Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 589
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Trong suốt lịch sử 106 năm, Bentley đã có 5 biểu tượng cánh chim. Biểu tượng “Winged B” đầu tiên được F. Gordon Crosby tạo ra vào năm 1919 và biểu tượng mới nhất do Giám đốc Thiết kế của Bentley - Robin Page thực hiện.
Bentley Motors công bố biểu tượng “Đôi cánh Bentley” mới, đánh dấu bước đầu tiên trong cuộc cách mạng về thiết kế và thương hiệu của hãng xe Anh Quốc. Biểu tượng “Winged B” mới là phiên bản thứ 5 trong lịch sử 106 năm của Bentley và giới thiệu cùng với mẫu xe concept thể hiện tầm nhìn tương lai vào ngày 8/7, trùng với lễ khai trương Studio Thiết kế mới tại trụ sở ở Crewe, Anh.
Biểu tượng “Winged B” gốc được F. Gordon Crosby tạo ra vào năm 1919. Các phiên bản cải tiến xuất hiện vào năm 1931, thập niên 1990 và 2002, nhưng thiết kế năm 2025 là sự thay đổi lớn nhất của biểu tượng dễ nhận diện này trong hơn một thế kỷ. Được tạo ra bởi đội ngũ thiết kế nội bộ của Bentley dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Thiết kế của Bentley - Robin Page, “Winged B” mới là bước khởi đầu cho chương tiếp theo của thương hiệu Bentley và DNA của nó. Được chế tác với sự tự tin, cẩn trọng và sáng tạo, biểu tượng mới tượng trưng cho tương lai đầy hứng khởi của Bentley.
Biểu tượng mới được công bố trên mẫu xe concept mang tầm nhìn tương lai, báo hiệu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới trong ngôn ngữ thiết kế của Bentley. Dự kiến ra mắt vào ngày 8/7, mẫu xe ý tưởng này không phải để sản xuất mà dùng để bật mí định hướng thiết kế các sản phẩm tương lai của Bentley dưới sự chỉ đạo của Robin Page, lấy cảm hứng từ mẫu Bentley biểu tượng trong quá khứ.
Thiết kế của “Winged B” mới do Robin Page làm trưởng nhóm có sự hỗ trợ của nội bộ. Ban đầu cuộc thi nội bộ được tổ chức cho phép tất cả đội ngũ thiết kế gửi ý tưởng và bản phác thảo. Thiết kế cuối cùng được chọn là ý tưởng của Young Nam - thành viên đội Thiết kế Nội thất, sau đó được phát triển và hoàn thiện thành phiên bản cuối.
Mục tiêu thiết kế biểu tượng mới là giữ lại những chi tiết đẹp từ các phiên bản trước, như: họa tiết kim cương trên cánh trong và “viên ngọc trung tâm B” nhưng tạo ra thiết kế hiện đại và tiến bộ hơn.
Hình dạng của đôi cánh mới sắc nét và ấn tượng hơn phiên bản trước, gợi nhớ đến đôi cánh góc cạnh của chim cắt Peregrine hơn là hình dạng mềm mại trước đây. Các lông vũ phía dưới chữ B đã bị loại bỏ hoàn toàn, tạo hình dạng gọn gàng hơn về mặt thị giác.
Trung tâm của đôi cánh giữ lại “viên ngọc trung tâm B” được thiết kế lại để có thể đứng độc lập như một biểu tượng mà không cần cánh. Viên ngọc được tái thiết kế với các chi tiết chất lượng cao lấy cảm hứng từ đồng hồ xa xỉ, bao gồm cạnh kính vát và viền kim loại chamfered, với chữ “B” có độ sâu 3D bên dưới bề mặt.
Giám đốc Thiết kế Bentley - Robin Page, nhận xét “nếu một thương hiệu xa xỉ là sản phẩm của những câu chuyện mà nó tạo ra, thì biểu tượng của nó là chữ ký. Trong hơn một thế kỷ lịch sử, đây chỉ là lần tiến hóa thứ tư của ‘Winged B’ biểu tượng của Bentley, và việc thiết kế lại nó là một nhiệm vụ lớn lao mà chúng tôi đã thực hiện rất cẩn thận.
Trong thời đại ngày càng phức tạp và chi tiết từ số hóa, việc đơn giản hóa và tinh chỉnh là cần thiết hiện đại vì vậy biểu tượng mới sạch hơn, sắc nét hơn và ấn tượng hơn so với phiên bản trước. ‘Winged B’ mới – và mẫu xe ý tưởng giới thiệu nó – đều tượng trưng cho một tương lai mạnh mẽ, thú vị cho công ty này và các sản phẩm thủ công đặc biệt của nó”.
Các yếu tố của biểu tượng Bentley bao gồm chữ B nổi bật ở trung tâm, bao quanh bởi một cặp cánh lông vũ. Khi W.O. Bentley thành lập công ty xe hơi vào năm 1919, ông cần một biểu tượng thể hiện khát vọng đẩy giới hạn hiệu suất.
Ông hợp tác với F. Gordon Crosby, nghệ sĩ ô tô nổi tiếng thời kỳ trước chiến tranh, người đã tạo ra “Winged B” gốc, với chữ “B” của Bentley trong một cặp cánh tượng trưng cho sự phấn khích của chuyển động, và có thể liên quan đến quá khứ của W.O. Bentley trong việc thiết kế động cơ cho máy bay chiến đấu trong Thế chiến I. Crosby thiết kế mỗi cánh với số lông khác nhau để tạo sự độc đáo và ngăn chặn sao chép giả mạo.
Khi Bentley được Rolls-Royce mua lại vào năm 1931, một biểu tượng mới được tạo ra với thiết kế đối xứng, 10 lông vũ mỗi bên và một chữ B đơn giản trong hình oval đen. Phiên bản này được sử dụng lâu nhất, đến khoảng năm 1996, khi biểu tượng được sửa đổi lần thứ ba, lấy cảm hứng từ thiết kế gốc của Crosby với đường cong nổi bật hơn trên cánh.
Sau khi Volkswagen Group mua Bentley vào năm 1998, biểu tượng được thiết kế lại cho Continental GT ra mắt năm 2002, trở lại thiết kế bất đối xứng với 10 lông bên trái và 11 lông bên phải, tôn vinh bản gốc năm 1919.
Tham khảo Bentley