Crossover hiệu năng cao Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ ra mắt

0

Ngay trước thềm triển lãm ô tô Geneva 2019, thương hiệu xe Đức quen thuộc Mercedes-Benz chính thức công bố sự hiện diện của sản phẩm hiệu năng cao mới nhất của mình: chiếc Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+. Đúng như tên gọi, đây là một bản cấu hình cao cấp của dòng crossover hạng sang cỡ trung GLE thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới (ra mắt lần đầu tháng 9/2018), được tạo nên bởi bộ phận chuyên trách hiệu năng cao Mercedes-AMG và được định vị ở tầm thấp hơn đôi chút so với GLE 63.


mercedesamg_gle53_2019_00-1024x577.jpg

Điểm nhấn của GLE 53 4MATIC+ nằm ở cơ cấu truyền động mild-hybrid, được tạo nên từ sự kết hợp giữa một động cơ xăng có 6 xy lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L tích hợp tăng áp kép với một mô tơ điện EQ Boost. Đây là loại cơ cấu truyền động ngày càng xuất hiện phổ biến trên nhiều mẫu Mercedes-Benz hay Mercedes-AMG đời mới, cho thấy nhà sản xuất xe sang Đức tỏ rõ tham vọng cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu thêm phần hợp lý, êm ái và thân thiện hơn với môi trường, trong khi vẫn muốn duy trì hiệu năng vận hành ở mức độ đủ thỏa mãn các tín đồ tốc độ.


mercedesamg_gle53_2019_01-1024x576.jpg

Khối động cơ xăng bên trong GLE 53 4MATIC+ có khả năng sản sinh lượng công suất tối đa 429 mã lực (320 kW) và đạt mô men xoắn cực đại 520 Nm, đồng thời nhận được sự hỗ trợ thêm từ mô tơ điện EQ Boost trong một vài trường hợp nhất định, có thể bổ sung tạm thời 22 mã lực và 250 Nm mô men xoắn nữa. Nhờ đó, ở trạng thái lý tưởng nhất, GLE 53 4MATIC+ có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 5,3 giây trước khi đạt đến mức vận tốc tối đa 250 km/h được giới hạn điện tử.


mercedesamg_gle53_2019_02-1024x576.jpg

Ngoài việc tham gia hỗ trợ cho khả năng vận hành với hiệu năng cao, mô tơ điện EQ Boost còn có tác dụng vô cùng quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu gần như triệt để hiện tượng trễ tăng áp (turbo-lag) khi giúp động cơ xăng nhanh chóng đạt đến mức vòng tua lý tưởng mỗi khi sang số, củng cố cho trải nghiệm tuyệt vời của người sử dụng GLE 53 4MATIC+. Nó kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động, đóng vai trò là máy phát điện kiêm bộ đề cho xe, đồng thời cũng cung cấp năng lượng cho hệ thống điện tử 12 volt hoạt động thông qua bộ pin 48 volt đặt phía sau.


mercedesamg_gle53_2019_03-1024x576.jpg

Hệ thống EQ Boost còn có nhiều công dụng hữu ích khác. Khi người lái giảm tốc độ hoặc phanh lại, máy phát điện sẽ thu hồi động năng và sạc bộ pin 48 volt. Người lái có thể theo dõi quá trình sạc pin với hiển thị Boost trên đồng hồ tốc độ. Ở chế độ Eco, EQ Boost cho phép xe tạm ngắt động cơ xăng khi chạy trớn (Gliding Mode) giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu. Việc đề nổ trở nên êm ái và nhanh chóng hơn nhờ dây đai truyền động. Thời gian sang số cũng được rút ngắn rất nhiều do có sự hỗ trợ sức kéo tức thời từ máy phát điện.


mercedesamg_gle53_2019_04-1024x576.jpg

Tương tự như mọi mẫu xe Mercedes-Benz hay Mercedes-AMG được trang bị công nghệ EQ Boost khác, GLE 53 4MATIC+ cũng không thể thiếu vắng hộp số tự động 9 cấp AMG Speedshift TCT. Trong khi đó, như đã thấy, hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC+ có thêm dấu “+”, biểu thị rằng thành phần này được AMG Performance can thiệp rất sâu, mang đến thêm khả năng điều chỉnh lực kéo biến thiên tùy theo điều kiện vận hành nhằm giúp xe luôn giữ được độ bám đường tốt nhất.


mercedesamg_gle53_2019_08-1024x683.jpg

Tất nhiên, một mẫu xe Mercedes-AMG cao cấp với thiết kế gầm cao để vượt địa hình như GLE 53 4MATIC+ còn sở hữu hệ thống treo khí nén với 5 chế độ vận hành là Comfort, Sport, Sport+, Trail và Sand. Trong số này, riêng 2 chế độ Trail và Sand là chỉ xuất hiện ở xe crossover và SUV của Mercedes, được thiết lập cho những địa hình off-road khắc nghiệt. Hãng xe Đức cho biết, hệ thống treo khí nén trên GLE 53 4MATIC+ tích hợp đệm khí tự cân bằng để giữ chiều cao gầm ở một mức cố định, bất kể tải trọng nào. Nó cũng có thể nâng gầm lên tối đa 55 mm khi chạy địa hình xấu.


mercedesamg_gle53_2019_05-1024x682.jpg

Về thiết kế, GLE 53 4MATIC+ được bổ sung thêm những chi tiết thể thao ở ngoại thất như lưới tản nhiệt mang phong cách Panamericana, bộ mâm 5 chấu kép cỡ lớn và bộ body-kit AMG khí động học. Các hốc gió chỉ có tác dụng trang trí, gia tăng vẻ hầm hố cho xe chứ không cải thiện hiệu năng. Hệ thống 4 ống xả tròn cũng là một điểm phân biệt với các phiên bản GLE thường.


mercedesamg_gle53_2019_07-1024x560.jpg

Nội thất GLE 53 4MATIC+ nổi bật với hệ thống màn hình kỹ thuật số nối liền từ phía sau vô-lăng ra đến chính giữa táp-lô, vừa đóng vai trò là bảng đồng hồ hiển thị thông số vận hành, vừa là màn hình chính cung cấp thông tin giải trí với giao diện MBUX tân tiến. So với GLE tiêu chuẩn thì mẫu xe hiệu năng cao này khá bóng bẩy khi được trang bị vô-lăng AMG Performance bọc da Nappa đen với chỉ khâu màu đỏ tương phản, cũng như các bàn đạp chân ga và chân phanh màu bạc.


mercedesamg_gle53_2019_06-1024x665.jpg

Ngoài những công nghệ an toàn tiêu chuẩn đã có từ trước, GLE 53 4MATIC+ còn được bổ sung thêm một số tính năng mới như hệ thống kiểm soát khoảng cách chủ động (ADAD), hỗ trợ dừng và khởi động xe chủ động, hỗ trợ đánh lái chủ động (ASA), hỗ trợ phanh chủ động (ABA) và kiểm soát điểm mù (ABSA). Tính năng tùy chọn Trailer Maneuvering Assist giúp xe kiểm soát góc lái khi kéo theo rơ-moóc hoặc phương tiện khác ở tốc độ lên đến 5 km/h.

Theo Mercedes-Benz
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcPhí trước bạ xe bán tải tại Việt Nam tăng gấp 3 lần kể từ 10/4/2019
Bài tiếp theoLamborghini ra mắt Huracan EVO Spyder trước thềm Geneva Motorshow 2019