Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 706
- Loại bài
- Bài dịch
Rolls-Royce là biểu tượng của sự sang trọng và Cullinan là chiếc SUV V12 đẳng cấp của thương hiệu. Tuy nhiên mức khấu hao của Cullinan lớn đến mức không thể tưởng tượng.
Trong 20 năm qua, các dòng xe SUV đã trở thành kiểu dáng được khách hàng yêu thích bởi sự thực dụng khiến chúng trở nên hấp dẫn với người lái, ngân sách hay địa vị xã hội. Phân khúc SUV hạng sang bắt đầu nổi lên vào đầu những năm 2000 với các mẫu như BMW X5 và Mercedes-Benz M-Class... ngay cả Rolls-Royce tham gia với Cullinan.
Cullinan là một trong những chiếc SUV đắt nhất thế giới, với giá khởi điểm từ 407.000 USD quy đổi 10,73 tỷ đồng, chưa tính các tùy chọn.
Cullinan đưa Rolls-Royce bước vào cuộc chiến SUV đầy cạnh tranh
Trong nhiều năm, giá SUV thường dao động quanh mức 100.000 USD (khoảng 2,5-2,6 tỷ đồng) ở phân khúc cao cấp, nhưng các thương hiệu siêu sang như Bentley và siêu xe Lamborghini dần nhận ra tiềm năng của thị trường SUV siêu sang.Từ những năm 2000, Mercedes-Benz đã gia nhập phân khúc với AMG G63, năm 2015 Bentley Bentayga xuất hiện và 2017 là sự xuất hiện của siêu bò SUV - Lamborghini Urus. Không lâu sau, hãng siêu xe đến từ Anh là Rolls-Royce trình làng chiếc SUV đầu tiên...
Vốn dĩ Rolls-Royce luôn gắn liền với hình ảnh những chiếc xe coupe và sedan cỡ lớn thì nay Cullinan đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược của hãng.
Để kiểm soát chi phí phát triển, Cullinan sử dụng nền tảng Architecture of Luxury mà Rolls-Royce giới thiệu năm 2017 dành cho Phantom thế hệ thứ 8. Cullinan là mẫu xe thứ 2 sử dụng nền tảng này khi bắt đầu sản xuất năm 2018. Cullinan trang bị động cơ V12 tăng áp kép 6.75 lít tương tự như Phantom.
XEM THÊM: Rolls-Royce ngâm nước sedan siêu sang Phantom VIII nhân dịp kỷ niệm 100 năm
Nền tảng Architecture of Luxury mà Rolls-Royce giới thiệu năm 2017 dành cho Phantom thế hệ thứ 8
Theo phong cách đặc trưng của Rolls-Royce, Cullinan là chiếc SUV hạng sang đắt nhất khi ra mắt. Phiên bản Cullinan Black Badge giá 472.000 USD quy đổi 12,44 tỷ đồng vẫn giữ vị trí này đến nay.
Gần đây nhất, Ferrari cũng lấn sân vào phân khúc SUV với Purosangue có giá 433.000 USD quy đổi 11,41 tỷ đồng. Cullinan Series II tiêu chuẩn có giá khởi điểm hơn 407.000 USD quy đổi 10,73 tỷ đồng.
Chiếc SUV đặc biệt của Rolls-Royce có giá đắt đỏ nhưng mang lại nhiều giá trị
Động cơ V12 tăng áp kép 6.75 lít mạnh mẽ, cung cấp công suất 563 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm, truyền đến cả bốn bánh qua hộp số tự động 8 cấp.Phiên bản Black Badge cao cấp hơn có công suất 591 mã lực và mô-men xoắn 900 Nm nhờ động cơ nâng cấp. Khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h từ 4,5 đến 4,9 giây (tuỳ phiên bản).
Cullinan cung cấp nhiều tùy chọn xa xỉ và cá nhân hóa
Điểm nổi bật của Cullinan so với các đối thủ siêu sang là khoang nội thất được chăm chút như một cung điện. Xe được chế tác thủ công, sử dụng da và vật liệu cao cấp nhất.Cửa mở/đóng điện, cửa hậu kiểu "coach door" giúp ra vào dễ dàng. Trần sao Starlight Roof đặc trưng của Rolls-Royce chào đón hành khách.
Các tùy chọn như ghế sau mở rộng từ cốp xe hay khoang làm lạnh để giữ champagne mát lạnh chỉ là một phần trong số những tính năng xa xỉ của Cullinan.
Cullinan - Biểu tượng của sự sang trọng vẫn không thoát khỏi mức khấu hao kinh ngạc
Dù là mẫu SUV siêu sang xuất sắc, Cullinan không thể tránh khỏi khấu hao. Một số chiếc Cullinan 2019 hiện được rao bán trên trang mua bán ô tô AutoTempest với giá dưới 200.000 USD quy đổi 5,27 tỷ đồng, một mức giá ấn tượng so với giá gốc từ 325.000 USD quy đổi 8,56 tỷ đồng, thậm chí có xe lên đến hơn 500.000 USD quy đổi 13,18 tỷ đồng với các tùy chọn.Ví dụ, chiếc Cullinan 2019 sơn đen mờ với gần 58.000 km (36.000 dặm) được rao bán trên Cars.com vào tháng 9/2025, có hỗ trợ đỗ xe, tầm nhìn ban đêm, nội thất da nâu, với giá chỉ 199.995 USD quy đổi 5,27 tỷ đồng đã tiết kiệm đáng kể so với giá ban đầu.
Dù mang thương hiệu đặc biệt, Cullinan vẫn chịu mức khấu hao nặng nề. Đối với thế giới xe sang, những khách hàng đều mong muốn được sở hữu xe mới nhất có công nghệ cũng như thiết kế tiên tiến. Đó chính là lúc những chiếc xe sang "lỗi thời" bị bán tháo và giá trị của chúng cũng bị giảm mạnh theo thời gian, đặc biệt là trong 5 năm đầu.
Bên cạnh những vấn đề nêu trên, xe sang có chi phí bảo hành, bảo dưỡng đắt đỏ, điều này khiến các chủ nhân không muốn chi thêm tiền để "nuôi" chiếc xe và chuyển sang mẫu xe mới.
Nhìn rộng ra sẽ thấy, các thương hiệu xe sang như BMW, Maserati hay Jaguar đều chịu mức khấu hao nặng. Nếu như Jaguar I-Pace mất hơn 70% giá trị sau 5 năm thì BMW, Maserati, Infiniti cũng mất hơn 65% giá trị.
Cullinan và Bentley Bentayga cũng không tránh khỏi hiện tượng này. Mặc dù khấu hao khiến các chủ nhân ban đầu cảm thấy không vui nhưng bù lại đó chính là cơ hội của những ai yêu thích xe sang có thể sở hữu nhờ mức giá hời.
Tham khảo Autoblog