10 điểm nâng cấp đáng giá của “vua bán tải” Ford Ranger 2023 thế hệ mới

0

diem-moi-ford-ranger-anh-_17.jpg

"Vua bán tải" Ford Ranger 2023 đã chính thức ra mắt thế hệ mới nhất của Ranger với 6 tuỳ chọn phiên bản có giá từ 659 – 965 triệu đồng. Mức giá tăng từ 23 – 31 triệu đồng so với thế hệ cũ. Tuy nhiên, những nâng cấp, cải tiến trên Ranger mới là điểm đáng giá ngang tầm xe SUV hạng sang.


diem-moi-ford-ranger-anh-_16.jpg

Vậy những trang bị mới, chỉ có trên Ford Ranger 2023 phiên bản Wildtrak thế hệ mới nhất là gì?

1-Ford Ranger 2023 – Ngoại thất bắt mắt​

Ford Ranger 2023 mang phong cách hoàn toàn mới nhờ vào việc chia sẻ DNA thiết kế với các mẫu xe toàn cầu của Ford. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt mới, cụm đèn pha hình dạng chữ C bắt mắt. Đuôi xe thiết kế có nhiều nét tương đồng với phần đầu xe. Hai bên hông xe cứng cáp và thể thao nhờ vào các đường gân dập nổi. Riêng phần mâm của các phiên bản có sự khác biệt. Đối với Ranger WildTrak mâm sẽ là 18 inch và Ranger XLT có mâm là 17 inch, còn các phiên bản khác là 16 inch.


diem-moi-ford-ranger-anh-_19.jpg

2- Ranger WildTrak có 4 phanh đĩa
Ngoài ra, Ranger WildTrak được trang bị 4 phanh đĩa – đây không chỉ là nâng cấp nhằm phân biệt các phiên bản của Ranger mà còn tạo sự khác biệt với các đối thủ cùng phân khúc như Nissan Navara, Mitsubishi Triton,… Với các số liệu ngoại thất này, khoang nội thất Ranger hứa hẹn sẽ mang đến sự tiện nghi và đa nhiệm hơn hẳn các đối thủ.


diem-moi-ford-ranger-anh-_13.jpg

3-Đèn pha LED ma trận duy nhất trong phân khúc xe bán tải​

Ford Ranger 2023 phiên bản Wildtrak là sản phẩm đầu tiên trong phân khúc xe bán tải được trang bị cụm đèn pha LED Performance cao cấp. Hệ thống đèn LED Matrix sở hữu những tính năng tự động cân bằng góc chiếu sáng và điều chỉnh cường độ sáng theo tốc độ. Tuỳ thuộc vào tốc độ di chuyển của xe, hệ thống có thể tự động điều chỉnh cường độ của chùm sáng đèn pha phía trước.


ford-ranger-2023-anh-_1.jpg

Hệ thống đèn chiếu sáng cũng có chế độ chiếu sáng cố định hoặc điều chỉnh góc chiếu tự động, cùng với đó là tính năng đèn pha chống chói cho phương tiện ngược chiều, giúp chặn các tia sáng mà bình thường có thể gây lóa/ mù tạm thời cho các tài xế ô tô hay xe đạp/xe máy đi ngược chiều.


diem-moi-ford-ranger-anh-_4.jpg

Công nghệ này giúp Ranger không chỉ là lợi thế của Wildtrak khi so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc được trang bị đèn LED hoặc LED-Projector, mà còn tăng sự an toàn.

4-Khoảng sáng gầm cao, vượt địa hình tốt hơn​

Kích thước tổng thể của Ranger thế hệ mới so với tiền nhiệm dài hơn 8 mm, rộng hơn 58 mm và cao hơn 40 mm. Cụ thể, các phiên bản Ranger đều có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.362 x 1.918 x 1.875 (mm). Khoảng sáng gầm là 235 mm, chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc với 3.270 mm (lớn hơn 50 mm).


diem-moi-ford-ranger-anh-_10.jpg

Việc tăng chiều dài và chiều rộng cơ sở thêm 50mm cho Ranger 2023 đã tăng độ ổn định của xe trên đường nhựa và off-road. Tăng góc tiếp cận phía trước lên 30 độ (từ 28,5 độ ở thế hệ hiện tại) và thoát phía sau lên 23 độ (tăng từ 21 độ trong thế hệ hiện tại).

Các bộ giảm chấn phía sau đã được đưa ra ngoài hệ thống nhíp, giúp việc kiểm soát chiếc xe tốt hơn dù xe chất đầy hay không tải. Giống như thế hệ Ranger hiện tại, Ranger Thế hệ Mới có khả năng lội nước lên đến 800mm ở tốc độ 7km/h.

5-Động cơ êm ái​

Ranger Thế hệ Mới có 2 phiên bản động cơ dầu dung tích 2.0 cùng với Single Turbo và Bi-Turbo. Động cơ Single Turbo có công suất 170 PS (tại 3.500 vòng/phút) & mô men xoắn 405 Nm (tại 1.750-2.500 vòng/phút).


diem-moi-ford-ranger-anh-_3.jpg

Động cơ Bi-Turbo 2.0 lít cho công suất 210 PS tại 3.750 vòng/phút và momen xoắn 500 Nm từ 1.750-2.000 vòng/phút. Động cơ thông minh này có thể xác định chế độ vận hành tối ưu nhờ việc các turbo tăng áp có thể hoạt động tiếp nối (ví dụ như khi ở những tua máy thấp để tăng cường mô-men xoắn và khả năng phản hồi) hoặc động cơ có thể bỏ qua hoàn toàn bộ tăng áp nhỏ, ưu tiên sử dụng bộ tăng áp lớn để mang lại công suất cao hơn.

Hộp số Ranger gồm hộp số tự động 10 cấp (được sử dụng trên Ford F-150 và F-150 Raptor) và đã vượt qua hơn 6 triệu km thử nghiệm với hơn 3.900 km đường đua địa hình có cả tại đường đua Baja 1000. Hộp số này được sử dụng cùng động cơ 2.0 lít Bi-Turbo, trên Ranger và Everest. Ngoài ra, Ranger còn trang bị hộp số tự động 6 cấp và hộp số sàn 6 cấp cho các biến thể động cơ diesel Single Turbo.

5-Nội thất Ranger thế hệ mới hiện đại mang phong cách SUV​

Nội thất được thiết kế mới mẻ, mang đến cảm giác cao cấp của những chiếc SUV thông qua cách bố trí và chất liệu mềm. Bên cạnh đó, Ranger còn được trang bị nhiều tính năng, công nghệ tiên tiến như cụm màn hình giải trí cỡ lớn 12 inch với bản WildTrak và các bản còn lại là 10,1 inch.


ford-ranger-ra-mat-anh-_5.jpg

Ranger WildTrak 2023 trang bị toàn bộ ghế bọc da và ghế trước chỉnh điện 8 hướng cùng với điều hoà 2 vùng độc lập. Đặc biệt, phanh tay điện tử là điểm cộng của Ranger hoàn toàn mới khi là mẫu xe bán tải duy nhất có tính năng này.

Màn hình cũng được liên kết với hệ thống camera 360 độ để giúp việc đỗ xe trong không gian đô thị chật hẹp thuận tiện hơn. Việc điều khiển xe qua các địa hình phức tạp dễ dàng hơn khi quan sát được camera phía trước hoặc phía sau xe, hoặc góc nhìn từ trên xuống để bao quát được xung quanh xe, đặc biệt là các vùng điểm mù.

6- Ổ điện 240 V trong khoang nội thất
Bên cạnh sạc điện thoại nhanh không dây còn có cổng 12V, ổ cắm 240V và bộ chuyển đổi điện 400W được đặt trong thùng xe tiện lợi sạc các thiết bị như máy tính sách tay hoặc sử dụng các thiết bị điện tử gia dụng trên xe. Giá để cốc bố trí ngay cửa gió điều hòa giúp giữ đồ uống ấm hoặc mát theo nhiệt độ không khí là những cải tiến hữu dụng. Nhằm tăng sự tiện nghi khi lắp đặt camera hành trình, Ranger có bố trí sẵn cổng USB type A đặt cạnh gương chiếu hậu trung tâm, nhằm phục vụ cho Camera hành trình hoặc sạc các thiết bị điện tử.


ford-ranger-2023-anh-_10.jpg

ford-ranger-2023-anh-_8.jpg

7-Khởi động xe qua ứng dụng trên điện thoại di động
Mặt đồng hồ phía sau vô-lăng là điện tử với hệ thống SYNC4® mới nhất của Ford có sẵn khả năng giao tiếp qua giọng nói để điều khiển hệ thống giải trí và hiển thị thông tin. Không chỉ vậy, Ranger mới còn có moderm kết nối không dây thông qua ứng dụng FordPass như khởi động từ xa, kiểm tra tình trạng xe, khóa/ mở cửa từ xa thông qua thiết bị di động.


ford-ranger-2023-anh-_9.jpg

8-Thùng chở hàng Ford Ranger 2023 linh hoạt và đa nhiệm hơn​

Chở hàng là mục đích chính của Ranger, các kỹ thuật viên đã nghiên cứu kỹ nhu cầu sử dụng của khách hàng nhất là với nhóm những người ưa thích sự phiêu lưu khám phá hay chuyến đi chơi gia đình cần nhiều không gian chứa đồ đạc,… Ford đã sáng tạo nhiều cách giúp không gian thùng hàng sử dụng hiệu quả hơn.


ford-ranger-2023-anh-_3.jpg

Chiều rộng của Ranger cũng được mở rộng hơn 50mm và chiều dài thùng hàng tới 1,544mm giúp dung tích thùng xe Ranger lên tới 1,233L – lớn nhất trong phân khúc, giúp dễ dàng chở nhiều đồ đạc có kích cỡ cồng kềnh hơn. Riêng phần nóc xe có thể dễ dàng lắp thêm phụ kiện chở hàng lên đến 350kg (ở trạng thái tĩnh) và 85kg (trạng thái động).


ford-ranger-ra-mat-anh-_11.jpg

8-Bật lên xuống thùng xe
Tại vị trí cản sau, Ford đã bố trí giá đỡ bằng thép tạo nên bậc lên xuống thùng xe dễ dàng hơn. Đây là nâng cấp nhỏ cho người dùng khi cần leo lên thùng mà không cần phải lấy đà leo lên hoặc trèo lên bánh xe. Không dừng lại ở đây, Ranger còn bổ sung thêm đèn chiếu sáng thùng xe, tăng tính tiện dụng khi tìm kiếm đồ đạc.


ford-ranger-2023-anh-_2.jpg

Đồng thời phần cửa hậu trợ giúp việc nâng hạ bằng một tay dễ hơn. Hai hốc lắp ngàm kẹp được tích hợp trên cửa hập và đạt ẩn dưới nắp lò xo ở sẽ giúp cố định gỗ hoặc các vật liệu sử dụng khi làm việc, trong khi thước đo với bước tăng 10mm (trang bị này trên phiên bản không có tấm lót sàn thùng) sẽ giúp việc đo đạc trở nên thuận tiện hơn.

9-Cổng sạc 12 volt và 240 Volt phía sau thùng xe


ford-ranger-2023-anh-_6.jpg

Một điểm cộng trên Ranger thế hệ mới chính là cổng sạc điện ngoài trời 12 volt hoặc 240 V có nắp chống nước tại thùng xe, sẵn sàng cung cấp điện cho các lò nướng nhỏ, tủ lạnh du lịch, nồi cơm, thiết bị giải trí (màn hình, loa,…). Các thanh giằng được thiết kế để dễ dàng buộc dây hoặc móc dây tăng, tạo tính linh hoạt trong việc vận chuyển hàng hóa. Riêng phiên bản Wildtrak trang bị các thanh nẹp nhôm trên thành thùng nhằm sử dụng như các điểm cố định hàng hóa.

10-Hệ thống an toàn​

Tính năng an toàn trên Ranger thế hệ mới được các kỹ sư nghiên cứu và phát triển kỹ lượng thông qua các cuộc mô phỏng cũng như kiểm tra thực tế. Ranger thừa hưởng nền tảng an toàn vững chắc, xứng danh Mạnh mẽ Đậm chất Ford – Built Ford Tough.


ford-ranger-ra-mat-anh-_16.jpg

Các hệ thống an toàn nổi bật của Ford Ranger 2023 gồm: phanh sau va chạm (ngăn chặn xe di chuyển ngoài ý muốn), hỗ trợ cảnh báo trước va chạm (cảnh báo nguy cơ va chạm bằng âm thanh, hình ảnh, nếu tài xế không xử lý thì hệ thống phanh khẩn cấp (AEB) sẽ kích hoạt), phanh tự động khẩn cấp – AEB (xe sẽ tự động tác dụng lực phanh giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi va chạm trực diện), hỗ trợ phanh chủ động (hỗ trợ người lái thêm lực phanh, DBS không tự động phanh, ngay khi người lái đạp nhẹ phanh, thì lực phanh lớn nhất sẽ ngay lập tức được áp dụng), hỗ trợ lực đánh lái (duy nhất trong phân khúc bán tải, hệ thống cho phép người lái đánh lái nhẹ nhàng hơn), hỗ trợ phanh khi lùi (hệ thống có thể dừng xe trong giây lát nếu người lái không phản ứng kịp thời phương tiện di chuyển hoặc vật thể qua đường), hệ thống giữ làn đường với tính năng phát hiện vạch phân làn (ngăn xe chệch hướng khỏi làn đường), cảnh báo phương tiện cắt ngang, kiểm soát hành trình thích ứng Stop and Go (Xe sẽ tự tăng hoặc giảm tốc độ theo xe phía trước hoặc dừng hẳn hoặc ngược lại sẽ tăng tốc độ tương ứng cho đến khi đạt được tốc độ và khoảng cách đã cài đặt trước)

Chế độ lái, lựa chọn địa hình​

Trước đây chỉ có Ranger Raptor được trang bị các chế độ lái tùy chọn, nhưng giờ đây Ranger Thế hệ Mới sẽ cung cấp tới 6 chế độ gồm: Normal (thông thường), Eco (Tiết kiệm nhiên liệu), Tow / Haul (Kéo/ Tải nặng) (chỉ dành cho hộp số tự động), Slippery (Trơn trượt). Bên cạnh đó các chế độ đường địa hình bao gồm: Mud/Ruts(Bùn/Rãnh sâu) và Sand (Đường cát).


ford-ranger-ra-mat-anh-_17.jpg

Các chế độ này điều chỉnh mọi thừ từ việc sang số đến độ phản hồi của chân ga, kiểm soát lực kéo và độ ổn định, ABS và hơn thế nữa. Chế độ lái Tow / Haul (Kéo/ Tải nặng) hoàn toàn mới được thiết kế kéo hoặc chở nặng nhằm tối ưu hóa thời gian chuyển số để duy trì sức mạnh khi đang leo dốc hoặc lực phanh động cơ phù hợp khi xe di chuyển xuống dốc. Ranger Thế hệ Mới tiếp tục có sức kéo tối đa là 3.500 kg với giới hạn tải trọng 350 kg.

Ranger thế hệ mới 2023 được trang bị Hệ dẫn động bốn bánh cơ bản là hệ thống ‘bán thời gian’ với hộp chuyển số điện tử hai tốc độ cùng các chế độ vận hành 2H, 4H và 4L. Ranger Thế hệ Mới tiếp tục được trang bị khóa vi sai cầu sau điện tử có thể được kích hoạt thông qua màn hình SYNC. Chức năng khóa vi sai cho phép cả hai bánh xe trên một trục quay cùng tốc độ, cung cấp thêm lực kéo khi bạn đang đi off-road.

Tổng hợp

Do Hai
Author: Do Hai

It's a Rally not a Race!

Bài trướcBentley Flying Spur Speed – đỉnh cao xe sedan thượng lưu với động cơ W12
Bài tiếp theoKTM X-Bow GT-XR ra mắt – xe đua đường phố dùng công nghệ Audi
Do Hai
It's a Rally not a Race!