Đánh giá xe Suzuki XL7: Chiếc xe 7 chỗ cỡ nhỏ trọn vẹn cảm xúc và tính thực dụng

Hoang Son

Phụ Xế
Bài viết
242
Loại bài
Bài sản xuất
can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-1.jpg


Kiểu dáng bắt mắt phong cách SUV, nhiều trang bị tiện nghi, an toàn cùng chi phí hợp lý và khả năng tiết kiệm nhiên liệu,... là những yếu tố giúp Suzuki XL7 chiếm trọn niềm tin khách hàng tìm kiếm mẫu xe 7 chỗ dưới 600 triệu.

Trong tháng 9/2021, lần đầu tiên Suzuki XL7 vượt mặt người đồng hương đến từ Nhật Bản - Mitsubishi Xpander - chiếc xe 7 chỗ cỡ nhỏ "sừng sỏ" trong thời gian qua. Không chỉ vậy, doanh số XL7 cũng vượt mặt "tượng đài 7 chỗ" Toyota Innova và những mẫu xe trong phân khúc như Kia Rondo, Toyota Avanza, Toyota Rush.

Bài viết này không lạm bàn doanh số, nhưng nhìn vào kết quả này,cũng như ngày càng nhiều hình bóng Suzuki XL7 xuất hiện trên đường, phần nào cho thấy XL7 đã và đang chiếm được niềm tin của khách hàng.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-6.jpg


Chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 7/2020, Suzuki XL7 hướng đến khách hàng tìm kiếm mẫu xe gầm cao, tiết kiệm nhiên liệu, thương hiệu Nhật Bản dành cho gia đình với 7 chỗ ngồi hoặc nhóm khách hàng chọn lựa chiếc xe phục vụ kinh doanh dịch vụ. Ngay thời điểm ra mắt XL7 nhận được rất nhiều đơn đặt hàng nhờ chính sách ưu đãi về giá.

Sau khi nhận khá nhiều câu hỏi từ bạn bè nhờ tư vấn về xe 7 chỗ gầm cao dưới 600 triệu đồng và đặc biệt là các câu hỏi xoay quanh chiếc Suzuki XL7. Mình đã quyết định mượn mẫu xe này trải nghiệm trong 3 ngày sử dụng trong đô thị lẫn đường trường để đánh giá khách quan nhất có thể.

TP.HCM vừa nới lỏng giãn cách xã hội và chưa thể đi đến nhiều tỉnh thành khác. Do đó, hành trình của mình dù rất cố gắng lắm cũng chỉ 370 km, dù không quá nhiều nhưng đủ để cảm nhận được nhiều thứ thú vị và thực dụng với chiếc XL7.

Mức giá quá tốt cho mẫu xe gầm cao 7 chỗ ngồi​

Đầu tiên, mức giá niêm yết 589 triệu đồng của Suzuki XL7 thật sự đang quá tốt trong tầm giá dưới 600 triệu, một vài đại lý tại TP.HCM còn chào giá khuyến mãi chưa đến 550 triệu.

So sánh với mẫu MPV 7 chỗ Mitsubishi Xpander "sừng sỏ" được nhiều người cho là đối thủ XL7 thì khi mua Suzuki XL7 sẽ tiết kiệm được 41 triệu đồng giá xe. Mặc dù không quá lớn, nhưng đối với người lần tiên mua xe hoặc những người tìm kiếm mẫu xe dưới 600 triệu thì đây là cái giá rất hời!

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-2.jpg


Với số tiền chênh lệch này, bạn có thể dễ dàng nâng cấp vài phụ kiện giúp chiếc xe tiện nghi hơn như: bộ camera 360 độ, cảm biến áp suất lốp, thêm cái Sub gầm ghế cải thiện chất lượng âm thanh, lắp Camera hành trình,...

Nếu không có thể dùng số tiền này đổ xăng để đi du lịch, khám phá vùng đất mới với chiếc xe mới.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu vô đối​

Nhiều người cho rằng "lái ô tô mà quan tâm nhiên liệu thì thôi đi xe máy đi" thường là những người chưa có ô tô hoặc có xe mà họ chả đi nhiều. Bản thân mình là người dùng ô tô hằng ngày, nên việc nhiên liệu là thứ rất quan tâm.

Các bạn tính đơn giản thế này, giả định các bạn chuẩn bị đi hành trình 100km, cả đi và về là 200km, thêm 100km đi chơi loanh quanh thì tổng quãng đường là 300km.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-3.jpg


Trong khi đó, bạn đi một chiếc xe 7 chỗ động cơ 2.0-2.4L thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình tầm 10,9-12L. Mình làm tròn 10l/100km thì bạn đã tốn 30l cho hành trình này, tương đương 690 ngàn đồng (giá xăng A95 tháng 10/2021 đang gần 23.000 đồng/l).

Trong khi đó, Suzuki XL7 có mức tiêu hao ít hơn khá nhiều dù bạn cố gắng đạp thốc ga, nồi ga - tóm lại là chạy một cách "bố đời" nhưng mức tiêu hao chỉ 6,2L/100km.

Với bài toán trên, mình chỉ tốn 18,6L/300km, tương đương 427 ngàn đồng. Như vậy với chiếc xe động cơ nhỏ hơn, bạn đã tiết kiệm 263 ngàn đồng và dùng tiền này cho phí cầu đường.

Sau cách tính này, nếu bạn vẫn giữ quan điểm "đi ô tô mà tính toán xăng nhớt" thì bạn hãy thử nhẩm tính 1 tháng đi 2.000 km thì bạn sẽ tốn bao nhiêu tiền. Bạn hãy tự tính để thấy sự bất ngờ này.

Ngoại thất trẻ trung và năng động​

Suzuki XL7 có thiết kế ngoại thất ấn tượng mang phong cách chiếc SUV khỏe khoắn và nhiều tùy chọn màu sắc ngoại thất. Nhờ vậy XL7 chiếm trọn sự yêu mến của nhóm khách hàng trẻ tuổi và những khách hàng mua xe lần đầu.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-9.jpg


Thông số kỹ thuật thì XL7 có kích thước DxRxC 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), nếu so sánh với Xpander thì XL7 ngắn hơn nhưng rộng và cao. Khoảng sáng gầm 200mm giúp việc di chuyển các địa hình phức tạp, đường ngập hoặc lên vỉa hè cũng dễ dàng hơn. Suzuki XL7 ứng dụng nền tảng khung gầm thế hệ mới HEARTECT cho cảm giác đầm chắc và khá vững vàng khi đi địa hình phức tạp.

Sự năng động và cá tính của XL7 thể hiện rõ ở phần đầu xe với điểm nhấn là thanh mạ crom kéo dài 2 cụm đèn pha có phần đuôi có thiết kế như lưỡi kiếm Nhật, vừa để trang trí vừa là đèn LED ban ngày.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-7.jpg


Phần cản trước có thêm vị trí sơn màu ánh bạc tăng sự cứng cáp cho xe. Các hốc bánh có thêm phần gồ ra giúp xe nhìn bề thế. Hông xe có những đường dập nổi và nẹp viền phần cửa phản phất hình ảnh chiếc xe việt dã.

Phần đuôi xe thiết kế hài hòa với cụm đèn hậu cách điệu tạo ấn tượng khi nhìn vào ban đêm. Mình thích cách Suzuki họ thiết kế đèn hậu, nhìn vào sẽ cảm thấy chiếc xe có vẻ to lớn và góc cạnh hơn.

Bên trên là cánh lướt gió có thêm đèn Stop tăng sự an toàn và tối ưu tính khí động học của xe, mặt khác thẩm mỹ ở đuôi xe cũng cải thiện hơn.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-27.jpg


Cản sau có 2 hốc gió đính thêm những thanh phản quang, bên dưới là ốp nhựa màu bạc tăng sự cứng cáp và mạnh mẽ cho mẫu SUV cỡ nhỏ này.

Hệ thống đèn xe dạng LED trước và sau cho mang đến sự hiện đại. Đặc biệt đèn pha có thể điều chỉnh độ cao ngay trong xe. Khi trải nghiệm thực tế, đèn pha LED của XL7 không thật sự tối ưu.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-8.jpg


Xe có trang bị đèn gầm bóng halogen nhưng ánh sáng không thật sự tốt. Để cải thiện ánh sáng khi đi ban đêm, chủ xe có thể nâng cấp cụm đèn gầm Bi-LED hoặc Bi-Xenon sẽ tốt hơn.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-30.jpg


Đáng tiếc XL7 không dùng mâm 17 inch nên nếu nhìn ngang sẽ thấy (mâm zin 16 inch) hơi mất cân đối một chút. Bản lốp của XL7 là 195/60 R16 nên phần nào cũng giảm tiếng ồn vọng vào cabin và tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-12.jpg


Phần nóc xe có thể gắn thêm gá nóc để chất thêm hành lý trong các chuyến đi du lịch dài ngày của 7 người.

Nội thất tiện nghi và thực dụng​

Bước vào nội thất của XL7 điểm nhấn sẽ là cụm vô-lăng bọc da kiểu D-Cut cho một chút gì đó thể thao, vô-lăng trợ lực điện cho cảm giác đánh lái nhẹ nhàng. Việc xoay trở trong đô thị cũng nhàn hơn.

Vô-lăng là thế mạnh của Suzuki trên các dòng xe, có thể cảm nhận được từ mẫu Swift - 1 hiện tượng trên thế giới.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-25.jpg


Taplo của xe với chất liệu nhựa cứng cáp, cùng với các chi tiết được làm từ nhựa giả carbon kết hợp với khe gió máy lạnh tạo cảm giác hướng về người lái.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-17.jpg


Bên cạnh đó, màn hình giải trí cỡ lớn kích thước 10 inch hiển thị thông tin đa dạng, có thể kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto. Âm thanh 6 loa với 4 sub và 2 treble cho trải nghiệm vừa đủ. Đôi lúc thiếu bass một chút nhưng tổng quan thì vẫn đủ dùng với chiếc xe dưới 600 triệu.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-28.jpg


Cụm màn hình thông tin G-Force sau vô-lăng thiết kế trực quan và hiển thị màu mang tới sự mới mẻ. Tuy nhiên, mình không thích cách họ bố trí đồng hồ tốc độ, nhất là vị trí các cộc số tốc độ thấp được dời khá sâu, nó khiến mình cảm giác chiếc xe bị chậm dù đi tốc độ 80 km/h.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-15.jpg


Ghế lái thiết kế khá ôm người và không gây hiện tượng mỏi khi đi đường dài. Chất liệu là nỉ pha với da nên dù rất êm nhưng không thật sự mát mẻ. Nhất là khi đi vào mùa hè. Ghế chỉnh tay và phong cách SUV cao ráo, XL7 cho tầm nhìn bao quát.

Bệ tỳ tay có thể điều chỉnh vị trí là điểm cộng cho XL7, kích thước bệ khá nhỏ nên hộc chứa đồ cũng không được nhiều. Suzuki XL7 có thêm 2 chỗ để nước có thể làm mát rất tiện dụng. Cụm phanh tay thiết kế khá gọn gàng, không thô như trên Xpander.

Trần xe cao nên dù bạn có là người say xe thì cũng không có cảm giác bị mệt và khó chịu. Hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi ở giữa có bệ tỳ tay giúp người ngồi vững vàng và thư thái hơn. Đặc biệt, hàng ghế có thể điều chỉnh lên xuống, mở rộng không gian cho hàng ghế thứ 3.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-24.jpg


Hàng ghế thứ 3 của XL7 không quá chật chội như những mẫu xe 5+2 trên thị trường. Bản thân mình là người cao 1m76 và cân nặng 81 kg ngồi vẫn thoải mái, không quá chật chội.

Bên cạnh đó, khung cửa sổ lớn cũng giúp không gian thoáng đãng hơn. Hệ thống điều hòa thì nằm trên cao dù thiết kế không đẹp nhưng thực sự hữu dụng cho việc làm mát.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-23.jpg


Không gian hành lý của XL7 khi dựng toàn bộ ghế vẫn tạm ổn. Tất nhiên vẫn có thể để vừa những chiếc vali tầm trung, nhưng mình khuyên nên sử dụng balo sẽ dễ dàng chất gọn hơn.

Đối với chuyến đi dài ngày cần hành lý cồng kềnh hơn thì có thể để vali trên gá nóc cũng khá thuận tiện.

Động cơ nhỏ nhưng dư sức vận hành​

Không chỉ Suzuki XL7, ngay khi Xpander ra mắt nhiều người đặt câu hỏi "xe 7 chỗ máy 1.5L có quá yếu không" rồi "máy này sao chạy lên dốc nổi". Nhưng thực tế xe vẫn chạy bình thường và đã có rất nhiều video clip chứng minh điều này. Thêm một điều nữa, nếu bạn nhìn thông số mà biết được xe hay dở, mạnh yếu thì các hãng không cần thực hiện dịch vụ lái thử.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-36.jpg


Động cơ 1.5L của XL7 có công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Đồng ý là con số thấp chứ không cao, nhưng so với trọng lượng của XL7 thì tỷ số công suất trọng lượng của xe tối ưu. Mặt khác, cùng thông số đầu ra công suất, chiếc xe nào nhẹ hơn sẽ bốc hơn, ít hao nhiên liệu hơn, giảm khí thải cũng như bảo vệ môi trường.

Hộp số 4 cấp của Suzuki XL7 cho độ trễ thấp nên khi cần tăng tốc, hộp số sẽ nhảy về số thấp ngay lập tức nhằm tối ưu sức kéo của xe.

Ở dải tốc độ 80 km/h, tua máy chỉ ở mức 1.900 vòng/phút. Tốc độ 100 km/h là 2.000-2.300 vòng/phút, hầu như không nghe tiếng động cơ gầm lên. Tiếng máy nghe rõ nhất là khi bạn đạp từ 3.000 vòng trở lên, tiếng máy nghe tròn và chắc nịch kết hợp vô-lăng đầm chắc cho cảm giác lái khá vui vẻ.

Ngoài ra, nếu bạn cần tăng tốc tức thì và sử dụng chế độ O/D trên cần số, xe sẽ trả về số thấp hơn để vượt mặt nhanh chóng, an toàn hơn.

Suzuki XL7 cho cảm giác lái chắc chắn​

"Cảm giác lái" đây là cụm từ rất nhiều người mổ xẻ và phân tích. Mình không làm bạn mà chỉ cố gắng truyền tải cảm giác cầm lái thực tế của mẫu xe này rõ ràng nhất có thể. Đầu tiên vô-lăng rất nhẹ và linh hoạt, tuy nhiên chạy tốc độ cao hơn mình cảm nhận có sự đầm chắc rõ ràng.

Những cái đánh lái ở tốc độ 60-70 km/h không bị bồng bềnh, sàng lắc như trên Mitsubishi Xpander. Điều này nhờ vào khung gầm thế hệ mới và hệ thống phuộc. Các tính năng an toàn trang bị trên xe, gồm: công nghệ an toàn hiện đại như cân bằng điện tử (ESP), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HHC), cảm biến đỗ xe, camera lùi, hỗ trợ lực phanh (BA), kiểm soát lực kéo (TCS),...

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-37.JPG


Thời điểm này thực hiện trải nghiệm này chưa thể đưa xe đến các vùng núi trải nghiệm đường đèo, dốc. Hy vọng trong lần tới mình sẽ được vần vô-lăng trên những cung đường khó nhằn hơn và tải nặng hơn.

Những điều mong muốn cải thiện trên Suzuki XL7​

- Đèn pha LED của LX7 thiết kế rất đẹp, mình cũng thích đèn công nghệ LED nhưng nó không như mong đợi, nhất là khi đi vào quốc lộ không có đèn đường hoặc trời mưa. Nếu được, Suzuki nên tinh chỉnh góc chiếu rộng hơn và cường độ sáng tốt hơn để tăng tính an toàn hơn khi đi đường trường vào ban đêm.
- Bổ sung thêm ga tự động cho XL7 giúp người lái đỡ mỏi chân hơn khi đi đường trường mà còn giữ tốc độ 40-50 km/h khi đi qua khu dân cư.
- Bệ tỳ tay không gian chứa đồ quá ít.
- Phần mâm kích thước hơi nhỏ với tổng thể.
- Cảm biến trước.
- Đèn pha và gạt mưa tự động.

Chi phí bảo dưỡng thấp nhất​

Ngoài việc xăng cộ thì chính sách bảo hành của Suzuki thời gian gần đây tốt hơn rất nhiều. Theo như tìm hiểu, xe của Suzuki được bảo hành động cơ và hộp số 5 năm hoặc 150.000 km. Đặc biệt, nếu như đại lý Suzuki khiến bạn cảm thấy khó chịu về giá phụ tùng hoặc dịch vụ hãy gọi ngay hotline để họ xử lý. Có thể nói đây là cuộc cách mạng hậu mãi của Suzuki.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-5.jpg


Ngoài ra, Suzuki cũng công bố giá niêm yết phụ tùng trên website nên khách hàng dễ dàng tra cứu. Không chỉ vậy, Suzuki có 38 đại lý nên việc bảo trì, bảo dưỡng cũng như thay thế phụ tùng cũng dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, tần suất bảo dưỡng Suzuki được tối ưu hơn. Cụ thể: Lần 1: 1.000km (1 tháng) mức giá tương ứng khoảng 400.000. Lần 2: 7.500km (6 tháng) giá tương ứng khoảng 300.000. Lần 3: 15.000km (12 tháng) giá tương ứng khoảng 400.000. Đối với bảo dưỡng lớn 40.000 km, chi phí chưa đến 4 triệu, đây là mức phí bảo dưỡng quá thấp so với mẫu xe 7 chỗ.

Nhờ tần suất bảo dưỡng ít hơn giúp khách hàng tiết kiệm cho chi phí sử dụng xe, tiết kiệm thời gian mang xe đến xưởng. Hiện tại Suzuki XL7 đang là mẫu xe có chi phí bảo dưỡng thấp nhất trong các hãng xe Nhật.

can-canh-xe-suzuki-ertiga-anh-4.jpg

Lời kết​

Không có chiếc xe nào là hoàn hảo, nhưng vẫn tồn tại chiếc xe mang lại sự thú vị và Suzuki XL7 là minh chứng cho điều này. Không chỉ sự thực dụng, rộng rãi là ưu điểm của hãng xe đến từ Nhật này mà còn khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thấp và sự "tháo vát" của mẫu xe SUV 7 chỗ cỡ nhỏ đều hội tụ đầy đủ trên XL7.

Quyết định mua xe thuộc về bạn! Nhưng nhẩm tính, Suzuki XL7 đang là một khoản đầu tư quá hời cho chiếc xe che nắng che mưa, đa dụng dưới 600 triệu.
 
Last edited:

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top