Chủ tịch Toyota chia sẻ quan điểm gây tranh cãi về xe điện và xe thể thao thuần điện

Hoang Son

Phụ Xế
Bài viết
1,237
Loại bài
Bài dịch
akio-toyoda-highlights-toyota-innovations-at-ces-2025-2.jpg


Akio Toyoda - cháu trai của nhà sáng lập Toyota, cựu Chủ tịch kiêm CEO và hiện là chủ tịch hội đồng quản trị Toyota, nổi tiếng với việc tự mình tham gia các sự kiện đua xe thể thao.

Lãnh đạo cao nhất của Toyota nói gì về xe điện hiệu suất cao


Với vai trò cựu Chủ tịch kiêm CEO và hiện là chủ tịch hội đồng quản trị Toyota, Akio Toyoda từ lâu đã cân bằng giữa trách nhiệm doanh nghiệp và đam mê đua xe. Dưới biệt danh “Morizo Kinoshita”, Akio Toyoda đã tạo nên danh tính thư hai trên đường đua khi tham gia hàng loạt các sự kiện đua xe lớn như 24 Hours of Nürburgring vào các năm 2009, 2014 và 2019. Các mẫu xe đua do Akio Toyoda cầm lái mang thương hiệu Toyota và Lexus.

fia-world-rally-championship-wrc-forum8-rally-japan-2024.jpg


Thực tế, đóng góp của Akio Toyoda trên đường đua và trong việc phát triển, sản xuất xe đua đã ăn sâu vào lịch sử Toyota đến mức những mẫu xe như Toyota GR Corolla Morizo Edition được đặt theo tên Akio Toyoda.

Toyoda không ưa chuộng xe thể thao hoặc xe đua thuần điện


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Automotive News, Toyoda tiếp tục nhấn mạnh sự hoài nghi của mình đối với xe chạy hoàn toàn bằng pin (BEV). Tuy nhiên, khi thừa nhận rằng một số kỹ sư Toyota muốn phát triển xe thể thao điện, ông cho rằng ý tưởng này không thực sự phù hợp với giá trị của mình.

Sẽ luôn có những người trong Toyota đam mê phát triển xe thể thao điện”, Toyoda nói. “Nhưng với tôi, với tư cách là tay đua bậc thầy, định nghĩa của tôi về chiếc xe thể thao là thứ có mùi xăng và động cơ ồn ào”.

toyota-ft-se-concept-880653.jpg


Ngoài ra, ông vẫn tin rằng Toyota còn một chặng đường dài để xây dựng một danh mục xe điện phù hợp với phương châm của hãng: cung cấp xe chất lượng cao, giá cả phải chăng cho khách hàng. Hiện tại, ở Mỹ, Toyota chỉ cung cấp một mẫu xe điện: bZ4x - chiếc crossover đồng phát triển với Subaru.

inside-the-2025-ces-trade-show.jpg


Toyota là thương hiệu sản xuất xe phổ thông, vì vậy chúng tôi cũng cần nghĩ đến tính phải chăng, kể cả với BEV”, ông nói. “Khi Toyota có khả năng cung cấp BEV giá cả phải chăng, thì có lẽ đó là lúc tôi, sẽ giới thiệu chiếc xe thể thao BEV.”

Xe điện không “thú vị” để lái, theo Morizo


Khi được hỏi liệu với tư cách là "Master Driver" (tạm dịch "bậc thầy lái xe") của Toyota, ông có bao giờ cầm lái xe điện trong cuộc đua tranh tài nào hay không? thì Akio Toyoda bày tỏ rằng ông không muốn đua xe điện vì các cuộc đua mà ông thích là đua sức bền, nó không quan trọng kỹ năng lái mà phụ thuộc vào giới hạn kỹ thuật của xe.

toyota-chairman-akio-toyoda-and-hyundai-chairman-euisun-chung-attend-inaugural-racing-festival.jpg


Không! Nó không thú vị” Akio Toyoda nói. “Vì bạn sẽ không thể chạy quanh đường đua quá 1 giờ. Các cuộc đua tôi tham gia chủ yếu là đua sức bền, nên với BEV hiện tại không phải là cuộc đua của xe đó. Xe điện là cuộc đua về thời gian sạc hoặc thay pin. Master Driver tiếp theo sẽ phải đối mặt với thử thách đó. Đó là công việc của họ.

Bảo vệ chiến lược đẩy mạnh xe hybrid của Toyota


Tôi không quá ngạc nhiên về sự phản đối của Toyoda về vấn đề này. Akio Toyoda từng công khai chỉ trích xe điện trong quá khứ, đây là một phần tiếp nối trong quan điểm của ông.

Trong một phát biểu tại sự kiện của Toyota vào tháng 1/2024, Morizo lập luận rằng xe điện “đi kèm với cơ sở hạ tầng,” nhấn mạnh rằng nhiều khách hàng Toyota sống ở những khu vực có ít hoặc không có điện.

akio-toyoda-highlights-toyota-innovations-at-ces-2025.jpg


Dù BEV có tiến bộ thế nào, tôi nghĩ chúng vẫn chỉ chiếm 30% thị phần,” Toyoda nói. “70% còn lại sẽ là xe hybrid (HEV), xe điện nhiên liệu hydro (FCEV), và động cơ hydro. Tôi nghĩ xe động cơ xăng chắc chắn sẽ vẫn tồn tại. Đây là điều mà khách hàng và thị trường sẽ quyết định, không phải giá trị quy định hay quyền lực chính trị.

Trong cuộc phỏng vấn với AutoNews, ông bảo vệ chiến lược đẩy mạnh xe hybrid của công ty bằng cách nói: “Chúng tôi đã nói rằng kẻ thù là carbon”, đồng thời lưu ý rằng trong quá trình sản xuất 27 triệu xe hybrid, Toyota “đã tạo ra tác động tương đương với 9 triệu BEV trên đường”.

Nhưng nếu chúng tôi sản xuất 9 triệu xe BEV ở Nhật Bản, điều đó thực sự sẽ làm tăng lượng phát thải carbon, không phải giảm. Đó là vì Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện để sản xuất điện”, ông nói.

Chúng ta nên xem xét tất cả các lựa chọn và làm việc theo mọi hướng. Là một công ty, chúng tôi luôn nhất quán trong việc nói rằng chúng tôi đang chiến đấu với carbon dioxide.”

Tóm lại với bề dày trên đường đua của Akio Toyoda và lập trường thận trọng về xe điện đã tạo nên bức tranh tổng thể rằng, việc lái xe nên là trải nghiệm cảm xúc, dễ tiếp cận, không chỉ là mục tiêu chính trị hay quy định

Dù là đẩy giới hạn của các xe đua Toyota hay ủng hộ cách tiếp cận linh hoạt hơn để giảm carbon, Toyoda luôn kiên định đấu tranh cho một tương lai nơi những người đam mê xe hơi vẫn có tiếng nói trong việc định hình tương lai đó.

Tham khảo AutoNews, Automotive News
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top