Điểm qua 10 động cơ V12 tốt nhất mọi thời đại

0
Mặc dù đất Mỹ nổi tiếng với những mẫu xe cơ bắp hàng trăm mã lực, nhưng ít ai biết rằng có rất ít xe sản xuất tại Mỹ mang động cơ V12. Chỉ có một vài chiếc xe do Packard và Cadillac sử dụng hệ động cơ này nhưng nhanh chóng bị loại bỏ. Sau thế chiến thứ 2, chỉ còn Lincoln H-series sử dụng động cơ V12. Nhưng cũng không lâu sau, người Mỹ bắt đầu hướng đến phát triển những cỗ máy V8 huyền thoại, và động cơ V12 cũng biến mất khỏi các hãng sản xuất xe hơi Bắc Mỹ tại thời điểm đó.


435124-1024x682.jpg

Khác vơi Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ôtô Châu Âu luôn trang bị cho những mẫu xe đầu bảng của mình động cơ V12. Đức, Italia và Anh Quốc được coi là những nước chuộng động cơ V12 nhất. Sự mượt mà đến từ khối động cơ này khiến nó trở nên tuyệt vời ngay cả khi vướng phải vấn đề về chi phí sản xuất khiến nó khó trở nên phổ biến, ngay cả với xe tầm trung. Mặc cho xu hướng thu nhỏ dung tích động cơ như hiện tại, động cơ V12 vẫn tiếp tục xuất hiện trên một số mẫu xe, từ những chiếc siêu xe với âm thanh đặc trưng ở vòng tua cao đến những chiếc xe sang trọng cần sự yên lặng.

Ferrari 250 GTO


435084-1024x768.jpg

Enzo Ferrari đã sớm nhận ra được những điểm mạnh của động cơ V12 so với những động cơ 4 và 8 xy lanh. Điều đó đã được chứng minh bằng việc ông đặt động cơ V12 đầu tiên vào chiếc 125S năm 1947, mặc cho động vơ V12 này chỉ có dung tích 1,5 lít. Động cơ này mang tên “Colombo” ( dựa theo người thiết kế nó ), đã được Ferrari phát triển thêm qua nhiều thập kỷ. Một vài biến thể nổi tiếng của động cơ này có thể kể đến như dung tích 3,0 lít sử dụng bộ chế hòa khí được đặt trên Ferrari 250 GTO. Động cơ lúc đó sản sinh 300 mã lực, một trong những con số ấn tượng. Động cơ V12 Colombo này kết thúc vòng đời vào năm 1988 với biến thể dung tích 4.9 lít phun nhiên liệu.


Amalgam-Ferrari-250-GTO-Collection-M5376-3413-1-8-LR-2-1200x700-1024x597.jpg

Ferrari Laferrari


435122-1024x683.jpg

LaFerrari mang trên mình động cơ V12 F140. Động cơ này được sử dụng trên nhiều mẫu Ferrari của thế kỷ 21, điển hình như Enzo ( 651 mã lực ), 599 ( 661 mã lực ) và 812 Superfast ( 789 mã lực ). Trên LaFerrari, biến thể chỉ mang dung tích 6,3 lít nhưng lại sản sinh công suất 789 mã lực, bằng với biến thể 6,5 lít của 812 Superfast. Bên cạnh đó, hệ thống KERS trên xe giúp động cơ kết hợp điện xăng sản sinh đến 950 mã lực. Rất có thể thế hệ Ferrari mang động cơ V12 tiếp theo sẽ sử dụng tăng áp vì Ferrari đang đạt được những thành tựu ấn tượng với động cư V8 tăng áp của 488 GTB.


435086-1024x768.jpg

Lamborghini Countach


435087-1024x768.jpg

Để cạnh tranh vơi Enzo Ferrari, Ferruccio Lamborghini cũng đã tạo ra một động cơ V12 riêng cho mình. Với thiết kế của Giotto Bizzarrini, động cơ V12 này đã cung cấp sức mạnh cho những chú Bò Tót từ năm 1963 đến tận 2011, được nâng cấp từ 3,5 lít lên 6,5 lít, từ van đơn lên đa van, sử dụng hệ thống bôi trơn cacte khô và phun nhiên liệu ngay từ khi bắt đầu được sản xuất cho Miura. Countach là mẫu xe nổi tiêng nhất từng được mang động cư này. Countach LP400 sử dụng biến thể 4,0 lít sản sinh 370 mã lực,bản kỷ niệm 25 năm của Lamborghini sử dụng biến thể 5,2 lít với công suất 470 mã lực. Động cơ này lần cuối xuất hiện với biến thể 6,5 lít sản sinh công suất 661 mã lực được sử dụng trên Lamborghini Murcielago SV vào năm 2011.


435088-1024x768.jpg

Lamborghini Aventador


435089-1024x768.jpg

Sau khi về với đại gia đình VW, Lamborghini đã dần trở thành một chiếc xe có thể được dùng để đi lại hàng ngày. Nhưng bên trong, cỗ máy của xe vẫn giữa lại được chất thể thao cần thiết. Động cơ V12 mang tên mã L539 là động cơ mới nhất của Lamborghini. Động cư mang công suất 690 mã lực ở phiên bản thấp nhất được sử dụng trên Aventador LP700-4 và mạnh nhất hiện tại với 760 mã lực trên Centenario LP770-4. Với sức mạnh như trên cùng khả năng “phun lửa”, Lamborghini hiện vẫn chưa màng tới kế hoạch lắp tăng áp cho động cơ này.


435090-1024x768.jpg

Mclaren F1


435091-1024x768.jpg

Mặc dù nổi tiếng vơi những động cơ 4 xylanh và động cơ I6, BMW cũng đã khiên nhiều người kinh ngạc khi sản xuất động cơ V12 cho Mclaren F1 huyền thoại. Mclaren F1 đã được thiết kế để trở thành chiếc siêu xe đỉnh cao của thập niên 90 vơi công nghê và thiết kế tối tân. Đến ngày nay, nó vẫn được coi là một trong những chiếc xe có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Ban đầu, Mclaren chọn Honda làm hãng sản xuất động cơ, nhưng cuối cùng, F1 lại mang động cơ V12 S79/2 6,7 lít đến từ BMW. Động cơ sản sinh 627 mã lực, cho phép Mclaren F1 sánh ngang với những siêu xe sử dụng động cơ tăng áp ngày nay và đạt vận tốc tối đa lên đến 386 km/h.


435092-1024x768.jpg

BMW 760Li


435093-1024x768.jpg

Bên cạnh động cơ siêu xe, BMW cũng mang V12 đến với mẫu 760Li xDrive sang trọng của hãng. Động cơ V12 6,6 lít tăng áp kép mang tên mã N74B66 sản sinh 602 mã lực và 800 Nm mômen xoắn. Biến thể khác của động cơ này được sử dụng trên Rolls-Royce Ghost và biến thể không tăng áp được sử dụng trên Rolls-Royce Phantom và 7 Series đời trước.


435094-1024x768.jpg

Mercedes S-Class


435121-1024x682.jpg

Mercedes mang động cơ V12 quay lại trên những mẫu xe của hãng vào thập niên 90. Chiếc S-Class đầu tiên sử dụng động cơ V12 vào năm 1992. Sau đó, nhiều biến thể khác của động cơ V12 đã được phát triển. Biến thể mới nhât có dung tích 5,5 lít, sản sinh 621 mã lực. Động cơ này được trang bị cho các mẫu S65 AMG, SL65 và Maybach S650.


435096-1024x768.jpg

Pagani Zonda


435097-1024x768.jpg

Lần đầu ra mắt vào năm 1999, Pagani Zonda khi đó mang động cơ V12 6,0 lít sản sinh công suất 389 mã lực cùng với bộ khung carbon. Trước khi kết thúc vòng đời của Zonda, Pagani đã phát triển động cơ V12 này lên đến công suất 800 mã lực, sử dụng trên chiếc Zonda Revolucion. Ngoài ra, còn có những biến thể phổ biến hơn như 7,3 lít, công suất 547 mã lực trên Zonda S và 602 mã lực trên Zonda F.


435098-1024x768.jpg

Jaguar E-Type


435099-1024x768.jpg

Bên cạnh Aston Martin DB5, E-Type cũng là một mẫu xe có tiếng vào giữa thế kỷ trước. Phiên bản đầu tiên ra mắt 1961 của mẫu xe này mang động cơ I6 3,8 lít. Nhưng khi Series III ra mắt, xe mang động cơ V12 5,2 lít, cho công suất 250 mã lực. Động cơ này tiếp tục được sử dụng đến năm 1991. Ở biến thể cuối cùng, động cơ mang công suất 318 mã lực và được sử dụng trên XJS.


435100-1024x768.jpg

Aston Martin One-77


435101-1024x768.jpg

Động cơ V12 của hãng thực chất là hai động cơ V6 của Ford ghép lại. Nguyên nhân cho việc này đến từ vấn đề kinh tế của hãng. Động cơ này lần đầu được sử dụng trên DB7, sau đó là biến thể 7,3 lít sản sinh 750 mã lực được sử dụng trên One-77. Động cơ này tiếp tục được phát triển và được sử dụng kèm vơi hệ thống thu hồi động năng KERS trên mẫu hypercar Valkarie sắp ra mắt.


435102-1024x768.jpg
VNB
Author: VNB

Bài trướcPorsche mua lại hãng xe điện Rimac
Bài tiếp theoVolkswagen I.D.R chinh phục Pike Peaks với thời gian kỷ kục