Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 683
- Loại bài
- Bài dịch
Aston Martin hợp tác cùng Lucid, cân nhắc bổ sung tuỳ chọn giả lập âm thanh từ hộp số, động cơ tương tự như cách Hyundai áp dụng trên các mẫu xe thuần điện.
Marek Reichman - Giám đốc Sáng tạo của Aston Martin
Marek Reichman - Giám đốc Sáng tạo của Aston Martin đã chia sẻ với truyền thông tại sự kiện Monterey Car Week 2025 rằng, hãng xe Anh quốc đang hợp tác cùng hãng xe điện Lucid, đồng thời học hỏi công nghệ tái tạo âm thành từ Hyundai.
2 năm trước, Aston Martin công bố kế hoạch hợp tác với Lucid để phát triển dòng xe điện trong tương lai. Tuy nhiên, dự án này đã bị trì hoãn ít nhất 1 năm, đến năm 2026 do nhu cầu xe điện hạng sang chưa thực sự mạnh mẽ như lộ trình.
Siêu xe Aston Martin Valhalla
Ông Reichman cho biết, điện hóa là xu hướng mà mọi hãng xe hướng đến. Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên của Aston Martin không phải là xe thuần điện mà là cơ cấu PHEV trên siêu xe Valhalla. Xe thuần điện (BEV) vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng sẽ cần thêm thời gian trước khi ra mắt.
Siêu xe Aston Martin Valhalla trang bị cơ cấu PHEV, gồm động cơ V8 twin-turbo 4.0L và 3 động cơ điện, sản sinh công suất tối đa 1.079 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.100 Nm.
Quá trình hợp tác giữa Aston Martin và Lucid Motors được xem là bước đi chiến lược, hãng xe Mỹ đang sở hữu nhiều động cơ, pin tiên tiến hàng đầu. Đặc biệt các mẫu xe thuộc Lucid Air có phạm vi hoạt động theo chuẩn EPA hơn 800 km. Trong đó có xe từng đạt phạm vi 1.100 km; tuy nhiên kỷ lục này đã bị Chevrolet Silverado EV vượt qua nhờ bộ pin khổng lồ.
Ông Reichman so sánh: "Chúng tôi dùng phanh Brembo vì họ là hãng phanh tốt nhất thế giới. Vậy tại sao không hợp tác với công ty giỏi nhất về động cơ và pin điện? Quan hệ của chúng tôi với Lucid không chỉ là chuỗi cung ứng, mà còn dựa trên cấu trúc sở hữu chung".
Lucid Air Grand Touring
Lucid Air Grand Touring vừa lập kỷ lục thế giới Guinness khi di chuyển 1.205 km chỉ trong một lần sạc, vượt xa con số từ nhà sản xuất là 960 km (theo chuẩn WLTP).
Aston Martin tiếp tục tập trung vào các mẫu xe xăng và PHEV, nhưng khi xe điện xuất hiện, hãng siêu xe Anh Quốc hứa hẹn mang đến trải nghiệm đặc biệt. Điểm thú vị nằm ở việc Aston Martin cân nhắc áp dụng "ý tượng" giả lập âm thanh tương tự như trên các mẫu xe Hyundai N (Ioniq 5 N hay Ioniq 6 N), nhất là âm thanh mô phỏng sang số, tiếng động cơ.
Hyundai Ioniq 6 N
"Nếu điều đó mang lại lợi ích thực sự cho khả năng vận hành và giúp người lái có nhiều cảm xúc hơn, chúng tôi sẵn sàng áp dụng. Nhưng nếu chỉ là yếu tố nhân tạo, thì không. Aston Martin phải là thứ gì đó chân thực hơn", Reichman giải thích.
Reichman nhấn mạnh lợi thế của Aston Martin khi tham gia giải đua F1: "Chúng tôi thu thập lượng dữ liệu khổng lồ và có thể áp dụng để khiến xe đường phố trở nên thú vị hơn, dù là qua hộp số, mô-men xoắn hay các công nghệ tăng tương tác khác".
Việc Aston Martin áp dụng phương pháp giả lập âm thanh theo cảm hứng của Hyundai là điều khó có thể tưởng tượng. Tuy nhiên đối với các mẫu xe siêu xe, xe thể thao,... âm thanh khi chuyển số và động cơ cực kỳ quan trọng. Điều này không chỉ giúp siêu xe có "linh hồn" mà còn tăng cảm xúc, sự kết nối giữa người lái và chiếc xe.
Những chiếc siêu xe thuần điện của Aston Martin chắc chắc rất đáng mong chờ.
Tham khảo Aston Martin