Động cơ của Bentley Flying Spur V8 có gì đặc biệt

0
Bentley Flying Spur thế hệ thứ ba được hãng xe sang đến từ Anh Quốc trang bị động cơ V8 trục khuỷu vuông góc, loại động cơ mà hãng đã có đến 60 năm kinh nghiệm trong việc phát triển và tinh chỉnh. Không chỉ mang đến khả năng vận hành tuyệt vời, động cơ này còn tiết kiệm nhiên liệu, ít phát thải hơn và đặc biệt là âm thanh đặc trưng.

Động cơ V8 dung tích 4.0 lít này được tạo nên bởi nhôm độ bền cao, được đúc nguyên khối, trang bị kèm bộ tăng áp kép và bộ lọc chất xúc tác đặt giữa hai hàng xy-lanh. Các kim phun và bu-gi được bố trí ngay chính giữa buồng đốt nhằm mang đến cấu hình phun và đường đánh lửa tối ưu nhất. Cùng với đó, trục cam của động cơ này có thể biến thiên đến hơn 50 độ, nó cũng có thể ngắt một nửa động cơ, trở thành động cơ V4 khi xe vận hành trong thành thị.

Động cơ V8 hiện đại và tiết kiệm


Dong-co-V8-cua-Bentley-Flying-Spur-1-1024x826.jpg

Ý tưởng thiết kế của động cơ V8 này đã đảm bảo động cơ mang lại mức công suất và mô-men xoắn cao, trong khi vẫn đạt được lượng khí thải thấp hơn đời trước và hiệu suất tốt nhất có thể. Máy V nhỏ gọn này sử dụng trục khuỷu với 5 ổ trục để khai thác sức mạnh từ các piston nhẹ. Để giảm thiểu tổn thất công suất do ma sát, trục khuỷu cũng trực tiếp truyền động bơm nước và xích cam thông qua một trục trung gian.

Động cơ V này được thiết lập với góc giữa hai hàng xy-lanh hoàn hảo 90 độ, hành trình piston 86 mm mang lại sự cân bằng tốt nhất giữa công suất và mô-men xoắn và với sự trợ giúp của bộ tăng áp cuộn kép, động cơ V8 này có thể tạo ra trên 135 mã lực/lít, mang đến khả năng tăng tốc lên 100 km/h cho chiếc sedan siêu sang trong chưa đầy năm giây và tốc độ tối đa đạt 318 km/h.

Biến khí thải thành năng lượng


Dong-co-V8-cua-Bentley-Flying-Spur-7-1024x610.jpg

Một tính năng đặc biệt của hệ thống tăng áp cuộn kép là nó sở hữu hai luồng khí nạp riêng biệt, thổi qua các tuabin vận hành bởi khí thải, từ đó sản sinh mô-men xoắn cao ngay từ dải tốc độ máy thấp. Hai bộ tăng áp được đặt giữa hai hàng xy-lanh của động cơ, giảm thiểu khoảng cách mà khí thải đi từ động cơ đến bộ tăng áp. Bộ tăng áp có thể hoạt động ở tốc độ lên đến 176.000 vòng/phút và tạo ra áp suất nạp lên đến 1,6 bar.

Ngoài ra, giống như cách bố trí bộ tăng áp trung tâm, một đặc điểm thiết kế khác của động cơ này là các bộ lọc xúc tác sẽ nằm gần hơn với xy-lanh. Vì vậy, nó cho phép hệ thống kiểm soát khí thải nhanh chóng đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu. Quá trình làm nóng bộ chuyển đổi xúc tác được tăng tốc trong giai đoạn khởi động động cơ bằng cách mở các chất thải của bộ tăng áp.

Sự kết hợp hoàn hảo


Dong-co-V8-cua-Bentley-Flying-Spur-8-1024x575.jpg

Hai bơm xăng cao áp được vận hành trực tiếp bởi trục cam, cung cấp nhiên liệu cho tám kim phun điện từ với áp suất lên đến 250 bar, cao hơn 14 lần so với áp suất của một đầu máy tàu hơi nước nặng 60 tấn. Các kim phun được gắn trung tâm trong buồng đốt, ngay cạnh bugi, tạo ra các tia nhiên liệu qua bảy vòi phun vào mỗi xy-lanh để đạt được kiểu phun tối ưu trước khi đánh lửa. Thiết kế của các cổng nạp khí hỗ trợ tăng sự xáo trộn của dòng khí nạp vào xi lanh, với sự hỗn loạn này giúp phân tán nhiên liệu qua xy-lanh để quá trình đốt cháy sạch hơn và giảm lượng khí thải.

Để chịu được ứng suất cao và độ hao mòn của trái xy-lanh, các piston hình trụ được phủ một lớp hợp kim sắt bằng quy trình phun plasma đẳng áp, tạo nên một lớp phủ bền chắc nhưng chỉ dày 150 micron, bằng độ dày của một tờ giấy.

Phù hợp cho mọi điều kiện vận hành


Dong-co-V8-cua-Bentley-Flying-Spur-4-1024x682.jpg

Để tối ưu khả năng tiêu hao nhiên liệu, động cơ V8 của Flying Spur mới có được khả năng ngắt bốn xy-lanh khi vận hành ở điều kiện tải ít, mô-men xoắn cần thiết dưới 250 Nm và luôn chạy dưới 3.500 vòng/phút. Sự chuyển đổi giữa các chế độ của động cơ diễn ra trong chỉ 20 mili-giây và người ngồi trong xe sẽ không bao giờ nhận ra được sự chuyển đổi này.

Động cơ sử dụng hệ thống cam trượt hai cấp để ngắt các xy-lanh hai, ba, năm và tám khi cần thiết thông qua van nạp và van xả. Kết quả là chiếc xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu lên đến 30% tùy thuộc vào tải động cơ và tốc độ, đồng nghĩa với việc tăng phạm vi hoạt động, tác động môi trường thấp hơn và xe có thể đi xa hơn mới cần nạp lại nhiên liệu.

Hơn cả chỉ là sức mạnh


Dong-co-V8-cua-Bentley-Flying-Spur-3-1024x682.jpg

Chiếc Flying Spur V8 được các kỹ sư thiết kế để mang đến sự tập trung dành cho người lái, đồng thời mang đến cho hành khách phía sau sự tinh tế, tiện nghi cũng như những công nghệ tốt nhất có thể được trang bị trên một chiếc sedan cỡ lớn. Dòng sản phẩm Flying Spur vẫn có mục đích mang lại vẻ thanh lịch với thiết kế Bentley cổ điển và chất liệu tốt nhất trong phân khúc. Flying Spur V8 mới không chỉ có công nghệ động cơ hiện đại mà còn bao gồm hệ thống thông tin giải trí và hỗ trợ người lái mới nhất nhằm nâng cao tính an toàn, bảo mật và thư giãn trên mọi hành trình.

Nguồn Bentley

VNB
Author: VNB

Bài trướcNovitec nâng cấp Ferrari F8 Tributo với sức mạnh 802 mã lực
Bài tiếp theoVolkswagen “trình làng” Polo Harlekin mới đầy sắc màu