Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 710
- Loại bài
- Bài dịch
iX3 thế hệ thứ 2 không chỉ là chiếc SUV điện mới, mà còn là tương lai của BMW, với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, nền tảng EV chuyên dụng và hệ thống máy tính hiệu năng cao “siêu não”. iX3 50 xDrive trang bị hai mô-tơ điện, công suất 463 mã lực khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,7 giây, phạm vi hoạt động đạt 644 km.
BMW nhấn mạnh Neue Klasse không chỉ là mẫu xe mới mà là chiến lược dài hạn.
Đến năm 2027, hãng dự kiến gần 40 mẫu xe mới hoặc nâng cấp ứng dụng công nghệ này, trải dài từ sedan đến SUV. Tiếp theo iX3, BMW sẽ giới thiệu mẫu sedan 4 cửa, phiên bản điện hóa của Series 3.
Giám đốc điều hành BMW, ông Oliver Zipse, khẳng định: “Neue Klasse là bước nhảy vọt lớn về thiết kế, công nghệ và trải nghiệm lái. Với BMW, iX3 chỉ mới là khởi đầu.”
Phiên bản đầu tiên được giới thiệu tới khách hàng sẽ là iX3 50 xDrive, dự kiến ra mắt vào giữa năm 2026.
iX3 50 xDrive trang bị hai mô-tơ điện cho công suất 463 mã lực, mô-men xoắn cực đại 645 Nm, tăng tốc từ 0 đến 97 km/h trong 4,7 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở mức 209 km/h.
Phạm vi hoạt động ước tính (theo chuẩn EPA) đạt 644 km, iX3 trở thành một trong những mẫu SUV điện đáng chú ý nhất trên thị trường. Xe có giá khởi điểm khoảng 60.000 USD quy đổi 1,58 tỷ đồng, thấp hơn X3 M50 xDrive động cơ xăng 6 xi-lanh.
Thiết kế BMW iX3 thế hệ mới tiếp nối cảm hứng từ concept Vision Neue Klasse X ra mắt năm 2024. Ngôn ngữ thiết kế mới sẽ áp dụng lên toàn bộ dải sản phẩm của BMW trong tương lai, từ xe điện đến xe động cơ đốt trong.
Lưới tản nhiệt quả thận tạo hình dựng đứng, cụm đèn pha kép gợi nhớ dòng BMW 2002 cổ điển, nay được làm mới bằng phong cách hiện đại, cản trước đen bóng.
Thân xe nổi bật với những đường gân dập nổi thể thao, đuôi xe sử dụng cụm đèn hậu ngang kết hợp hốc lõm trung tâm đồng điệu với cánh gió. Hệ số cản gió giảm xuống còn 0,24 Cd, cải thiện rõ rệt so với thế hệ trước (0,29 Cd).
Nội thất đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình số hóa của BMW. Tâm điểm là hệ thống Panoramic iDrive – màn hình trải dài từ cột A, kết hợp màn hình trung tâm 17,9 inch và tùy chọn màn hình hiển thị kính lái 3D.
Tất cả hoạt động trên nền tảng phần mềm BMW Operating System X với giao diện trực quan và hiện đại. Dù hầu hết chức năng đã được tích hợp trên màn hình, tuy nhiên vẫn có một số nút bấm cơ bản như gạt mưa, xi-nhan, gương, âm lượng, cần số và phanh tay.
Vô-lăng mới trang bị nút cảm ứng, trợ lý ảo giọng nói BMW Intelligent Personal Assistant.
Không gian cabin rộng rãi và tiện nghi, nhờ cách sắp xếp thông minh. Hàng ghế sau có thể gập linh hoạt, dung tích khoang hành lý đạt 861 lít và mở rộng tối đa 1.841 lít khi gập ghế.
Ngoài ra, xe còn có khoang chứa trước dung tích 57 lít cùng nhiều hộc chứa khắp cabin. Tùy chọn cao cấp gồm hệ thống âm thanh Harman Kardon 13 loa, cửa sổ trời toàn cảnh và điều hòa tự động 3 vùng, trong khi BMW HypersonX mang đến hiệu ứng âm thanh mô phỏng độc đáo khi vận hành.
Công nghệ là điểm nhấn biệt của iX3. Xe được trang bị bốn bộ xử lý hiệu năng cao được gọi là "siêu não", tạo thành “hệ thần kinh số”. Trong đó, “Heart of Joy” quản lý hệ truyền động, phanh, tái tạo năng lượng và đánh lái, đảm bảo tối ưu trải nghiệm.
Một bộ xử lý khác dành cho các tính năng tự lái và hỗ trợ đỗ xe, bên cạnh gói ADAS tiêu chuẩn Active Driving Assistant Plus.
Tùy chọn Highway Assistant cho phép xe tự vận hành trong thời gian dài mà không cần người lái giữ vô-lăng, trong khi hệ thống BMW Symbiotic Drive kết hợp mượt mà thao tác của tài xế với các tính năng bán tự động. Là một mẫu “xe định nghĩa bằng phần mềm”, iX3 sẽ được nâng cấp thường xuyên qua các bản cập nhật trực tuyến (OTA).
Nền tảng Neue Klasse mà iX3 được phát triển với điện áp 800V, kết hợp hệ thống eDrive thế hệ thứ 6 gồm mô-tơ điện mới và pin hình trụ mật độ cao.
Với khả năng sạc nhanh DC 400 kW, có thể bổ sung quãng đường 370 km chỉ trong 10 phút, hoặc nạp từ 10% lên 80% dung lượng pin trong 21 phút. Xe cũng hỗ trợ sạc hai chiều, đi kèm cổng NACS cùng adapter CCS, với nắp sạc tự động đóng mở bằng cảm biến.
BMW xác nhận iX3 50 xDrive sẽ là phiên bản đầu tiên, sau đó hãng sẽ bổ sung bản dẫn động cầu sau một mô-tơ và trong tương lai có thể là biến thể hiệu năng cao từ bộ phận BMW M.
BMW xác nhận iX3 50 xDrive dự kiến sản xuất tại nhà máy mới ở Debrecen, Hungary từ quý I/2026 và có mặt tại Mỹ vào mùa hè cùng năm.
Trong phân khúc SUV điện hạng sang, iX3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y Performance, Audi Q6 e-tron, Porsche Macan EV, cùng các đối thủ sắp ra mắt như Mercedes GLC EV và Volvo EX60.
Tham khảo BMW