Có thể bạn chưa biết: Trước đây đã từng có chiếc Porsche Cayenne mui trần độc nhất vô nhị

Minh Huy

Đam Mê Xe
Bài viết
2,243
Loại bài
Bài dịch
Porsche Cayenne Cabriolet.JPG


Porsche Cayenne từ lâu đã là dòng xe SUV cao cấp đáng tin cậy, được nhiều người mê xe ưa chuộng với thiết kế năng động, hiện đại cùng khả năng vận hành ấn tượng nhờ kế thừa DNA thể thao của thương hiệu xe hơi đến từ Đức. Trong quá khứ, Porsche đã cân nhắc những hình dáng thiết kế cho mẫu SUV năm cửa cổ điển cho Cayenne từ rất sớm. Ngay sau khi ra mắt thế hệ đầu tiên vào tháng 12 năm 2002, ba biến thể bổ sung đã được xem xét bao gồm một phiên bản coupe, một phiên bản kéo dài thêm 20 cm và một chiếc xe mui trần.

Porsche Cayenne Cabriolet (1).JPG


Mẫu xe mui trần này được thiết kế dựa trên Cayenne dài khoảng 4,8 mét, tuy nhiên mẫu xe này không chỉ được thiết kế mà còn được sản xuất trên thực tế. Ngày nay, Bảo tàng Porsche hiện vẫn còn đang lưu giữ chiếc Cayenne mui trần độc nhất vô nhị trên thế giới. Tuy nhiên, chiếc xe này chỉ là một mô hình PFM. Các nhà thiết kế đã loại bỏ phần nóc xe nhưng đã tiến hành việc cải tạo, làm cứng thân xe cần thiết cho một chiếc xe mui trần. Trong quá khứ, việc lập kế hoạch chạy thử xe chưa từng được tính đến vì mô hình PFM chỉ được xây dựng để đánh giá bốn tiêu chí về mặt thiết kế.

Porsche Cayenne Cabriolet (2).JPG


Cho dù phần đầu xe và thân xe đã được hoàn thiện vào năm 2002 nhưng vẫn có hai thiết kế cản sau khác nhau được thiết kế cho mô hình PFM. Một thiết kế có phần đèn hậu bên trái đặt thấp ở đuôi xe trong khi đèn hậu ở thiết kế bên phải được đặt cao hơn đáng kể.

Porsche Cayenne Cabriolet (3).JPG


Mẫu xe được trang bị cơ chế mui mềm quen thuộc hiện nay với nắp khoang hành lý của Cayenne-PFM được gắn ở phía trước và phía sau, cho phép mở theo cả hai hướng. Phần mui sẽ di chuyển qua thanh lăn cố định và sẽ được thu vào phía sau và được đậy bằng nắp khoang hành lý, mở theo hướng ngược lại, gấp theo hình chữ z. Cấu trúc mui này có cơ chế hoạt động giống với phần mui Porsche 911 Targa kể từ mẫu xe thế hệ 991. Tuy nhiên, cơ chế này chưa bao giờ vượt qua giai đoạn mô phỏng trên máy tính cho Cayenne mui trần và chưa bao giờ được chế tạo hoàn chỉnh. Ngày nay, phần nóc xe bằng vải được xếp gọn trong khoang hành lý của chiếc xe trưng bày trong bảo tàng và phải đóng mở thủ công.

Porsche Cayenne Cabriolet (4).JPG


Trong khi ý tưởng về phiên bản Coupe của năm 2002 sau đó đã được đưa ra một lần nữa và được hiện thực hóa vào năm 2019, Porsche đã không theo đuổi ý tưởng về biến thể mui trần. Michael Mauer, Trưởng bộ phận thiết kế của Porsche cho biết: “Một chiếc SUV với chức năng mui trần là một thách thức cả về mặt thẩm mỹ và hình thức. Một chiếc SUV luôn có thân hình to lớn và nặng nề, nếu bạn kết hợp điều này với một nửa trên nhỏ và sau đó cắt bỏ phần mái thì bạn sẽ có được những thiết kế thực sự kỳ lạ.”

Porsche Cayenne Cabriolet (5).JPG


Tham khảo: Porsche
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top