Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 606
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Bentley EXP 15 cấu hình 3 chỗ ngồi lấy cảm hứng từ chiếc Bentley Speed Six 3 chỗ ngồi huyền thoại năm 1930, biệt danh “Blue Train”. Sức mạnh đến từ động cơ thuần điện, hệ dẫn động 4 bánh...
Bentley Motors giới thiệu EXP 15 đại diện tầm nhìn thiết kế tương lai của Bentley, lấy cảm hứng từ di sản Grand Tourer đầu thế kỷ 20 và diễn giải theo cách hiện đại của thế kỷ 21. Theo đó, mô hình ngoại thất dài hơn 5m có lưới tản nhiệt thẳng đứng mang tính biểu tượng, mui xe dài “vô tận” và khoang cabin lùi về sau, gợi nhớ đến chiếc Bentley Speed Six Gurney Nutting Sportsman coupe năm 1930, thường được gọi là “Blue Train”.
Chiếc Bentley nổi tiếng gắn liền với cuộc đua giữa Woolf Barnato khi đó là chủ tịch công ty và “Bentley Boy” nổi tiếng với chuyến tàu tốc hành sang trọng (Le Train Bleu) từ Cannes ở miền Nam nước Pháp đến Calais ở miền Bắc, đến London trước khi tàu đến Calais.
Nhưng kết hợp với bề mặt ngoại thất siêu hiện đại, chi tiết ánh sáng công nghệ cao và các yếu tố khí động học chủ động, khái niệm năm 2025 này gắn chặt với hiện tại và tương lai. Dù không được thiết kế để sản xuất hay bán, EXP 15 cũng cung cấp những gợi ý về thiết kế của các mẫu Bentley tương lai, bao gồm chiếc xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu sắp ra mắt.
Bên trong khoang cabin, cách tiếp cận thiết kế cũng hướng tới tương lai. Được tạo ra bằng phần mềm thực tế ảo để khách hàng có thể xem và trải nghiệm nhiều cấu hình khác nhau, kết hợp các tính năng nội thất xe hiện đại quen thuộc như ghế ngồi sang trọng, bảng điều khiển hình cánh chim, vô-lăng, đồng hồ và công tắc với các yếu tố kỹ thuật số tiên tiến, có thể được đưa lên hoặc ẩn đi tùy theo tâm trạng hoặc nhu cầu chức năng của người lái.
Bố trí xe đặc biệt với 3 ghế ngồi và 3 cửa (thay vì 4 hoặc 5 như thông thường), mang lại sự sang trọng hơn cho một số ít hành khách đặc biệt, đồng thời có khoang chứa sáng tạo trong cabin cho thú cưng hoặc hành lý tay. Khi đậu xe, khoang cốp thậm chí có thể đảm nhận vai trò kép làm ghế ngồi dã ngoại cao cấp.
Lựa chọn vật liệu thực hiện cẩn thận, kết hợp giữa truyền thống, thủ công, bền vững với công nghệ hiện đại và tương lai. Ví dụ, vải len 100% của Fox Brothers những người phát minh ra vải chống gai và là thợ dệt Anh với 250 năm lịch sử được sử dụng với hiệu ứng ombre màu damson trong nội thất của EXP 15, hài hòa với các chi tiết titan in 3D nhẹ.
Trải nghiệm người dùng (UX) cũng là trọng tâm của EXP 15, với chiếc xe được thiết kế như sự kết hợp thông minh và chu đáo giữa một nhạc trưởng xuất sắc và một đầu bếp danh tiếng.
Robin Page - Giám đốc Thiết kế Bentley, cho biết: “Vẻ đẹp của chiếc xe concept không chỉ nằm ở việc định vị ngôn ngữ thiết kế mới, mà còn để thử nghiệm hướng đi của thị trường. Rõ ràng phân khúc SUV đang phát triển và chúng tôi hiểu thị trường GT qua 4 thế hệ Continental GT, nhưng phân khúc khó nhất là sedan vì nó đang thay đổi. Một số khách hàng muốn hình dáng sedan ‘ba chỗ ngồi’ cổ điển, số khác muốn thiết kế ‘một hộp’, và một số khác muốn thứ gì đó cao cấp hơn. Vì vậy, đây là cơ hội để chúng tôi trò chuyện với mọi người và cảm nhận”.
Khái niệm EXP 15 thể hiện 5 nguyên tắc thiết kế ngoại thất của Bentley, ảnh hưởng đến các mẫu xe sản xuất trong tương lai. Nguyên tắc đầu tiên là ‘Upright Elegance’ (Thanh lịch, uy nghiêm), thể hiện ý tưởng rằng mặt trước của các xe Bentley khi nhìn từ bóng hiển thị đường cong nhẹ nhàng, giống như phần thân trên của một con ngựa thuần chủng vừa tiến về phía trước và dừng lại đầy tự tin.
Nhìn trực diện từ phía trước, nguyên tắc thiết kế ngoại thất thứ hai là ‘Iconic Grille’ (Lưới tản nhiệt biểu tượng) quan trọng với thị giác lịch sử của thương hiệu, đặc biệt với một đường thẳng đứng ở trung tâm.
Robin Page tiếp tục: “Lưới tản nhiệt từng là để đưa không khí vào động cơ đốt trong qua phía trước xe. Nhưng giờ đây, với công nghệ ánh sáng thay đổi, chúng tôi có cơ hội tạo ra tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Vì vậy, lưới tản nhiệt vẫn là biểu tượng phần đầu xe của chúng tôi.”
Nguyên tắc thiết kế ngoại thất thứ ba là ‘Endless Bonnet Line’ (Đường mui xe vô tận), phản ánh di sản và danh mục xe nơi cần chứa động cơ đốt trong lớn. Đường này tiếp tục dưới cửa sổ bên và kéo dài đến trụ sau của xe, tương tự như Bentley Gurney Nutting coupe năm 1930.
Với các hệ truyền động tương lai chuyển sang điện và cần ít không gian hơn, không gian dư thừa dưới mui xe của EXP 15 được tái sử dụng thành hai giải pháp lưu trữ, nắp động cơ kiểu piano của Gurney Nutting coupe.
Nguyên tắc thiết kế ngoại thất thứ tư – ‘Resting Beast’ (Mãnh thủ ẩn mình) – được hiểu rõ nhất từ góc nhìn bên và trên.
Domen Rucigaj - Trưởng phòng Thiết kế Ngoại thất, giải thích: “Tất cả các mẫu Bentley tốt nhất đều có phần hông sau nhô ra từ thân xe phía trên bánh sau, thể hiện ‘cơ bắp’ và năng lượng mạnh mẽ, giống như hình dạng tròn của phần đùi trên cong của một con mèo.
Nhưng tư thế tổng thể của Bentley cần thư giãn và nằm ngang, không chồm về phía trước một cách hung hãn và cũng không ngả về sau thể hiện sự 'lười biếng'. Tôi cũng tập trung vào tỷ lệ Bentley hoàn hảo, được chia từ trên xuống dưới thành một phần ba cho cabin và hai phần ba cho thân xe.”
Nguyên tắc thiết kế ngoại thất thứ năm và cuối cùng là ‘Prestigious Shield’ (Lá chắn danh giá), liên quan đến bề mặt lớn và sạch ở phía sau của khái niệm, vốn là phần chứa hành lý riêng biệt trên các mẫu Bentley di sản như Gurney Nutting coupe, nhưng trên EXP 15 là một phần của cửa hậu, nơi biểu tượng Winged B mới được bao quanh bởi đèn hậu có họa tiết hình thoi.
Bề mặt thân xe của EXP 15 trên các tỷ lệ này cũng phản ánh cách các mẫu Bentley hiện đại sẽ được điêu khắc. Page và đội ngũ đã xác định 3 đặc điểm chính:
- ‘Monolithic Presence’ (Sự hiện diện nguyên khối) tăng ấn tượng thị giác rằng các phần của xe dường như được cắt từ một khối đá duy nhất.
- ‘Muscular Form’ (Hình dạng cơ bắp) tạo ra các bề mặt căng để thể hiện sức mạnh tiềm năng, như cơ thể của một vận động viên sau chương trình huấn luyện chuyên sâu.
- ‘Carved Precision’ (Chạm khắc chính xác): giảm trọng lượng thị giác để đảm bảo bề mặt rõ ràng và chính xác trong khi vẫn giữ cảm giác chắc chắn.
Ngoài tỷ lệ và bề mặt của EXP 15, ngoại thất được điểm nhấn bởi nhiều chi tiết thú vị, vừa mang tính thẩm mỹ vừa chức năng. Đèn pha phía trước gồm bốn dải siêu mỏng ở hai bên xe, hai dải trên thẳng đứng và hai dải dưới nghiêng vào trong đặt ngay bên trong vòm bánh xe để xác định rõ các cạnh của xe.
Các đèn này cũng bao quanh lưới tản nhiệt lớn phía trước, nơi một đường ánh sáng trung tâm từ ngay dưới biểu tượng Winged B chia lưới tản nhiệt thành hai nửa và có họa tiết hình thoi nổi tiếng của Bentley, được tái hiện bằng đèn LED hiện đại.
Ở mỗi bên hông, ngay phía sau vòm bánh trước, một cặp lỗ thông hơi lớn giúp dẫn luồng không khí, phá vỡ khối lượng thân xe và tạo điểm nhấn đồ họa. Phía sau, các đèn mỏng hơn bao quanh bề mặt ‘Prestigious Shield’ lớn, nhô ra để cải thiện khí động học đồng thời thể hiện độ sâu 3D và một cách diễn giải tinh xảo khác của họa tiết hình thoi. Các yếu tố khí động học khác bao gồm hai cánh gió chủ động cuối đường mái dốc phía sau và bộ khuếch tán khí động học chủ động ở mép dưới cùng phía sau xe.
Các nhà thiết kế cabin tương lai của EXP 15 cũng lấy cảm hứng từ nội thất của chiếc Speed Six Gurney Nutting Sportsman coupe năm 1930, về số lượng ghế và chức năng, dù không phải bố cục và hình dạng.
Darren Day, Trưởng phòng Thiết kế Nội thất, chia sẻ: “Chủ tịch Bentley lúc bấy giờ là Woolf Barnato, có một chiếc Speed Six bốn cửa vải Weymann của H J Mulliner, dùng để đua với Blue Train năm 1930. Đồng thời, ông đang cho chế tạo một chiếc Speed Six coupe độc nhất với thân xe do Gurney Nutting thực hiện.
Dù chiếc coupe chưa hoàn thiện khi cuộc đua diễn ra, nó đã trở thành biểu tượng của Bentley. Chúng tôi lấy cảm hứng từ ý tưởng về một chiếc xe ba chỗ với đường viền cửa sổ độc đáo và tỷ lệ siêu mượt mà cho các chuyến Grand Tour.”
Tiếp nối tinh thần đó, EXP 15 cũng có bố trí 3 ghế. Một cửa ở phía người lái mở ra ghế lái và ghế sau bao bọc phía sau, trong khi hai cửa coach và một phần mái kính toàn cảnh mở lên ở phía hành khách, cho phép ra vào dễ dàng hơn qua ghế hành khách sang trọng và linh hoạt, có thể xoay 45 độ ra ngoài.
Ghế hành khách cũng có thể di chuyển đến các vị trí khác nhau tùy theo tâm trạng hoặc nhu cầu của khách hàng: phía trước cạnh người lái ở chế độ ‘Co-pilot’, trượt về ghế sau ở chế độ ‘Standard’, hoặc ngả ra ở chế độ ‘Relax’.
Ở hai cấu hình sau, không gian để chân rộng rãi được tạo ra, và hệ thống lưu trữ sàn Concertina của khái niệm cho phép bệ để chân gập xuống sàn để tạo không gian nông cho thú cưng hoặc hành lý cá nhân được buộc chặt – và quan trọng là có thể tiếp cận mà không cần dừng xe và mở cốp.
Ngay cả cốp xe cũng có nhiều chức năng hơn ngoài việc chỉ chứa hành lý. Cửa cốp mở lớn, hai ghế nhỏ có thể triển khai cùng với đèn vật lý tạo không khí và tủ lạnh chứa đồ uống lạnh, có thể trượt ra từ ghế sau, biến các bữa tiệc ngoài trời sang trọng thành hiện thực thú vị và thiết thực.
Bảng điều khiển ‘Wing Gesture’ từ lâu là một yếu tố chủ đạo trong cabin Bentley và là nguyên tắc thiết kế nội thất đầu tiên của thương hiệu, tham chiếu hình dạng biểu tượng lông vũ.
Nguyên tắc thứ hai ‘Bold Gravitas’ (Uy nghiêm táo bạo) – liên quan đến việc sử dụng vật liệu sang trọng trên không gian đủ lớn để khách hàng thực sự nhìn và cảm nhận. Bentley quen sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, kim loại và giờ là đá. ‘Bold Gravitas’ là sự tự tin khi có lượng lớn vật liệu để thưởng thức lớp veneer gỗ hoặc vẻ đẹp của kim loại.
Ý tưởng về ‘Cocooning Haven’ (Nơi trú ẩn bao bọc) là nguyên tắc thiết kế nội thất thứ ba của thương hiệu, nhấn mạnh việc nuông chiều khách hàng Bentley. Dù ở phía trước hay phía sau, ghế hành khách sang trọng.
Yếu tố thứ tư ‘Iconic Details’ (Chi tiết biểu tượng), mô tả các yếu tố nổi tiếng của nội thất Bentley, từ lỗ thông hơi ‘bullseye’, nút xoay khía đến ghế hình thoi.
Nguyên tắc thiết kế nội thất thứ năm là một nguyên tắc mới được gọi là ‘Magical Fusion’ (Sự kết hợp kỳ diệu) – thể hiện ý định của Bentley cung cấp sự kết hợp giữa tính năng vật lý và kỹ thuật số, và trong một số trường hợp, hòa trộn cả hai.
Giống như Bảng điều khiển Xoay hiện tại của Bentley, có thể hiển thị màn hình thông tin giải trí vào một thời điểm và xoay lại thành bề mặt bảng điều khiển rắn khi không cần màn hình, bảng điều khiển toàn chiều rộng của EXP 15 có thể hoạt động như giao diện kỹ thuật số cho mọi thông tin giải trí, hoặc đóng lại để lộ bề mặt gỗ veneer bên dưới kính.
Ở trung tâm phía sau màn hình là một thiết bị giống đồng hồ với nhiều ngón tay di động và có đèn chiếu sáng – được các nhà thiết kế gọi là ‘Mechanical Marvel’ – có thể hiển thị hướng di chuyển của xe, trạng thái pin điện và nhiều hơn nữa – hoặc chỉ là một trung tâm thú vị để chiêm ngưỡng.
Robin Page nói: “Chúng tôi nghĩ mọi người sẽ chán với trải nghiệm hoàn toàn kỹ thuật số và khao khát các yếu tố cơ học vật lý. Bằng cách kết hợp cả hai, bạn có thể tận hưởng điều tốt nhất của cả hai thế giới. Nó giống như đeo một chiếc đồng hồ cơ đẹp trên một cổ tay và một chiếc đồng hồ kỹ thuật số trên cổ tay kia. Hãy tưởng tượng trải nghiệm kỳ diệu khi cơ học và kỹ thuật số được xếp chồng lên nhau.”
Ngoại thất của EXP 15 có lớp sơn satin kim loại lỏng nổi bật gọi là Pallas Gold, với các điểm nhấn vàng trắng khi nhìn gần, lấy cảm hứng từ các yếu tố niken trên chiếc Bentley Speed Six, bao gồm lưới tản nhiệt và tay nắm cửa.
Điều làm lớp sơn này hiện đại là sắc tố nhôm siêu mỏng mới ra thị trường, cho phép sử dụng trên thân xe trước các thiết bị radar an toàn mà vẫn không làm giảm chất lượng tín hiệu. Hơn nữa, độ phản xạ cao của lớp phủ giúp dễ dàng được phát hiện bởi hệ thống Lidar, phù hợp trong giao thông có các hệ thống lái tự động khác.
Bên trong thực tế ảo của EXP 15, đội ngũ màu sắc, hoàn thiện và trang trí đã tạo ra bốn chủ đề, kết hợp vật liệu truyền thống và hiện đại. Trong khoang sau, các nhà thiết kế đã hình dung việc sử dụng vải jacquard lụa mịn để thúc đẩy cảm giác thoải mái.
Được dệt tại một trong những nhà máy lâu đời nhất của Anh bởi công ty Gainsborough thành lập năm 1903 và là nhà cung cấp vải cho Nữ hoàng từ năm 1980 vật liệu tự nhiên lịch sử này hòa hợp hoàn hảo trong cùng nội thất với lưới kim loại dệt mịn mới gọi là ‘Acrylic Couture’, được bọc trong acrylic và khi được chiếu sáng có thể tạo hiệu ứng 3D rực rỡ trong bảng điều khiển.
Tương tự, các vật liệu có đèn nền nằm sau các lớp veneer cắt theo họa tiết hình thoi đặc trưng của Bentley ở cửa và các nơi khác, thêm không khí tương lai.
Ở nơi khác, vải len 100% của Fox Brothers, những người phát minh ra vải chống gai và là thợ dệt Anh với 250 năm lịch sử được sử dụng với hiệu ứng ombre màu damson trong nội thất chủ đề điều hành của EXP 15, cùng với các chi tiết titan in 3D thực sự. Nhờ lựa chọn vật liệu và quá trình in 3D chính xác, các chi tiết kim loại này giảm cả trọng lượng xe và lãng phí trong sản xuất.
Dù là một khái niệm thiết kế ấn tượng trước tiên, các nhà sáng tạo EXP 15 đã cân nhắc đến hệ truyền động cho phép các chuyến Grand Tour thế kỷ 21 bền vững và hiệu suất dễ dàng. Vì thế, EXP 15 được hình dung với hệ truyền động hoàn toàn điện, dẫn động bốn bánh với phạm vi dài và tốc độ sạc tương xứng với sự tiện lợi mà khách hàng Bentley kỳ vọng. Tuy nhiên, là một khái niệm thiết kế, không có thêm chi tiết nào về thông số kỹ thuật hoặc nền tảng có thể được cung cấp.
Mặc dù chiếc Speed Six Gurney Nutting Sportsman coupe năm 1930 đã kích thích sự sáng tạo của đội ngũ thiết kế hiện tại, EXP 15 không phải là bài tập ‘hồi cổ’ hay nhìn về quá khứ, và hai chiếc xe rõ ràng không giống nhau.
EXP 15 cũng không phải là bản xem trước của chiếc xe điện sản xuất nhỏ hơn của Bentley dự kiến vào năm 2026. Nhưng các gợi ý thiết kế tinh tế liên quan đến chiếc xe đó được làm nổi bật trong hình dạng ngoại thất của khái niệm này, đồng thời thể hiện các ý tưởng kỹ thuật số và kỹ thuật trong nội thất có thể trở thành hiện thực trong dài hạn.
Tham khảo Bentley