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), tương tự mẫu Audi Q6 e-Tron. Macan EV có kích thước 4.786 x 1.938 x 1.622 mm, đồng nghĩa với dài hơn, rộng hơn nhưng thấp hơn một chút so với Macan thế hệ đầu tiên hiện hành.

Ngoại hình Macan thế hệ thứ 2 là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố từng thuộc về các dòng xe khác của Porsche. Đầu xe thể hiện rõ sự tương đồng với Taycan – sản phẩm thuần điện đầu tiên mà Porsche từng cho ra đời năm 2019. Trong khi đó, phần mui vuốt xuôi dần về phía đuôi theo phong cách coupe thì hiển nhiên là lấy cảm hứng từ “đàn anh” Cayenne Coupe. Thiết kế này cũng góp phần giúp Macan EV đạt hệ số cản gió Cd chỉ 0,25 rất ấn tượng đối với một mẫu xe gầm cao.

Porsche cũng trang bị cho Macan EV nhiều thành phần cải thiện hiệu quả khí động học, chẳng hạn như các cánh gió tự động phía sau và các nan hướng gió làm mát chủ động ở hốc hút gió phía trước. Sàn xe được thiết kế phẳng và kín như xe đua.

Macan EV được Porsche chia làm 2 phiên bản cấu hình là Macan 4 và Macan Turbo. Phần đuôi xe vẫn giữ được các đặc trưng nhờ dải đèn hậu có chiều rộng tối đa, trong khi chi tiết khe gió khí động học chỉ có ở đuôi của bản Macan Turbo là điểm phân biệt giữa 2 phiên bản.

Tất cả các xe Macan EV đều sở hữu hệ dẫn động 4 bánh nhờ trang bị mô-tơ điện ở cả 2 trục bánh xe. Cung cấp năng lượng cho chúng là bộ pin 800V với dung lượng 100 kWh, được Porsche quảng cáo là “hiệu quả hơn so với pin của Taycan”. Hệ thống quản lý năng lượng hỗ trợ sạc DC với công suất tối đa lên đến 270 kW, về lý thuyết sẽ cho phép sạc pin từ 10 – 80% chỉ trong 21 phút trong điều kiện lý tưởng nhất.

Phần mềm quản lý pin trên Macan EV còn có thể “hiểu” bộ pin này như thể nó là một cặp pin 400V ghép lại, qua đó sẽ giúp tối ưu thời gian sạc tại các trạm sạc chỉ hỗ trợ tối đa 400V. Bên cạnh đó, khi dùng đến tính năng phanh tái sinh, pin xe có thể được sạc lại với công suất tối đa lên đến 240 kW. Quãng đường di chuyển tính theo EPA hiện chưa được công bố, nhưng Porsche cho biết cả Macan 4 và Macan Turbo đều có thể đi xa hơn mức 483 km.

Trên Macan 4, mô-tơ điện sẽ tạo ra công suất tối đa 402 mã lực (300 kW) cùng mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Nhờ đó, Macan 4 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 4,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 224 km/h.

Trong khi đó, Macan Turbo có thể sản sinh công suất tối đa 630 mã lực (470 kW) cùng mô-men xoắn cực đại đạt hơn 1.136 Nm. Phiên bản này của Macan EV có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên chỉ trong 3,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 259 km/h. Đáng chú ý, 911 GT3 cần 3,2 giây để hoàn thành quãng đường tăng tốc tương tự.

Công nghệ Porsche Torque Vectoring (PTV) vận dụng đến phần mềm điều khiển năng lượng để kiểm soát sức kéo truyền đến các bánh xe, qua đó có tác dụng giống như bộ vi sai nhưng với bản chất là kỹ thuật số nên hoạt động nhạy bén hơn rất nhiều so với cơ khí. Riêng bản Macan Turbo có thể nâng cấp lên PTV Plus để có thêm chức năng khóa vi sai cầu sau.

Cả Macan 4 và Macan Turbo đều được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén. Giảm chấn ở tất cả các góc của xe đều là loại van kép, cho phép người dùng tinh chỉnh thiết lập cả lực nén (compression) và độ hồi (rebound), giúp tối ưu xe theo hướng bám đường hoặc êm ái tùy mục đích sử dụng. Tính năng đánh lái 4 bánh cũng hiện diện, cho phép lốp sau quay tối đa 5 độ theo cả hai hướng để tăng cường độ ổn định ở tốc độ cao hoặc khi vào cua ở tốc độ thấp.

Bên trong khoang lái, Macan EV sở hữu 3 màn hình nối tiếp nhau, bao gồm màn hình sau vô-lăng kích thước 12,6 inch, màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,9 inch cùng với một màn hình khác có kích thước tương đương nằm bên ghế phụ. Công nghệ thực tế ảo tăng cường sẽ hiển thị các thông tin cần thiết ngay trên kính lái về những đối tượng hoặc chướng ngại vật cách xe tối đa 10 mét về phía trước, đem lại trải nghiệm giống như đang nhìn vào một màn hình có kích thước 87 inch.

Để tối ưu không gian giữa 2 ghế ở hàng trước, cần số của Macan EV đã được di chuyển lên một vị trí cao hơn trên bảng táp-lô. Thiết kế này của Macan EV giúp người dùng có thêm không gian cho 2 khay đựng cốc cùng một đế sạc không dây. Kích thước lớn hơn của Macan EV mới cũng giúp tăng không gian nội thất. Hành khách phía sau giờ đây có nhiều chỗ để chân hơn và không gian chứa hành lý tăng thêm tới 125 lít so với thế hệ cũ.

Trong số các tùy chọn dành cho Macan EV, đáng chú ý nhất là thành phần có tên “Âm thanh thể thao của Porsche” giá 490 USD (12 triệu đồng) tại Mỹ nhưng là tiêu chuẩn trên bản Macan Turbo tại Anh Quốc. Theo lời Porsche mô tả, tính năng này “có thể được kích hoạt thông qua cụm điều khiển Porsche Communication Management, giúp chiếc xe tạo ra âm thanh giàu cảm xúc hơn ở cả bên ngoài lẫn bên trong xe.” Đây cũng là một tùy chọn có trên chiếc Taycan.

Giá khởi điểm của Macan 4 được ấn định ở mức 78.800 USD (1,939 tỷ đồng), trong khi Macan Turbo có giá từ 105.300 USD (2,591 tỷ đồng). Porsche đã bắt đầu nhận đặt hàng cho cả 2 phiên bản Macan EV từ hôm nay và dự kiến bắt đầu giao xe từ nửa sau của năm 2024.

Tham khảo Porsche

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcXe điện Apple lùi lịch ra mắt đến 2028, giảm khả năng tự lái xuống cấp độ 2
Bài tiếp theoFord giảm giá xe Bronco tới 1.000 USD dành cho chủ sở hữu… xe Jeep