Chiếc xe tải giao hàng đầu tiên với đông cơ đốt trong của Mercedes-Benz ra đời vào 125 năm trước

0

Daimler  (2).JPG

Trong lĩnh vực xe hơi, Mercedes-Benz vẫn luôn được mệnh danh là “kẻ tiên phong” khi dẫn đầu với nhiều công nghệ hiện đại, nhiều tính năng phát triển mang tính cách mạng ngay cả ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trong quá khứ thương hiệu này vẫn luôn duy trì vị thế của một người đi đầu trong việc hiện đại hóa những phương tiện, điển hình là mẫu xe giao hàng với động cơ đốt trong của thương hiệu được ra mắt từ năm 1896, cách đây 125 năm.

Dòng xe Vans của Mercedes-Benz là dòng xe chuyên dùng để vận chuyển, thương mại, du lịch và giải trí với những ưu điện như nhỏ gọn, linh hoạt và hiện đại khi đang được cải tiến với trang bị động cơ điện trong tương lai. Năm 1896 là một năm đầy sự kiện đối với Rheinische Gasmotorenfabrik Benz & Cie.

Ở Mannheim, dòng xe thường được biết đến với kiểu dáng mui trần dùng để chở khách được mở rộng thêm biến thể sử dụng để giao hàng, đồng thời thương hiệu cũng trang bị thêm cho xe động cơ đốt trong. Đây chính một trong những sự đa dạng hóa thành công của thương hiệu và cũng là một thế mạnh cũng đặc trưng của thương hiệu Mercedes-Benz ngày nay.

Xe giao hàng của Benz lần đầu tiên được đề cập đến trong danh mục của Benz & Cie. Vào tháng 5 năm 1896. Khái niệm mới về Xe có động cơ được cấp bằng sáng chế với thiết kế ưu việt để vận chuyển hàng hóa, với động cơ mạnh 5 mã lực đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ những người sử dụng xe . Tuy nhiên, không phải khách hàng đến từ Đức là những người thích thú nhất với thiết kế tiên phong này mà lại là những người Pháp. Nguyên mẫu ban đầu đã được bàn giao giao cho cửa hàng bách hóa Paris "Du Bon Marché".


Daimler  (3).JPG

Chiếc xe tải giao hàng đầu tiên trong lịch sử có tải trọng 300 kg và được chế tạo dựa trên khung gầm mà Benz cũng đã sử dụng cho các mẫu xe “Victoria” và “Vis-à-Vis”. Các nhà thiết kế đã tối ưu hóa chiều dài tổng thể của xe bằng cách đặt động cơ bên dưới khu vực tải. Do đó, xe tải giao hàng cũng là chiếc xe thương mại đầu tiên có thiết kế động cơ đặt dưới sàn. Người lái ngồi ngay phía trên trục trước, được lắp bánh xe 5 chấu bằng gỗ với lốp cao su đặc nhỏ hơn lốp ở trục sau.

Vị trí ngồi của người lái xe và khu vực tải gần như ngang bằng nhau. Chính cách đặt này đã làm nổi bật biển quảng cáo lộng lẫy cho cửa hàng bách hóa và mục đích của chiếc xe nhập khẩu từ Đức với dòng Slogan “Grands Magasins Du Bon Marché. Livraison des Marchandises ”. (“Cửa hàng bách hóa Du Bon Marché, xe giao hàng.”).

Chiếc xe chở hàng được trang bị động cơ xi-lanh đơn đặt nằm ngang với dung tích 2,9 lít và công suất 5 mã lực. Tổng cộng có ba tỷ số truyền mang lại công suất cho động cơ: puli bước đầu tiên, sau đó là bánh răng và cuối cùng là trục ngược. Từ đây, hai dây xích dẫn đến nhông xích ở bánh sau. Với sự kết hợp giữa động cơ và hệ thống truyền động này, chiếc xe chở hàng đã đạt vận tốc 15 km/h với tải trọng tối đa và độ dốc vượt lên đến 10%.

Giá bán của xe là 4.500 Mark. Một phần ba số tiền này phải được trả bằng tiền mặt khi đặt hàng, phần còn lại sẽ đến hạn thanh toán khi chiếc xe được bàn giao tại Mannheim. Cũng vào cuối năm 1896, Émile Roger, tổng đại lý của Benz tại Pháp đã phát triển một kế hoạch cho một chiếc xe tải chở hàng của riêng mình dựa trên chiếc Benz Velo. Ông đã kết hợp cùng với đối tác liên doanh là Léon LʼHollier ở Birmingham, Anh. Một số phương tiện giao hàng kết hợp của Benz đã được xây dựng ở khu vực Digbeth. Tuy nhiên sau cái chết của Émile Roger vào năm 1897, dự án đã kết thúc.


Daimler  (4).JPG

Năm 1896, song song với dòng xe thương mại hạng nhẹ, Benz cũng giới thiệu kiểu dáng thiết kế thân xe mới cho xe du lịch chính là kiểu dáng coupe. Giống như chiếc xe giao hàng đầu tiên, chiếc Coupé đã được bàn giao cho một khách hàng ở thủ đô nước Pháp cách đây 125 năm. So sánh với các bức ảnh của những chiếc xe Benz khác từ giữa những năm 1890 cho thấy chiếc xe này được thiết kế dựa trên một chiếc Benz Victoria.

Chiếc xe bốn bánh đầu tiên này của Benz được chế tạo vào năm 1893 và vào thời điểm đó, mẫu xe van này đã thay thế cho Xe ba bánh bằng sáng chế của Benz. Mô hình Vis-à-Vis là phiên bản bốn chỗ ngồi và có các ghế băng đối diện nhau. Thiết kế hiện đại này có được nhờ phát minh ra tay lái kingpin mà Benz đã đăng ký bằng sáng chế DRP 73151 vào ngày 28 tháng 2 năm 1893.


Daimler  (1).JPG

Một điểm khác biệt đặc biệt nổi bật giữa chiếc xe này và Victoria chính là kính chắn gió cong của chiếc Coupé. Ở giai đoạn này mẫu xe không có cần gạt nước vì cần gạt nước ra đời sau. Do đó, trong điều kiện trời mưa, chiếc Coupé rất khó lái. Mẫu xe này cũng có hệ thống truyền động là động cơ xi-lanh đơn 2,9 lít với công suất 5 mã lực được lắp đặt ở phía sau.

Tham khảo: Daimler

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcChi tiết SUV thể thao BMW X6 M đầu tiên về Việt Nam: Giá bán là ẩn số, đã tìm được chủ nhân “chịu chơi”
Bài tiếp theoRolls-Royce Dawn Black Badge với gói độ thân rộng Novitec chỉ 3 chiếc xuất xưởng