Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 345
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Trong cuộc họp với giới đầu tư vào thứ tư vừa qua, CEO Jim Farley cho biết Ford đang làm việc để phát triển công nghệ xe Plug-in Hybrid mở rộng phạm vi (EREV - Extended-Range Electric Vehicles). Ông cũng nhấn mạnh rằng công nghệ hybrid này là giải pháp lý tưởng cho các mẫu SUV cỡ lớn và xe bán tải.
Thông báo này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Ford quyết định ngừng kế hoạch sản xuất một mẫu SUV điện có 3 hàng ghế. Thay vào đó, Ford tuyên bố sẽ chuyển trọng tâm sang các dòng xe hybrid, bao gồm một số mẫu xe SUV hybrid, nhằm mang đến giải pháp tiết kiệm chi phí hơn cho khách hàng.
Vậy xe điện mở rộng phạm vi (EREV) là gì? Có phải tất cả các loại hybrid đều giống nhau?
Không hẳn!Khi nhắc đến xe hybrid, hầu hết mọi người thường nghĩ đến hệ thống hybrid song song (parallel hybrid), nơi cả động cơ đốt trong và mô-tơ điện đều có thể truyền lực trực tiếp đến bánh xe, dù hoạt động độc lập hoặc kết hợp.
Nhiều mẫu plug-in hybrid (PHEV) hoạt động theo nguyên tắc tương tự, nhưng có bộ pin lớn hơn để chạy hoàn toàn bằng điện trong một khoảng cách nhất định.
Ngược lại, EREV hoạt động giống như hybrid nối tiếp (series hybrid), trong đó động cơ xăng không trực tiếp truyền động đến bánh xe. Thay vào đó, khi pin cạn, động cơ đốt trong sẽ hoạt động như một máy phát điện để sạc lại pin và điều này mở rộng phạm vi di chuyển.
Ví đụ điển hình về công nghệ EREV trên Ram 1500 Ramcharger 2025
Trên thực tế, công nghệ EREVs nằm giữa xe động cơ đốt trong truyền thống và xe điện thuần túy (BEV).Điển hình như RAM 1500 Ramcharger 2025 chuẩn bị ra mắt. Xe có động cơ V6 3.6L dưới nắp ca-pô, nhưng động cơ này không truyền động trực tiếp đến các bánh xe. Thay vào đó, động cơ này chỉ hoạt động như một máy phát điện cung cấp năng lượng cho bộ pin 70,8 kW và các mô-tơ điện dẫn động hệ dẫn động bốn bánh.
Điều này sẽ không hề khó đối với Ford, có thể một thời gian ngắn nữa Ford F-150 sẽ có phiên bản tương tự. Hiện tại F-150 Lightning có phiên bản chạy điện hoàn toàn và bản hybrid truyền thống với động cơ PowerBoost V6.
Tuy nhiên, CEO Ford - Jim Farley không muốn Ford bị coi là "sao chép" đối thủ.
Theo báo cáo mới nhất, Farley tuyên bố Ford sẽ không có bất kỳ mẫu xe nào theo kiểu "me-too" (tạm dịch "bạn có tôi cũng có") nhằm chạy theo xu hướng, đồng thời khẳng định: "Ford không ngại điều chỉnh chiến lược để phù hợp với thực tế."
Tham khảo Ford
Last edited by a moderator: