Bối cảnh của xe điện (EV) đang thay đổi, với xe bán tải và SUV chạy điện đang phát triển trong khi những chiếc xe du lịch truyền thống như xe ô tô Chevrolet Bolt thay đổi. General Motors (GM) vừa công bố kế hoạch ngừng sản xuất Chevrolet Bolt, cả phiên bản xe con và phiên bản đa dụng cỡ nhỏ. Thay vào đó, GM dự định trang bị lại nhà máy sản xuất Bolt để sản xuất xe tải điện.
Quyết định của GM phản ánh sở thích đang thay đổi của người tiêu dùng. Trong khi nhu cầu xe điện ngày càng tăng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến xe bán tải và SUV chạy điện, những mẫu xe mang các đặc điểm quen thuộc như nội thất rộng rãi, khoang hành lý rộng rãi và vị trí lái cao hơn. Xu hướng này đã dẫn đến sự suy giảm của các loại xe điện nhỏ hơn như Chevrolet Bolt và Nissan Leaf.
Chiến lược của GM là tập trung sản xuất các phiên bản chạy điện của các loại xe lớn hơn để mang lại nhiều lợi nhuận hơn, chẳng hạn như xe bán tải Silverado, Blazer SUV và Equinox SUV. Sự thay đổi này phù hợp với thực tế là xe bán tải và SUV chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh số bán xe ở Hoa Kỳ, với khoảng 2/3 doanh số là SUV và khoảng 1/4 là xe bán tải.
Mặc dù Bolt ghi nhận doanh số bán hàng cao, quyết định ngừng sản xuất của GM một phần là do nó phụ thuộc vào công nghệ pin cũ hơn, trái ngược với hệ thống pin Ultium mới hơn của GM mang lại hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm chi phí. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối đa hóa lợi nhuận trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh.
Động thái của GM cũng trùng hợp với kế hoạch hợp tác với Samsung SDI để xây dựng một nhà máy sản xuất pin mới ở Mỹ, báo hiệu cam kết mở rộng các dịch vụ xe điện của GM.
Khi thị trường xe điện tiếp tục phát triển, các dự báo sẽ khác nhau về tỷ lệ tương lai của xe điện trong tổng doanh số bán xe. Ước tính từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy xe điện có thể chiếm từ 10% đến 45% doanh số bán xe của Hoa Kỳ vào năm 2030, phản ánh bản chất năng động của quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa của ngành công nghiệp ô tô.
Quyết định của GM phản ánh sở thích đang thay đổi của người tiêu dùng. Trong khi nhu cầu xe điện ngày càng tăng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến xe bán tải và SUV chạy điện, những mẫu xe mang các đặc điểm quen thuộc như nội thất rộng rãi, khoang hành lý rộng rãi và vị trí lái cao hơn. Xu hướng này đã dẫn đến sự suy giảm của các loại xe điện nhỏ hơn như Chevrolet Bolt và Nissan Leaf.
Chiến lược của GM là tập trung sản xuất các phiên bản chạy điện của các loại xe lớn hơn để mang lại nhiều lợi nhuận hơn, chẳng hạn như xe bán tải Silverado, Blazer SUV và Equinox SUV. Sự thay đổi này phù hợp với thực tế là xe bán tải và SUV chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh số bán xe ở Hoa Kỳ, với khoảng 2/3 doanh số là SUV và khoảng 1/4 là xe bán tải.
Mặc dù Bolt ghi nhận doanh số bán hàng cao, quyết định ngừng sản xuất của GM một phần là do nó phụ thuộc vào công nghệ pin cũ hơn, trái ngược với hệ thống pin Ultium mới hơn của GM mang lại hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm chi phí. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối đa hóa lợi nhuận trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh.
Động thái của GM cũng trùng hợp với kế hoạch hợp tác với Samsung SDI để xây dựng một nhà máy sản xuất pin mới ở Mỹ, báo hiệu cam kết mở rộng các dịch vụ xe điện của GM.
Khi thị trường xe điện tiếp tục phát triển, các dự báo sẽ khác nhau về tỷ lệ tương lai của xe điện trong tổng doanh số bán xe. Ước tính từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy xe điện có thể chiếm từ 10% đến 45% doanh số bán xe của Hoa Kỳ vào năm 2030, phản ánh bản chất năng động của quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa của ngành công nghiệp ô tô.