Các mẫu xe M performance của BMW tiếp tục dùng động cơ I6 và V8 trong tương lai

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
627
Loại bài
Bài dịch
2025-bmw-m5-115-67b61982cd4d7.jpg


Người đứng đầu bộ phận M performance của BMW xác nhận các động cơ I6 và V8 của hãng sẽ tiếp tục được sử dụng vì đáp ứng các quy định khí thải Euro 7 sắp có hiệu lực vào năm sau. Đồng thời bác bỏ việc sedan M5 chuyển sang sử dụng động cơ 4 xi-lanh.

Tại Lễ hội Tốc độ Goodwood hồi đầu tháng, Autocar đã trò chuyện với Frank van Meel, người đứng đầu bộ phận hiệu suất cao - M Performance của BMW, và ông xác nhận rằng các động cơ I6 (inline-six) và V8 hiện tại của hãng sẽ đáp ứng được các quy định khí thải Euro 7.

Tiêu chuẩn Euro 7 ban đầu dự kiến có hiệu lực vào mùa hè này nhưng đã được lùi lại đến tháng 11/2026. Mỗi bộ quy định thường kéo dài từ 4 đến 6 năm.

2025-bmw-m3-102-66562ddee93fb.jpg


Mặc dù các quy định khí thải của châu Âu không ảnh hưởng trực tiếp đến khác hàng đam mê lái xe tại Mỹ, nhưng các quy định nghiêm ngặt hơn ở châu Âu vẫn có thể tác động đến các mẫu xe được cung cấp tại Mỹ, đặc biệt từ một thương hiệu châu Âu như BMW.

Do đó, thật nhẹ nhõm khi biết rằng các mẫu xe như BMW M3 và BMW M5 sẽ giữ nguyên động cơ I6 và V8. Thậm chí, Van Meel còn cho biết các động cơ này không chỉ vượt qua các quy định mới mà còn làm được điều đó mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Quy định Euro 7 không thay đổi lượng hạt phát thải cho phép của mỗi xe. Thay vào đó, bản cập nhật yêu cầu kiểm tra mức phát thải trong một phạm vi các tình huống rộng hơn và thử thách hơn, nhằm phản ánh tốt hơn điều kiện lái xe thực tế. Các phương tiện cũng phải tuân thủ quy định trong 10 năm hoặc 199.000 km (124.000 dặm), gấp đôi so với yêu cầu hiện tại.

Van Meel giải thích rằng vấn đề chính do Euro 7 đưa ra liên quan đến việc làm mát. Quy định mới tập trung vào "Lambda 1", khi tỷ lệ không khí-nhiên liệu cho quá trình đốt cháy đạt hiệu quả tối ưu.

Ông nói: "Thông thường, trong các tình huống hiệu suất cao, bạn làm mát bằng nhiên liệu. Với EU7, điều đó là không thể, nên bạn cần tìm cách khác để tránh tích tụ nhiệt độ. Tất nhiên, bạn có thể giảm hiệu suất để tránh tăng nhiệt độ, nhưng đó không phải điều chúng tôi muốn, đó là điểm khởi đầu của chúng tôi."

Mặc dù Van Meel không đi sâu vào chi tiết về cách BMW thiết kế động cơ để duy trì hiệu suất trong khi đáp ứng các quy định khí thải, ông giải thích rằng BMW có nhiều di sản trong việc sử dụng động cơ I6 và V8 cho các xe hiệu suất cao và muốn giữ vững điều đó.

Khi được hỏi cụ thể về việc giảm số xi-lanh, Van Meel thẳng thắn nói: "Tôi không thể tưởng tượng việc đặt một động cơ bốn xi-lanh vào M5." Mặc dù không loại trừ khả năng sẽ kết hợp động cơ xăng lai điện trong những năm tới, có vẻ như số xi-lanh trong động cơ BMW sẽ vẫn là 6 và 8.

2025-bmw-m5-102-67b6197c03a77.jpg


Việc Van Meel bác bỏ ý tưởng sedan M5 chuyển sang sử dụng động cơ I4, đã khiến các fan trung thành không còn lo lắng về sự thay đổi như cái cách mà Mercedes-AMG từng làm với C63 khi loại bỏ cỗ máy V8 mạnh mẽ sang động cơ 4 xi-lanh lai điện (plug-in hybrid) trong phiên bản mới nhất.

Các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt, đặc biệt tại châu Âu, đã đe dọa đến các cấu hình động cơ truyền thống của nhiều mẫu xe thể thao biểu tượng. Tuy nhiên, BMW cam kết sẽ tránh việc giảm số xi-lanh, khẳng định rằng các động cơ I6 và V8 hiện tại sẽ tiếp tục được sử dụng trong tương lai gần.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top