Các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới chi hàng nghìn tỷ USD phát triển và sản xuất ô tô điện

0

oto-dien-phat-trien-anh-1.jpg

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang có kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cùng với pin và nguyên liệu thô để phục vụ quá trình này.

Đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sẽ chi gần 1,2 nghìn tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất hàng triệu mẫu ô tô điện. Trong đó, các nhà sản xuất dự báo sẽ thực hiện 54 triệu ô tô thuần điện chạy pin vào năm 2030, chiếm hơn 50% tổng sản lượng xe.


oto-dien-phat-trien-anh-2.jpg

Theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence và các nhà sản xuất nhằm tăng trưởng mạnh như kỳ vọng của dòng xe điện hoá, các hãng và đối tác năng lượng đã có kế hoạch thực hiện lắp đặt hệ thống với tổng công suất sản xuất pin đến 5,8 terawatt giờ vào năm 2030.

Mở đầu cho quá trình nghiên cứu và phát triển này là hãng ô điện đến từ Mỹ – Tesla, Giám đốc điều hành Elon Musk đã vạch ra kế hoạch táo bạo xây dựng 20 triệu ô tô điện vào năm 2030 với số lượng pin ước tính 3 terawatt giờ. Đến nay, Tesla đang làm việc với nền tảng nhỏ hơn và chi phí bằng 1 nửa so với Model 3 và Model Y.

Trong khi đó, tập đoàn Volkswagen đã có kế hoạch tham vọng xây dựng đế chế xe điện toàn cầu vào cuối thập kỷ này, với mức đầu tư hơn 100 tỷ USD. Mercedes-Benz đã dành ít nhất 47 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất xe điện, gần 2/3 trong số đó để tăng dung lượng pin toàn cầu của mình với các đối tác lên hơn 200 gigawatt giờ.


oto-dien-phat-trien-anh-3.jpg

Bên cạnh đó, Toyota hiện đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa các phương tiện và sản xuất nhiều pin hơn, dự kiến năm 2030 sẽ bán được ít nhất 3,5 triệu xe chạy năng lượng pin (BEV). Song song đó, Lexus cũng đang thực hiện kế hoạch sản xuất ít nhất 30 mẫu xe chạy pin (BEV) khác nhau và sẽ chuyển đổi toàn bộ dòng xe động cơ đốt trong thành xe điện.

Đối với Ford, hãng ô tô Mỹ tiếp tục tăng mức chi tiêu nghiên cứu và sản xuất xe điện ở mức 50 tỷ USD và tăng công suất pin ít nhất 240 gigawatt giờ với các đối tác của mình khi đặt mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu BEV vào năm 2030. Con số này bằng một nửa tổng sản lượng của Ford.

Tương tự, BMW, Stellantis và General Motors đều có kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD cho xe điện và pin, trong đó Stellantis đưa ra chương trình phát triển pin tích cực nhất khi dự kiến năng lực sản xuất lên đến 400 gigawatt giờ với các đối tác vào năm 2030, bao gồm 4 nhà máy ở Bắc Mỹ.

Tham khảo Reuters

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcCATL và VinFast hợp tác chiến lược toàn cầu, thúc đẩy di chuyển điện hóa
Bài tiếp theoToyota Việt Nam chính thức giới thiệu Fortuner 2022: “Lướt hành trình, đậm dấu ấn”