Hoang Son
Phụ Xế
- Bài viết
- 1,616
- Loại bài
- Đánh giá xe
Ford Mustang Mach-E là mẫu SUV thuần điện đầu tiên của Ford được phân phối chính hãng tại Việt Nam (từ tháng 8/2025), với phiên bản Premium AWD duy nhất. Lấy cảm hứng từ dòng Mustang huyền thoại, kết hợp công nghệ hiện đại và hiệu suất mạnh mẽ, đây là chiếc xe điện thú vị.
Ford đã làm điều mà không ai nghĩ sẽ xảy ra, gắn cái tên "Mustang" huyền thoại V8 mang tính biểu tượng tốc độ lên chiếc SUV chạy điện. Tại sao Ford dám làm điều gây tranh cãi này?
Clip đánh giá xe điện Ford Mustang Mach-E
Tại sao Ford đặt tên chiếc xe điện của mình là Mustang?
Ford không đặt tên Mustang Mach-E một cách ngẫu hứng. Đây là quyết định chiến lược lớn nhất của hãng trong kỷ nguyên xe điện của hãng xe Mỹ.Trong lịch sử phát triển của Ford, không có cái tên nào mang tính cảm xúc và nhận diện mạnh như "Mustang". Vậy nên khi bắt đầu bước vào kỷ nguyên EV, Ford cần một sản phẩm mới có thể tạo dấu ấn với khách hàng, dễ dàng marketing và đặc biệt tên gọi sản phẩm phải đủ “lớn” để khẳng định Ford nghiêm túc với xe điện.
Giả sử Ford đặt tên “Ford Electric Crossover”, chắc chắn chiến binh mới sẽ dễ bị lu mờ bởi có quá nhiều hãng xe điện đang đặt tên xe như vậy. Trong khi đó, tên gọi Mustang Mach-E, ngay lập tức thu hút sự chú ý toàn cầu.
Xe điện thường được nhắc đến là chiếc xe "nhàm chán" và Ford không muốn xe điện của mình bị cuống vào xu thế này, điều mà hãng mong muốn là chiếc xe mang đúng tố chất đặc trưng của Mustang từ tốc độ - phấn khích - cá tính - tự do.
Mặc dù Ford bước vào kỷ nguyên xe điện khá chậm, hãng xe Mỹ cần một lời tuyên bố lớn rằng “Ford bước vào EV không phải để tồn tại mà để dẫn đầu”. Sự thành công thể hiện rõ khi Mach-E giúp Ford bước vào top 2 thị phần xe EV tại Mỹ.
Thử nghiệm Mustang Mach-E trên cung đường TP.HCM - Cần Giờ
Từ TP.HCM đến Cần Giờ khoảng 60 km, quãng đường đi về hơn 100 km cũng phần nào cảm nhận được ưu và nhược điểm của xe điện Mustang Mach-E.Mustang Mach-E Premium AWD trang bị hai mô-tơ điện, công suất 389 mã lực (395 PS) và mô-men xoắn 676 Nm, cho khả năng tăng tốc ấn tượng, từ 0-100 km/h chỉ mất 4,5 giây. Nhờ vậy việc vượt xe thực hiện dễ dàng và không có độ trễ như các xe động cơ đốt trong.
Đặc biệt khi chuyển sang chế độ lái Untamed (hoang dã), chiếc xe điện thể hiện rõ sức mạnh "ngựa hoang" thực thụ trong từng cú thốc ga tăng tốc.
Điểm nhấn của Mustang Mach-E còn đến từ hệ thống âm thanh giả lập tiếng động cơ khi tăng tốc, thêm phần phấn khích khi chạy xe ở dải tốc độ cao. Khi đi di chuyển trong phố, chế độ Whisper (Êm ái) thể hiện sự thư thái rõ rệt. Xe vận hành lướt nhẹ trong phố, những pha đạp thốc chân ga chiếc xe tăng tốc một cách nhẹ nhàng.
Trong quá trình lái thử, chế độ Active là sự dung hoà của hai thái cực êm ái và cực đoan. Chiếc xe di chuyển thanh thoát, vô lăng nhẹ và không có hiện tượng ghì động cơ như chế độ Untamed. Phù hợp cho đại đa số người dùng và cũng là chế độ lái thú vị nhất.
Ford Mustang Mach-E với bộ pin dung tích 88 kWh cho phạm vi lên đến 550km (theo tiêu chuẩn WLTP). Trên thực tế có thể di chuyển 400-480 km tuỳ điều kiện và cách lái, với người dùng xe phổ thông đây là con số lý tưởng cho quá trình sử dụng. Trong trường hợp chỉ di chuyển trong phố dưới 10 km/ngày, thời gian để sạc đầy pin có thể lên đến 5 ngày mới cần sạc lại.
Thử nghiệm thực tế trên đoạn đường dài 80 km, mức tiêu hao năng lượng pin khoảng 15-18%. Có thể thấy xe điện có phạm vi di chuyển dài có lợi thế hơn hẳn xe động cơ đốt trong. Hệ thống tái tạo năng lượng khi xe phanh hoặc giảm tốc diễn ra êm ái và gần như khó có thể phát hiện được.
Chế độ One-pedal cũng là điểm cộng khi người lái không cần thiết phải chuyển giữa chân ga và chân phanh vì xe sẽ tăng hoặc giảm tốc độ dựa theo chân ga. Khi chân ga được nhả ra, hệ thống kích hoạt phanh tái sinh để xe giảm tốc độ và dừng hẳn. Tuy nhiên trong trường hợp đường quá dốc vẫn cần đạp phanh để tăng tính an toàn.
Hệ thống treo hoạt động hiệu quả, khả năng dập tắt dao động nhanh chóng lấy lại cân bằng tốt, xử lý êm ái trên đường nhựa đô thị lẫn đoạn ngoại ô hơi gồ ghề.
Ngoại hình Mustang Mach-E thừa hưởng tố chất đặc trưng dòng xe Mustang
Bản chất xe điện thiếu sự rung động, yên tĩnh và lạnh lùng nhưng Ford vẫn mang nét đặc trưng của dòng xe cơ bắp Mỹ lên Mustang Mach-E.Điểm thể hiện rõ DNA "nhà ngựa hoang" là dáng dấp crossover/SUV phong cách thiết kế phần đuôi dạng fastback, đèn hậu 3 đặc trưng, khả năng tăng tốc đặc trưng xe muscle, nội thất theo hướng tối giản với đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt nút mở cửa điện được làm ẩn khiến nhiều người lạ lẫm khi lần đầu mở cửa xe.
Tất cả những trang bị trên như lời khẳng định Ford không muốn xe EV trở nên vô hồn, hãng muốn xe điện cũng phải có chất riêng.
Không gian nội thất Mustang Mach-E tiện nghi và cao cấp
Không gian nội thất Ford Mustang Mach-E mang phong cách tương lai, tập trung vào công nghệ và cảm giác thể thao. Các chi tiết hoàn thiện trên xe đa phần là các vật liệu vi sợi thân thiện với môi trường, kết hợp da cao cấp.Ghế thiết kế thể thao được bọc da cao cấp cùng đường chỉ khâu nổi màu đỏ tăng tương phản. Hai hàng ghế trước được chỉnh điện và có tích hợp sưởi/làm mát.
Vô lăng bọc da có kiểu dáng truyền thống với các phím chức năng điều khiển ADAS và MEDIA. Màn hình thông tin xe phía sau vô lăng có kích thước 10.2 inch, nhỏ gọn nhưng thể hiện thông tin sắc nét, giao diện trực quan dễ dàng quan sát trong mọi tình huống.
Màn hình giải trí có kích thước 15.5 inch dạng dọc tích hợp hệ điều hành SYNC 4A, kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto hiển thị đầy đủ các chức năng của xe, thể hiện sự hiện đại và nét tự do phóng khoáng của dòng xe Mustang.
Hệ thống âm thanh 10 loa Bang & Olufsen là điểm cộng của xe điện Mustang, tái tạo không gian nghe nhạc đỉnh cao.
Trong khi các xe điện khác kích hoạt động cơ bằng thao tác đạp phanh thì Ford vẫn giữ nguyên nút Start/Stop. Đối với Ford, người lái cần cảm xúc nên việc bấm nút khởi động là cần thiết.
Ngoài ra, Ford Mustang Mach-E còn có cửa kính nóc toàn cảnh, điều hòa tự động 2 vùng, nhiều hộc chứa đồ, cổng sạc USB, sạc không dây.
Không gian hành lý rộng rãi 402L và có thể mở rộng lên đến 1.420L khi gập phẳng hai hàng ghế sau, đồng thời khoang hành lý phía trước lên đến 136L tăng tính tiện nghi.
Khả năng cách âm của xe cũng được hoàn thiện tốt, gần như không nghe được tiếng môi trường cũng như tiếng ồn từ gầm xe dội vào bên trong khoang lái.
Hệ thống an toàn và hỗ trợ lái trên Ford Mustang Mach-E
Mustang Mach-E là xe điện đầu tiên, cũng là mẫu xe tiên phong của hãng xe Mỹ, vậy nên toàn bộ hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái phải là gói cao cấp nhất.Cụ thể hệ thống Ford Co-Pilot360 với adaptive cruise control, giữ làn, phanh khẩn cấp là những trang bị hữu ích cho người lái; bên cạnh đó camera 360 độ hiển thị sắc nét giúp xe dễ dàng di chuyển qua nhiều tuyến đường hẹp hoặc bị khuất tầm nhìn.
Ưu điểm và Nhược điểm Ford Mustang Mach-E
Ưu điểm Ford Mustang Mach-E
- Mustang Mach-E xe điện đầu tiên mang di sản xe Mustang- Tăng tốc 0-100/h ấn tượng với 4,5 giây, mang lại cảm giác "ngựa hoang" đúng chất Mustang, đặc biệt ở chế độ Untamed.
- Không gian nội thất rộng rãi, tiện nghi
- Cách âm vượt trội
- Phạm vi di chuyển xa lên đến 550 km
- Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng
Nhược điểm Ford Mustang Mach-E
- Chưa có hạ tầng trạm sạc riêng- Nút mở cửa điện sẽ lạ lẫm với khách hàng phổ thông
Kết luận
Ford Mustang Mach-E là lựa chọn xuất sắc khi tìm kiếm chiếc crossover điện thể thao, mạnh mẽ, công nghệ cao, có phạm vi di chuyển dài, phù hợp với lối sống đô thị hiện đại ở Việt Nam.Ford đặt tên Mustang cho Mach-E không phải để gây sốc mà đang gửi thông điệp rõ ràng rằng Mustang không chỉ là động cơ V8 mà còn là tinh thần tốc độ. Đồng thời Mustang Mach-E là cách Ford muốn Mustang bước vào tương lai kỷ nguyên xe điện
