Audi RS Q8 – mẫu xe SUV Coupe mạnh nhất của Audi

0
Với chiếc RS Q8 hoàn toàn mới, Audi đã tạo nên một sản phẩm thượng thặng khi kết hợp được sức mạnh của những mẫu xe RS thể thao, nét trang nhã như những dòng coupe hạng sang và sự đa năng của SUV.


2020-audi_rs_q8_00-1024x576.jpg

Cách đây không lâu, RS Q8 gây tiếng vang khi chính thức trở thành chiếc xe gầm cao có thời gian hoàn thành một vòng đường đua Nürburgring nhanh nhất, chỉ cần 7 phút và 42,2 giây. Sau đó, Audi đã giới thiệu mẫu SUV mạnh nhất của hãng đến với công chúng trong khuôn khổ triển lãm ô tô Los Angeles 2019 và để lại ấn tượng sâu đậm, từ thiết kế ấn tượng, hàng loạt các công nghệ tối tân cho đến hiệu năng cực đỉnh.


2020-audi_rs_q8_03-1024x576.jpg

Ông Oliver Hoffmann, giám đốc phân nhánh hiệu năng cao Audi Sport GmbH cho biết: “Audi có 25 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển các dòng xe Audi RS thể thao. Đến nay chúng tôi tự tin khẳng định rằng đã thành công trong việc đưa DNA của xe hiệu năng cao vào một chiếc SUV coupe đa dụng. Chiếc RS Q8 sở hữu động cơ V8 tăng áp kép chính là mẫu xe đỉnh cao không chỉ trong dòng Q mà còn của toàn bộ dòng RS!”


2020-audi_rs_q8_07-1024x576.jpg

Khối động cơ V8 4.0 lít Twin-Turbo được trang bị cho RS Q8 có khả năng sản sinh lượng công suất cực đại 600 mã lực (441 kW) nhờ đạt mô men xoắn cực đại 800 Nm tại dải vòng tua từ 2.200 đến 4.500 vòng/phút. Khả năng tăng tốc của mẫu SUV hiệu năng cao này được Audi công bố lần lượt là 3,8 và 13,7 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 và 200 km/h. RS Q8 có tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 250 km/h và có thể nâng lên thành 305 km/h với gói cải tiến Dynamic.


2020-audi_rs_q8_06-1024x576.jpg

Sức mạnh từ động cơ được truyền đến các bánh xe thông qua hệ dẫn động 4 bánh AWD Quattro Performance với hiệu năng cao hơn mức thông thường, kết hợp cùng hộp số Tiptronic 8 cấp. Tỷ lệ phân bổ mô men xoắn giữa trục trước và sau được thiết lập mặc định ở 40:60, tuy nhiên trong những trường hợp cần thiết, tối đa 70% sức mạnh có thể được truyền tới trục bánh trước và tối đa 85% công suất tới các bánh sau.


2020-audi_rs_q8_04-1024x576.jpg

Audi còn cung cấp thêm một tính năng đảm bảo an toàn và duy trì cảm giác lái linh hoạt của RS Q8, đó là Wheel-selective torque control – kiểm soát mô men xoắn theo từng bánh xe. Công nghệ này hiện diện trên tùy chọn vi sai quattro thể thao, có khả năng phân bổ lượng mô men xoắn truyền đến hai bánh sau khác nhau, tăng cường độ bám đường, độ ổn định và năng lực vận hành của xe.


2020-audi_rs_q8_05-1024x682.jpg

Không chỉ mạnh mẽ và năng động, Audi RS Q8 còn là mẫu xe sử dụng nhiên liệu hiệu quả và hợp lý. Xe được trang bị công nghệ mild-hybrid với hệ thống điện 48V, có thể tích trữ lên tới 12 kW năng lượng và chứa trong phần pin lithium-ion nhỏ gọn mỗi khi thực hiện quá trình giảm tốc hoặc phanh. Lượng động năng được lưu trữ này sẽ được sử dụng trong trường hợp người lái rời chân khỏi bàn đạp ga ở dải tốc độ 55 tới 160 km/h.


2020-audi_rs_q8_02-1024x576.jpg

Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát xy lanh theo nhu cầu sử dụng của khối máy với khả năng tạm ngắt xy lanh 2, 3, 5 và 8 trong điều kiện trọng tải hay vòng tua thấp (ở cấp số cao). Hệ thống ngắt động cơ tạm thời cũng hiện diện trên Audi RS Q8.

Với hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn, Audi RS Q8 có thể thay đổi chiều cao tổng thể trong khoảng 90 mm. Hệ thống cân bằng thân xe điện tử chủ động, giúp giảm thiểu độ rung/lắc ở những khúc cua gấp. Xe được trang bị 8 chế độ lái khác nhau bao gồm: Comfort, Auto, Dynamic, Efficiency, All-road, Off-road, cùng hai chế độ cá nhân hóa RS1 và RS2.


2020-audi_rs_q8_01-1024x576.jpg

Về hệ thống phanh, đĩa phanh trước và sau xuất hiện với kích thước lần lượt là 420 mm và 370 mm. Ngoài ra, tùy chọn đĩa phanh carbon – gốm với đĩa phanh trước 440 mm và phanh sau 370 mm.

Để khiến RS Q8 trở nên khác biệt với những chiếc Q8 thông thường, Audi đã thiết kế lại phần đầu xe với hai hốc gió lớn hơn, cản xe thấp hơn, khuếch tán sau cùng ống xả hình oval đặc trưng thay cho ống xả giả trên Q8. Phần viền lưới tản nhiệt của xe được ốp bằng vật liệu sợi carbon nhẹ, giống với viền hốc gió và cánh gió nhỏ phía sau của xe. Logo Audi được sởn đen nhằm tạo vẻ thể thao cho xe. Thân xe của Audi RS Q8 được hãng xe đến từ Đức làm rộng 10 mm ở phía trước và 5 mm phía sau so với Q8. Tùy chọn đèn pha xuất hiện trên RS Q8 bao gồm 2 lựa chọn là LED và cụm đèn RS Matrix LED.


2020-audi_rs_q8_08-1024x768.jpg

  • 2020-audi_rs_q8_09-1024x768.jpg

  • 2020-audi_rs_q8_10-1024x768.jpg

  • 2020-audi_rs_q8_11-1024x768.jpg

Khoang cabin vốn dĩ đã rất cao cấp của dòng Q8 nay thể hiện tinh thần thể thao đậm nét với tấm trần màu Bạc Mặt trăng (lunar silver) và các bề mặt hoàn thiện từ chất liệu Alcantara đen & bạc lunar. Các màn hình RS xuất hiện trên màn hình trung tâm MMI, cụm đồng hồ giả lập Audi và một tùy chọn hiển thị HUD kèm theo. Bộ ghế lái trên xe được thiết kế theo hướng thể thao kiểu mới với lớp hoàn thiện da Nappa và Alcantara.

Chiếc SUV hiệu năng cao RS Q8 sẽ chính thức được Audi bán ra kể từ đầu năm 2020, bắt đầu tại thị trường quê hương Đức trước khi đên các nước Châu Âu và sau đó là Bắc Mỹ. Xe sẽ có giá bán khởi điểm ở mức 127.000 Euro, tương đương khoảng 140.000 USD.

Theo Audi

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcMercedes-AMG GLB 35 4MATIC – nâng tầm sức mạnh cho “tiểu G-Class”
Bài tiếp theoAston Martin kỷ niệm sinh nhật thứ 50 của siêu máy bay Concorde