7 điều thú vị có thể bạn chưa biết về thương hiệu Mazda

0

Mazda (9).jpg

Thương hiệu xe hơi Mazda từ lâu đã không còn xa lạ với những người dùng xe tại Việt Nam. Được thành lập tại Hiroshima vào năm 1920, tính đến nay Mazda đã có tuổi đời hơn 100 năm, đó là một lịch sử rất lâu dài. Khởi đầu của Mazda là Công ty Toyo Cork Kogyo được thành lập bởi huyền thoại Jujiro Matsuda, chuyên sản xuất nút chai nhân tạo. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh này không thành công và công ty chuyển sang sản xuất máy công cụ vào cuối những năm 1920.


Mazda (11).jpg

Trong Thế chiến thứ hai, Toyo Kogyo tham gia vào sản xuất vũ khí cho quân đội. Sau chiến tranh, xe kéo tự động Mazda-Go là chiếc xe đầu tiên mang trên mình tên gọi Mazda. Mãi sau này, công ty Toyo Kogyo mới chính thức được đổi tên thành Mazda – lấy cảm hứng từ Ahura Mazda, vị thần của sự hài hòa với những đức tính như thông minh và khôn khéo.

Cùng điểm lại 7 điều thú vị về thương hiệu Mazda mà có thể bạn chưa biết:

1. Chiếc xe chở khách đầu tiên của Mazda


Mazda (1).jpg

Cho đến năm 1960, Mazda chủ yếu chỉ sản xuất xe máy và xe tải nhỏ, tất cả đều đạt được những thành công khác nhau. Chiếc xe đầu tiên của thương hiệu là Mazda R360, đây là một chiếc coupe hai cửa bốn chỗ đã thống trị thị trường xe nhỏ đô thị kei-car trong nhiều năm sau khi trình làng. Đây là một bước tiến lớn của Mazda khi sử dụng công nghệ mới nhất (ví dụ như bộ biến mô cho hộp số tự động hai cấp) đồng thời nâng cao sản lượng sản xuất để giảm giá thành đầu ra. R360 đã chiếm 60% thị trường xe kei-car trong năm đầu tiên ra mắt với 23.417 chiếc được bán ra.


Mazda (15).jpg

2. Chiếc Mazda đầu tiên với động cơ xoay Rotary


Mazda (14).jpg

Mazda bắt đầu phát triển động cơ xoay Rotary đầu tiên ngay từ năm 1963. Loại động cơ không piston này chủ yếu được sử dụng cho máy bay và một số loại xe máy. Thiết kế động cơ mà Mazda áp dụng nhỏ gọn hơn và có trọng lượng thấp hơn so với động cơ piston có công suất tương đương. Mazda không phải là thương hiệu duy nhất sử dụng động cơ Wankel nhưng thương hiệu này đã sử dụng khối động cơ này trong một thời gian dài và đạt được những thành công rực rỡ. Mẫu xe Cosmo Sports 110S được ra mắt vào năm 1967 và đây cũng chính là thời điểm Mazda bắt đầu xuất khẩu hàng loạt xe sang châu Âu và sau đó là Mỹ 3 năm sau đó. Trong 50 năm tiếp theo, Mazda đã bán được gần hai triệu chiếc xe chạy bằng động cơ xoay Rotary bao gồm cả huyền thoại RX-7 huyền thoại và cả dòng RX-8.


Mazda (13).jpg

3. Chiếc xe thương mại với động cơ Rotary tuyệt vời nhất


Mazda (10).jpg

Theo nhiều người, mẫu xe RX-7 thế hệ thứ ba là mẫu xe tuyệt vời nhất với động cơ Rotary từng được sản xuất từ trước đến nay. RX-7 dòng FD được xây dựng dựa trên các mẫu xe thuộc thế hệ trước để tạo ra một chiếc xe thể thao trọng lượng nhẹ với độ cân bằng khung gầm ấn tượng, cảm giác lái tuyệt vời và bộ tăng áp kép tuần tự được lắp đặt thêm vào khối động cơ 1.3 lít rotor.


Mazda (12).jpg

4. Mẫu xe thể thao hai cửa bán chạy thuộc hàng đầu trên thế giới


Mazda (8).jpg

Mazda MX-5 Miata là mẫu xe thể thao cỡ nhỏ có giá cả phải chăng nhưng vui nhộn thống trị phân khúc xe đường trường. Kể từ khi được ra mắt vào năm 1989, MX-5 chưa bao giờ cần đến một động cơ mạnh mẽ để mang lại cảm giác lái ấn tượng dù là trên đường trường hay trên đường đua. Ý tưởng về việc chế tạo mẫu xe Mazda MX-5 Miata bắt nguồn từ lời gợi ý từ nhà báo Bob Hall của MotorTrend vào năm 1976. Hall là một chuyên gia về xe ô tô Nhật Bản, thông thạo ngôn ngữ và đã đưa ra ý tưởng với các nhà lãnh đạo nghiên cứu và phát triển của Mazda Kenichi Yamamoto và Gai Arai. Hall đã thay đổi sự nghiệp để trở thành một nhà hoạch định sản phẩm với Mazda Hoa Kỳ. Dự án này đã nhận được sự chấp thuận cuối cùng vào năm 1986 và dây chuyền sản xuất đã được lên kế hoạch tại Nhật Bản để tạo ra MX-5 thế hệ đầu tiên.


Mazda (9).jpg

5. Mẫu xe đua Le Mans đặc biệt


Mazda (6).jpg

Năm 1991, Mazda đã giành chức vô địch tại giải đua Le Mans 24 giờ danh giá với một chiếc xe chạy động cơ xoay Rotary. Điều đó khiến Mazda 787B trở thành chiếc xe đầu tiên và hiện tại là duy nhất giành chiến thắng trong cuộc đua mà không sử dụng động cơ piston. 787B được biết đến là đỉnh cao của sự phát triển toàn diện của thương hiệu và được trang bị động cơ Wankel 2.6 lít 4 cánh quạt, công suất 700 mã lực tại 9.000 vòng/phút. Tuy nhiên, không phải tốc độ giúp Mazda giành chiến thắng trong cuộc đua mà chính là sự bền bỉ của 787B khi trải qua điều kiện vận hành khắc nghiệt.


Mazda (7).jpg

6. Mazda và đối tác Ford


Mazda (5).jpg

Ford bắt đầu với 7% cổ phần của Mazda nhưng nhanh chóng tăng lên 24,5% cổ phần vào năm 1979, điều này đã kích hoạt mối quan hệ đối tác của Ford và Mazda kéo dài hơn 40 năm. Mazda đã sản xuất hộp số sàn cho Ford vào những năm 1980 và chia sẻ nền tảng Familia và Capella cho những chiếc xe như Ford Escort và Probe. Khi Mazda gặp khó khăn về tài chính vào những năm 1990, Ford đã tái cấu trúc lại công ty và đặt nền móng cho thành công hiện tại của Mazda. Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 dẫn đến việc Ford cần phải sắp xếp hợp lý hoạt động kinh doanh của mình và khiến tập đoàn phải bán 20% cổ phần của mình, từ đây từ bỏ quyền kiểm soát Mazda.


Mazda (4).jpg

7. Các thương hiệu liên quan khác


Mazda (2).jpg

Tại các thị trường Nhật Bản và Úc, Mazda đã thử nghiệm với các thương hiệu con cho đến đầu thế kỷ 20. Eunos (Được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1989 đến 1996) là phiên bản phụ nổi tiếng nhất và được tung ra như một thương hiệu xe vui nhộn cao cấp với những mẫu xe như Eunos Roadster (Bản chất là Miata hoặc MX-5). Autozam cũng là thương hiệu xe hơi của hãng và Efini hoạt động từ năm 1991 đến năm 1997 tại Nhật Bản với tư cách là thương hiệu hạng sang của hãng.


Mazda (3).jpg

Chiếc xe gần như xuất hiện và được lên kế hoạch đến Mỹ như câu trả lời của Mazda cho thương hiệu Acura cao cấp của Honda là Amati. Mẫu xe được ra mắt vào năm 1991 và dự kiến ra mắt vào năm 1994 nhưng nhanh chóng bị khai tử bởi sự sụp đổ của nền kinh tế Nhật Bản. Mazda đã hủy bỏ kế hoạch đối với thương hiệu Amati vào năm 1992.

Tham khảo: Carbuzz

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcKia Soul mới ra mắt: Diện mạo hiện đại hóa thu hút người dùng trẻ tuổi
Bài tiếp theoToyota Việt Nam triệu hồi 191 xe Raize để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn