Trang chủ » Rolls-Royce Camargue – Mẫu saloon hai cửa cổ điển với thiết kế sang trọng

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế / Thị Trường Xe

Rolls-Royce Camargue – Mẫu saloon hai cửa cổ điển với thiết kế sang trọng

Năm 1966, Rolls-Royce đã cho ra mắt phiên bản xe saloon hai cửa của Silver Shadow, được chế tạo bởi các nhà chuyên nâng cấp, cá nhân hóa xe nội bộ của hãng, Mulliner Park Ward. Đến năm 1969, thương hiệu bắt đầu nghĩ đến việc thay thế tiềm năng của mình và ban quản lý cấp cao cảm thấy thiết kế mới cần phải “khác biệt đáng kể” so với dòng sản phẩm hiện có.

Vào tháng 10 năm đó, một chiếc saloon Mulliner Park Ward đã được gửi đến trụ sở chính tại Turin của nhà chế tạo xe huyền thoại Pininfarina. Việc hợp tác bên ngoài nhóm thiết kế của Rolls-Royce là một sự thay đổi lớn so với quy trình thông thường, nhưng hai công ty đã từng hợp tác trước đây. Tổng giám đốc Sir David Plastow sau đó nhớ lại rằng Rolls-Royce thấy Pininfarina dễ làm việc cùng vì họ hiểu văn hóa của Rolls-Royce.

Pininfarina đã tháo dỡ chiếc xe, sử dụng sàn xe làm cơ sở cho mẫu xe mới. Mẫu xe có thiết kế mới đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử thú vị khi là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được chế tạo hoàn toàn bằng hệ mét, thay vì hệ thống đo lường Anh.

Sergio Pininfarina đã giao dự án cho Trưởng phòng thiết kế của mình, Paolo Martin, người đã từng thiết kế những mẫu Concept như Ferrari Dino Berlinetta Competizione cho Triển lãm ô tô Frankfurt năm 1967. Đội ngũ đã thiết kế một chiếc xe hiện đại và phong cách cho người lái xe sở hữu, vẫn giữ được các đặc điểm thanh lịch và tinh tế truyền thống của Rolls-Royce. Các đặc điểm tạo kiểu chính là hình dạng đường dài với các bề mặt cạnh sắc nét phù hợp với hình dạng cổ điển của bộ tản nhiệt Rolls-Royce. Chiều cao giảm so với Silver Shadow và chiều rộng tăng lên, kính chắn gió nghiêng, diện tích kính lớn và lần đầu tiên sử dụng cửa sổ bên cong trên một chiếc Rolls-Royce.

Mẫu xe sở hữu các chi tiết trang trí bên ngoài và các cụm đèn có thiết kế đơn giản và kích thước khiêm tốn. Khái niệm nội thất rất hiện đại, có chức năng như buồng lái máy bay và được trang bị một số thiết bị có độ chính xác cao. Vị trí của các công tắc và nút điều khiển đã được thiết kế để dễ tìm, dễ phân biệt và chính xác khi sử dụng.

Đối với Mulliner Park Ward, mẫu xe mới là một thử nghiệm quan trọng. Đây sẽ là mẫu xe sản xuất hoàn toàn mới đầu tiên kể từ khi Rolls-Royce tách thành các doanh nghiệp ô tô và hàng không vũ trụ riêng biệt vào năm 1971, và dễ hiểu là hãng này rất muốn chứng minh khả năng của mình. Nguyên mẫu đầu tiên có tên mã là ‘Delta’, đã lăn bánh trên đường vào tháng 7 năm 1972. Sau gần ba năm phát triển, mẫu xe ô tô mới đã được giới thiệu với thế giới vào tháng 3 năm 1975.

Trong danh sách rút gọn gồm hai cái tên có thể là Corinthian và Camargue, sau đó thương hiệu đã chọn tên gọi Camargue. Giống như mẫu xe đồng hành Corniche, tên Camargue được lấy cảm hứng từ mối liên hệ lâu đời của thương hiệu này với miền Nam nước Pháp, nơi Sir Henry Royce đã trú đông hàng năm từ năm 1917 cho đến khi ông qua đời vào năm 1933. Tên gọi Camargue là một đồng bằng ven biển rộng lớn giữa Địa Trung Hải và hai nhánh của đồng bằng sông Rhône, phía nam thành phố Arles, nơi Vincent Van Gogh và Paul Gauguin thành lập xưởng vẽ của họ tại “Ngôi nhà màu vàng” vào năm 1888.

Đối với buổi ra mắt báo chí Camargue, được tổ chức tại Catania, Sicily, Rolls-Royce đã sản xuất một bộ 9 xe bao gồm xe có khung gầm JRH16648 hoàn thiện bằng màu xanh lá cây Mistletoe. Mẫu xe này được bộ phận tiếp thị của Rolls-Royce sử dụng cho đến tháng 9 năm đó, sau đó xe được bán cho một khách hàng tư nhân thông qua đại lý Jack Barclay ở London và được hoán cải với tay lái thuận.

Thiết kế ấn tượng nhưng thanh lịch của Camargue bao gồm cửa rộng, tựa lưng ghế trước được mở khóa bằng điện chỉ bằng một nút bấm giúp ra vào khoang sau có ghế ngồi cực kỳ thoải mái và rộng rãi, cho tầm nhìn trong xe thoáng. Nội thất đặc biệt ấn tượng, với lần đầu tiên sử dụng loại da siêu mềm hoàn toàn mới có tên gọi là “Nuella”.

Theo khái niệm buồng lái máy bay của Pininfarina, mặt trước có cần số và mặt đồng hồ đo tròn được đặt trong các viền hình chữ nhật màu đen mờ, mang đến vẻ ngoài bóng bẩy, mang phong cách hàng không. Lớp lót mái xếp nếp và ghế ngồi thấp hơn trong thân xe so với Silver Shadow mang lại khoảng không trên đầu tuyệt vời, trong khi chỗ để chân ở hàng ghế sau rộng rãi đối với một chiếc xe coupe hai cửa. Xe còn được trang bị hệ thống điều hòa không khí hai cấp toàn diện đầu tiên từng được trang bị cho một chiếc xe ô tô Rolls-Royce.

Giống như mọi mẫu xe Rolls-Royce mới, Camargue đại diện cho kỹ thuật ô tô tiên tiến nhất thời bấy giờ và là sản phẩm của chính sách cải tiến liên tục của thương hiệu, do chính Henry Royce thiết lập. Sức mạnh đến từ động cơ V8 bằng nhôm, dung tích 6.75 lít với hộp số tự động ba cấp. Phần khung gầm được trang bị hệ thống treo hoàn toàn độc lập và kiểm soát độ cao tự động đảm bảo cho Magic Carpet Ride huyền thoại của thương hiệu. Chính vì vậy, mẫu xe mang tới hiệu năng ấn tượng, sự an toàn và sự thoải mái được cải thiện đáng kể và xe có giá gần gấp đôi Silver Shadow.

Đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được thiết kế ngay từ đầu để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn ngày càng nghiêm ngặt đang được áp dụng trên toàn thế giới vào thời điểm đó, với khả năng chống biến dạng va chạm được cải thiện, vật liệu nội thất hấp thụ năng lượng và dây an toàn cho cả bốn ghế. Bản thân thân xe rất chắc chắn đến nỗi các bài kiểm tra an toàn của Hoa Kỳ về va chạm bên hông, va chạm phía sau, va chạm trên mui xe và va chạm trực diện và đã vượt qua.

Trong ba năm đầu tiên, Camargue được chế tạo tại phía bắc London tại nhà máy Mulliner Park Ward trên đường Hythe ở Willesden; vào năm 1978, hoạt động sản xuất được chuyển đến nhà máy Rolls-Royce ở Crewe và tiếp tục cho đến năm 1987. Với chỉ 529 chiếc được bán ra trong hơn 12 năm, Camargue là minh chứng cho tính độc đáo, sự hiếm có của chiếc xe khiến xe trở thành báu vật được các nhà sưu tập săn đón ngày nay. Doanh số bán hàng đáng chú ý nhất ở Hoa Kỳ, chiếm gần 75% doanh số bán hàng trong suốt thời gian sản xuất của chiếc xe này.

Với kiểu dáng đặc biệt, Camargue chắc chắn cho phép chủ sở hữu đưa ra một tuyên bố táo bạo. Mặc dù tính thẩm mỹ của nó vẫn còn được tranh luận sôi nổi cho đến ngày nay, nhưng nó vẫn là một trong những mẫu xe Rolls-Royce dễ nhận biết nhất và là một mẫu xe cổ điển hiện đại ngày càng được các nhà sưu tập và người đam mê mong muốn.

Tham khảo: Rolls-Royce

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.