Ferrari 458 Speciale độc nhất vô nhị tại Việt Nam tái xuất đường phố

0
Được biết đến là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của chiếc Ferrari 458 Italia, 458 Speciale chính thức được thương hiệu siêu xe nước Ý trình làng tại triển lãm xe hơi quốc tế Frankfurt Motor Show năm 2013 và ngay lập tức thu hút được không ít sự quan tâm từ dư luận. Chiếc Ferrari 458 Speciale đầu tiên cập bến Việt Nam vào đầu năm 2016 thông qua một doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân tại Sài Gòn, không lâu sau đó “siêu ngựa” đã gia nhập bộ sưu tập xe Ferrari thuộc sở hữu của một tập đoàn cà phê nổi tiếng và kể từ đó, số lần xuống phố chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.


  • Ferrari-458-Speciale-doc-nhat-Viet-Nam-tai-xuat-11-1024x635.jpg

Mới đây nhất, chiếc 458 Speciale độc nhất vô nhị tại nước ta đã bất ngờ tái xuất đường phố sau quãng thời gian dài nằm trong garage. Tuy nhiên, điều đặc biệt chính là xe đã được bán lại cho một người chơi siêu xe nổi tiếng, có lẽ vì vậy mà lớp decal màu trắng sọc đen trước đó cũng đã được gỡ bỏ, trả lại vẻ đẹp nguyên bản cho xe. “Siêu ngựa” Ferrari 458 Speciale xuất hiện trong bài viết sở hữu lớp sơn đỏ truyền thống của thương hiệu “ngựa chồm”, đi cùng với đó là bộ tem đua bicolor Argento Nurburgring – Blu America.


  • Ferrari-458-Speciale-doc-nhat-Viet-Nam-tai-xuat-3-1024x661.jpg

Một điểm đáng chú ý khi 458 Speciale và phiên bản mui trần 458 Speciale Aperta là hai mẫu xe cuối cùng được Ferrari trang bị khối động cơ V8 hút khí tự nhiên. Các thế hệ tiếp theo bao gồm dòng xe 488 và F8 đều sử dụng khối động cơ V8 tăng áp kép, điểm cộng của khối động cơ hút khí tự nhiên nằm ở âm thanh ống xả phấn khích và dữ dội hơn, đậm chất siêu xe truyền thống. Hiện nay, Ferrari vẫn duy trì việc sản xuất các khối động cơ hút khí tự nhiên trên các dòng xe sử dụng “trái tim” V12 như 812 Superfast, 812 GTS,…


  • Ferrari-458-Speciale-doc-nhat-Viet-Nam-tai-xuat-14-1024x691.jpg

So với chiếc Ferrari 458 Italia được ra mắt vào năm 2009, thiết kế ngoại thất trên 458 Speciale đã được thay đổi theo hướng khí động học hơn. Cụ thể, bộ phận thiết kế Ferrari Styling Centre đã hợp tác cùng studio lừng danh Pininfarina để mang lại một ngoại hình hiếu chiến hơn cho phiên bản nâng cấp. Phần đầu xe với hai hốc hút gió to bản, nắp ca-pô được dập gân mạnh mẽ và có sự xuất hiện của các khe thoát khí hoàn toàn mới. Khe thoát khí trên vòm bánh xe cũng được mở rộng hơn và ốp sợi carbon. Cụm đèn chiếu sáng Bi-Xenon, tích hợp dải LED định vị kéo dài đẹp mắt, đây cũng là thiết kế đèn pha được hãng xe Ý áp dụng cho những chiếc Ferrari sản xuất sau này.


  • Ferrari-458-Speciale-doc-nhat-Viet-Nam-tai-xuat-13-1024x658.jpg

Bộ mâm tiêu chuẩn trên Ferrari 458 Speciale có dạng 5 chấu đơn với thiết kế ấn tượng và được sơn màu nòng súng. Ẩn phía sau là cùm phanh Brembo Ferrari sơn vàng nổi bật, kết hợp với đĩa phanh carbon-ceramic. Khiên Scuderia đặt ở vị trí cuối cột A, thân xe được bổ sung thêm phần vây cá ở hai bên hông và nắp nhiên liệu được làm từ sợi carbon.


  • Ferrari-458-Speciale-doc-nhat-Viet-Nam-tai-xuat-5-1024x646.jpg

Đuôi xe được vuốt cao hơn so với phiên bản 458 Italia, khe thoát khí liền mạch cắt ngang qua cản sau, bộ khuếch tán gió bằng sợi carbon được thiết kế lại và hệ thống ống xả rút gọn từ 3 chụp xả xuống còn 2 chụp xả đặt đối xứng – đây cũng là chi tiết được Ferrari sử dụng trên những mẫu xe đàn em như 488 GTB/Spider, 488 Pista/Pista Spider và F8 Tributo/Spider.


  • Ferrari-458-Speciale-doc-nhat-Viet-Nam-tai-xuat-15-1024x627.jpg

Tiến vào khoang nội thất, phiên bản Speciale được trang bị ghế đua với khung ghế làm từ sợi carbon và đai an toàn đa điểm, ghế ngồi và bảng táp-lô được bọc da Alcantara. Hàng loạt các chi tiết có cấu tạo từ vật liệu sợi carbon có thể kể đến như : táp-pi cửa, vô-lăng, lẫy chuyển số, viền bảng táp-lô/đồng hồ tốc độ, hốc điều hòa và cụm điều khiển giữa hai ghế. Vô-lăng trên “siêu ngựa” được lấy cảm hứng từ chi tiết trên những mẫu xe đua F1, tích hợp nút Start/Stop Engine, núm xoay chuyển chế độ lái, dải đèn cảnh báo chuyển số và một số phím chức năng khác. Tên xe “458 Speciale” đặt trên bảng táp-lô khu vực ghế phụ và chỗ để chân có sự xuất hiện của bình chữa cháy tiêu chuẩn.


  • Ferrari-458-Speciale-doc-nhat-Viet-Nam-tai-xuat-8-1024x690.jpg

So với chiếc 458 Italia, Ferrari 458 Speciale nhẹ hơn 90 kg, khối lượng tiêu chuẩn ở mức 1.290 kg. Nếu đổ đầy xăng, xe cũng chỉ nặng 1.395 kg. Các hệ thống điện tử trên xe cũng được nâng cấp, bao gồm hệ thống kiểm soát góc trượt SSC – vốn sẽ phân tích quá trình vận hành của xe thông qua các cảm biến điện tử và liên tục thay đổi lực kéo giữa hai bánh xe một cách tối ưu nhất.


  • Ferrari-458-Speciale-doc-nhat-Viet-Nam-tai-xuat-2-1024x663.jpg

Ferrari 458 Speciale sử dụng khối động cơ V8 hút khí tự nhiên được cải tiến, có dung tích 4.5 lít, sản sinh công suất tối đa 605 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút, mạnh hơn 43 mã lực so với phiên bản 458 Italia tiêu chuẩn. Mô men xoắn cực đại vẫn giữ nguyên ở mức 540 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút. Với sức mạnh này, “siêu ngựa” chỉ mất 3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 0-200 km/h trong 9,1 giây và có tốc độ tối đa đạt ngưỡng 325 km/h. Ferrari công bố 458 Speciale hoàn thành một vòng trường đua Fiorano trong khoảng thời gian 1 phút 23,5 giây, chỉ chậm hơn chiếc F12 Berlinetta 0,5 giây.

1 của 7

Tại thời điểm ra mắt, Ferrari 458 Speciale có giá bán khoảng 298.000 USD, tuy vậy trên thị trường xe đã qua sử dụng, một chiếc 458 Speciale thường được rao bán với mức giá trên 300.000 USD hoặc thậm chí cao hơn. Có thể nói, phiên bản coupe 458 Speciale và mui trần 458 Speciale Aperta là cái tên xứng đáng có mặt trong bất kì bộ sưu tập xe hơi nào khi đây là dòng xe cuối cùng được trang bị động cơ V8 hút khí tự nhiên của Ferrari.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

Bài trướcMercedes-AMG GT R Pro độc nhất Việt Nam lăn bánh trên đường phố tỉnh Hoà Bình
Bài tiếp theoHơn 13.000 xe Hyundai bán ra tại Việt Nam tháng 12/2020