Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 400
- Loại bài
- Bài sản xuất
Sở hữu siêu xe là ước mơ của rất nhiều người đam mê tốc độ, bởi những chiếc xe này được trang bị những công nghệ thuộc hàng top đầu, chưa kể sức mạnh động cơ mang đến trải nghiệm khác biệt, khung xe được phát triển tinh xảo và tất nhiên chi phí bảo dưỡng không hề đơn giản.
Có thể với các chủ nhân sở hữu siêu xe, việc "nuôi" chiếc siêu xe không phải vấn đề nhưng với số đông đây là chủ đề nhận được nhiều quan tâm; bởi lẽ không phải ai cũng có thể "đập hộp" chiếc siêu xe vì những quy định đặc thù của một số hãng, vậy nên họ phải chọn những chiếc siêu xe đã qua sử dụng. Vậy ngân sách như thế nào được cho là đủ "nuôi" siêu xe và giúp chiếc xe vận hành một cách trơn tru nhất?
Chiếc xe trong bài này sẽ là Lamborghini Huracán, chiếc siêu bò mà bất kỳ ai mê tốc độ đều muốn sở hữu.
Tổng quan về Lamborghini Huracán - Siêu xe được yêu thích trên toàn thế giới
Từ năm 2003, Gallardo chính thức ra mắt, Lamborghini đã cố gắng mang đến chiếc siêu xe giá cả phải chăng hơn và dễ sử dụng hơn, thay vì buộc những người đam mê phải đầu tư vào các mẫu xe biểu tượng nhưng không thực dụng như Murcielago hay Aventador.
Sau một thập kỷ, Gallardo được thay thế bởi Huracán vào năm 2014. Với phong cách tương tự Aventador, Huracán trang bị động cơ V10 5.2 lít hút khí tự nhiên, từng xuất hiện trên siêu xe R8 của Audi.
Với công suất 602 mã lực, Huracán AWD mạnh mẽ hơn Gallardo phiên bản mạnh nhất (công suất 570 mã lực).
XEM THÊM: Lamborghini Gallardo nâng cấp gần 1 triệu USD, tăng 600 mã lực và redline hơn 10.000 vòng/phút
Năm 2027, Lamborghini đã bổ sung thêm phiên bản Performante dành cho Huracán với động cơ V10 5.2 lít được nâng cấp để hoạt động tốt hơn trên đường đua, cùng gói khí động học mới giúp gia tăng lực ép xuống mặt đường; đây như lời tạm biệt của hãng siêu bò dành cho các fan hâm mộ.
Đến năm 2019, Huracán Evo xuất hiện để thay thế cho đàn anh Huracán, đến nay vẫn là dòng xe được bán tốt với các biến thể mui trần Spyder, Tecnica và Sterrato dành cho địa hình off-road.
XEM THÊM: Lamborghini Temerario: Siêu xe kế nhiệm Huracan với động cơ Hybrid mạnh tới 920 mã lực
Hiệu suất cao của Huracán sẽ được đánh đổi bằng tiề và rất nhiều tiền
Hiệu suất là yếu tố khiến mọi người thèm thuồng, nhưng việc chi trả lại là thách thức lớn. Nếu như mới ra mắt năm 2019, Huracán tiêu chuẩn có giá đề xuất hơn 200.000 USD tương đương 4,55 tỷ đồng (tỷ giá năm 2019 là 22,777 đồng), trong khi phiên bản AWD có giá đắt hơn - 242.474 USD tương đương 5,52 tỷ đồng.
Sau 6 năm, nhưng những chiếc Lamborghini này giữ giá rất tốt, mức giá dao động đối với những xe được bảo dưỡng tốt và tình trạng hoàn hảo từ 175.000 USD đến hơn 220.000 USD tương đương 4,45 tỷ đồng đến 5,60 tỷ đồng.
Tuy nhiên đây không phải là chi phí duy nhất, vẫn còn rất nhiều khoản phí cần chuẩn bị.
XEM THÊM: Vì sao động cơ V10 bị các nhà sản xuất ô tô lãng quên?
Bảo hiểm và nhiên liệu của siêu xe sẽ là con số không tưởng
Sau khi tìm kiếm và đã mang chiếc Huracán mơ ước vào gara của mình, để chiếc xe được an toàn khi di chuyển trên đường thì cần mua bảo hiểm. Đây là một chiếc xe hiệu suất cao đến từ thương hiệu xa xỉ nên chắc chắn rằng cần có bảo hiểm vì không phải ai cũng có thể kiểm soát được chiếc xe có khối động cơ V10 một cách thuần thục ngay từ lần đầu. Rủi ro cao đồng nghĩa chi phí bảo hiểm cũng cao.
Tại Mỹ, số tiền cần mua bảo hiểm trong 5 năm đối với Huracán khoảng 42.500 USD tương đương 1,08 tỷ đồng (theo CarEdge), tương đương với mỗi năm là 8.500 USD tương đương 216 triệu đồng, số tiền này có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào chi phí bảo hiểm.
Không chỉ chi phí bảo hiểm mà mức tiêu hao nhiên liệu của khối động cơ V10 khá lớn, để chiếc xe có thể hoạt động trong 5 năm, cần khoảng 20.000 USD (509 triệu đồng) để đổ xăng trong khoảng thời gian 2 năm.
Chi phí bảo trì và bảo dưỡng định kỳ đối với Huracán không hề rẻ
Khối động cơ V10 với hiệu suất cực cao đồng nghĩa mức chi phí bảo dưỡng nhằm duy trì khả năng vận hành tốt ưu rất lớn. Không chỉ động cơ V10 cần chăm sóc mà phanh, lốp cũng cần được bảo dưỡng hoặc thay thế theo định kỳ.
Theo một số gara có tiếng tại Mỹ, trong 5 năm sử dụng Huracán, cần phải chi từ 15.000 USD tương đương 382 triệu đồng đến 25.000 USD tương đương 636 triệu đồng để bảo dưỡng. Con số được ước tính khoảng 21.603 USD tương đương 550 triệu đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại, Huracán có 4 đợt triệu hồi liên quan đến các mẫu xe không đủ dầu trong hộp số, các vấn đề khác liên quan đến đèn pha điều chỉnh sai và camera lùi bị lỗi.
Dầu động cơ, chất lỏng, bộ lọc đối với động cơ V10 cần thay mới sau 12 tháng hoặc 10.000 dặm (hơn 16.000 km); số tiền thực hiện từ 850-1500 USD (khoảng 21,6 triệu đồng đến 38 triệu đồng. Trong khi đó nếu dùng loại nhớt có phụ gia tốt hơn có thể kéo dài thời gian thay dầu động cơ lên 18.000 dặm (28,900 km) thì chi phí bỏ ra từ 1.500 đến 2.500 USD (từ 38-63 triệu đồng), các dịch vụ gồm thay nước làm mát, dầu phanh, kiểm tra hệ thống xe sâu hơn...
Mỗi 5 năm hoặc 46.000 dặm (74.000 km), xe sẽ được bảo dưỡng lớn, mức chi phí từ 3.500-6.000 USD (89-152 triệu đồng). Các hạng mục cần thay thế gồm bugi, dầu hộp số, các gói kiểm tra chi tiết.
Bên cạnh đó, bộ lốp Pirelli P Zero cũng cần thay mới, mức giá từ 3.000 USD đến 5.000 USD tương đương 76 - 127 triệu đồng. Chưa kể nếu đi nhiều từ 15.000 đến 20.000 dặm (24.000-32.000 km) cần thay thế đĩa phanh và má phanh 2.000-4.000 USD (50-101 triệu đồng) và má phanh.
Bất kỳ hư hỏng nào về thân xe cũng không hề rẻ, với các bộ phận như cản sau có thể tốn khoảng 8.500 USD (216 triệu đồng). Tấm thân sau có thể tốn khoảng 7.500 USD khoảng 191 triệu đồng, trong khi cánh lướt gió phía trước có thể lên đến 10.000 USD khoảng 254 triệu đồng. Nếu không muốn mua mới có thể chọn các phụ kiện đã qua sử dụng hoặc hàng thanh lý nhưng chất lượng không đảm bảo.
Khấu hao của siêu xe có thể khiến chủ nhân phải đau đớn, trừ khi chiếc xe đó có số odo cực thấp
Trong khi các siêu xe với số odo thấp sẽ giữ giá khá tốt, và thậm chí có thể tăng giá theo thời gian như Huracán, những chiếc được sử dụng thường xuyên hơn sẽ không có giá trị cao vì khấu hao mạnh. Nếu chiếc Huracán được sử dụng trung bình 12.000 dặm (19.000 km) mỗi năm trong 5 năm, đạt tổng cộng 60.000 dặm khoảng 96.000 km, mức khấu hao có thể lên đến 125.000 USD khoảng 3,1 tỷ đồng.
Phần lớn mức giảm này xảy ra trong vài năm đầu, với Huracán mất khoảng 92.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng) giá trị khi xe được 3 năm tuổi. Do đó, nếu như chiếc xe có odo thấp thì khấu hao sẽ ít đáng kể.
Việc mua và bảo trì, bảo dưỡng siêu xe đã qua sử dụng như Huracán đòi hỏi chủ nhân phải có nguồn tài chính lớn, lúc đấy những ngày tháng cầm lái mãnh thú V10 trên con đường yêu thích hoặc đường đua sẽ không khiến chủ nhân ôm đầu.
Tổng hợp