Chỉ với 1.200 USD/năm, xe điện Mercedes-EQ được “mở khóa” để mạnh và nhanh hơn

0

mercedes-eqs-00.jpg

Trong vài năm trở lại đây, các hãng xe đã bắt đầu cung cấp những gói dịch vụ dưới dạng thuê bao trả phí hàng tháng hoặc hàng năm. Theo đó, với một khoản phí nhất định, khách hàng sẽ được "mở khóa" những tính năng mà xe có sẵn nhưng bị khóa lại từ lúc xuất xưởng. Với các mẫu xe điện có nhiều phần mềm kỹ thuật số, điều này càng dễ thực hiện và dần trở nên phổ biến.

Mercedes-Benz là hãng xe mới nhất tham gia vào "trào lưu" này, khi chính thức cho áp dụng dịch vụ thuê bao mang tên "Acceleration Increase" dành cho các mẫu xe điện Mercedes-EQ tại thị trường Bắc Mỹ. Cụ thể, sau khi khách hàng đăng ký gói dịch vụ với giá 1.200 USD/năm (tương đương gần 30 triệu đồng), chiếc xe điện của họ sẽ được "mở khóa" một chế độ lái mới là "Dynamic", được hứa hẹn sẽ khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống truyền động trên xe.


mercedes-eqs-suv-00.jpg

Theo Mercedes, chế độ "Dynamic" sẽ cho phép hệ thống mô-tơ điện trên các mẫu xe EQ đạt tới mức công suất và mô-men xoắn cực đại cao hơn so với tiêu chuẩn, qua đó cải thiện đáng kể thời gian tăng tốc 0-100 km/h, cũng như thay đổi cách thức vận hành của mô-tơ điện nhằm đem lại cảm giác thể thao phấn khích hơn. Các mẫu xe được "hưởng lợi" bởi chế độ lái mới này bao gồm:

  • – Mercedes-EQ EQE 350 4MATIC (từ 288 mã lực lên 349 mã lực; 0-100 km/h từ 6,0 xuống 5,1 giây)
  • – Mercedes-EQ EQE SUV 350 4MATIC (từ 288 mã lực lên 349 mã lực; 0-100 km/h từ 6,2 xuống 5,2 giây)
  • – Mercedes-EQ EQS 450 4MATIC (từ 355 mã lực lên 443 mã lực; 0-100 km/h từ 5,3 xuống 4,5 giây)
  • – Mercedes-EQ EQS SUV 4MATIC (từ 355 mã lực lên 443 mã lực; 0-100 km/h từ 5,8 xuống 4,9 giây)

Tất nhiên, khi sử dụng chế độ "Dynamic" thì các mẫu xe điện Mercedes-EQ này sẽ hao pin hơn và ảnh hưởng đến tổng quãng đường di chuyển. Nhưng do đây chỉ là một lựa chọn chế độ lái nên các chủ xe hoàn toàn có thể chuyển về lại những chế độ vận hành tiết kiệm năng lượng hơn bất cứ lúc nào. Còn những khi cần tận hưởng sức mạnh tối đa của xe, chế độ "Dynamic" sẽ đáp ứng được.


mercedes-eqe-00.jpg

Sau 1 năm sử dụng, chủ xe có quyền chọn gia hạn gói "Acceleration Increase" bằng cách tiếp tục đóng tiền phí thuê bao dịch vụ, hoặc không gia hạn nữa và ngưng đóng tiền. Nếu ngưng sử dụng dịch vụ, lập tức lựa chọn chế độ lái "Dynamic" cũng sẽ biến mất khỏi bảng điều khiển của chiếc xe điện.

Không ít người cảm thấy khó chịu về hình thức thuê bao này, vì rõ ràng phần cứng của chiếc xe đủ khả năng vận hành ở mức hiệu năng cao, nhưng lại bị giới hạn bởi phần mềm và chỉ có thể mở được bằng cách bỏ ra thêm tiền.


mercedes-eqe-suv-00.jpg

Tuy nhiên, trên thực tế thì con số 1.200 USD/năm không đáng bao nhiêu đối với những người đủ điều kiện tài chính để sở hữu xe điện Mercedes-EQ tại khu vực Bắc Mỹ. Chưa kể, nếu khách hàng không có nhu cầu thì chỉ việc không đóng tiền và không quan tâm đến là xong.

Dẫu vậy, cách làm này của Mercedes-Benz nói riêng và các hãng xe nói chung vẫn đang gây tranh cãi kịch liệt. Giả sử như hình thức thu phí thuê bao dịch vụ dần được áp dụng rộng rãi cho ngay cả những tính năng hoặc trang bị cơ bản nhất, lúc đó khách hàng sẽ phải đối mặt với viễn cảnh bỏ ra nhiều khoản tiền vụn vặt mà chưa chắc đã được "sở hữu" trọn vẹn toàn bộ chiếc xe của mình.

Tham khảo Mercedes USA

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcVinFast VF 6 và VF 7 lọt Top 10 mẫu xe đẹp nhất tại Los Angeles Auto Show 2022
Bài tiếp theoChiêm ngưỡng Chevrolet Camaro 2017 độ bodykit ZL1 “lướt nhẹ” hơn 7.000 km có giá 2,15 tỷ đồng