Ford ra mắt F-150 Raptor thế hệ mới với nhiều nâng cấp

0
Sau khi những thông tin rò rỉ được lan truyền khắp trên các trang mạng xã hội trong thời gian gần đây, Ford cuối cùng cũng đã “vén màn” chiếc xe bán tải hiệu năng cao F-150 Raptor thế hệ thứ ba của họ. Ở thế hệ mới này, hãng xe hơi lâu đời của Mỹ đã thực hiện nhiều nâng cấp từ nhỏ đến lớn để chiếc xe phù hợp hơn với đội hình hiện tại của dòng bán tải F-150 và đặc biệt hơn là cải thiện khả năng off-road tốc độ cao “trứ danh” của dòng sản phẩm này.


2021_F-150-Raptor_02-1024x359.jpg

Động cơ V6 tăng áp tiết kiệm cùng biến thể Raptor R sử dụng động cơ V8​

Ở thế hệ thứ ba, Ford F-150 Raptor vẫn được trang bị khối động cơ EcoBoost V6, dung tích 3.5 lít tăng áp kép. Trên mẫu xe này, khối động cơ đã được cải tiến đáng kể những Ford hiện vẫn chưa công bố thông số công suất cụ thể do vẫn chưa đạt được những chỉ số tiêu thụ nhiên liệu và khí thải theo mong muốn. Khối động cơ này trên F-150 Raptor thế hệ thứ hai có công suất cực đại 450 mã lực và mô-men xoắn 691 Nm. Ford công bố rằng động cơ EcoBoost V6 thế hệ thứ 3 được trang bị bộ tăng áp hoàn toàn mới, tỉ số nén 10,5:1 cùng quạt tản nhiệt hiệu năng cao.


2021_F-150-Raptor_11-1024x486.jpg

Hộp số tự động 10 cấp vẫn được trang bị trên mẫu xe này, cùng với đó là bộ vi-sai khóa chống trượt điện tử ở bánh sau và vi-sai khóa chống trượt Torsen ở bánh trước được trang bị tiêu chuẩn. Hệ thống ống xả cũng được nâng cấp với bộ ống hình chữ X có chiều dài bằng nhau ở cả hai đầu ra, tạo âm thanh ấn tượng hơn. Ford trang bị cho F-150 Raptor thế hệ thứ ba bình xăng dung tích lên đến 136 lít, giúp xe có thể đi được quãng đường hơn 800 km mới cần phải nạp lại bình nhiên liệu.


2021_F-150-Raptor_07-1024x449.jpg

Trên chiếc Raptor mới, Ford mang đến cho khách hàng nhiều trang bị mới giúp người lái tự tin sử dụng chiếc xe ở các hoạt động off-road. Giống với Bronco, xe cũng có hệ thống Terrain Management System với bảy chế độ lái gồm: Slippery, Tow/Haul, Sport, Normal, Off-Road, Baja, và Rock Crawl. Các chế độ lái này sẽ tối ưu bướm ga, hộp số phụ, van ống xả, hệ thống ổn định thân xe, cảm giác vô-lăng, khả năng sang số,… để tạo sự khác biệt cho người lái và khiến chiếc xe hoạt động tốt hơn ở từng điều kiện riêng biệt.


2021_F-150-Raptor_04-1024x509.jpg

Cùng với đó, F-150 Raptor mới cũng có được một tính năng khá hay, đó là Trail 1-Pedal Drive. Tính năng này giúp người lái dễ dàng kiểm soát chiếc xe của mình khi đang off-road với việc chỉ sử dụng một bàn đạp ga duy nhất. Khi chế độ này được kích hoạt, tính năng tăng tốc và phanh sẽ được gộp chung vào chân ga, khi nhấn ga sẽ tăng ga, ngược lại, khi bỏ chân ga thì xe sẽ phanh lại. Tính năng này sẽ hoạt động song song với chế độ Trail Control, một loại cruise control dành cho off-road, camera 360 độ và một số chức năng hỗ trợ khác.


2021_F-150-Raptor_03-1024x357.jpg

Cuối năm nay, phiên bản đầu bảng F-150 Raptor R sẽ được ra mắt và được trang bị động cơ V8 Predator giống với Mustang Shelby GT500. Trên Shelby GT500, động cơ này sản sinh công suất cực đại lên đến 750 mã lực. Việc trang bị động cơ V8 này cho Raptor có lẽ là một câu trả lời thích hợp của Ford dành cho Ram với chiếc 1500 TRX của họ.

Thiết kế mới, hiện đại và cơ bắp hơn​


  • 2021_F-150-Raptor_18-1024x775.jpg

  • 2021_F-150-Raptor_20-1024x521.jpg

  • 2021_F-150-Raptor_13-1024x527.jpg

Ở ngoại thất, Ford vẫn sử dụng kiểu thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor dành cho chiếc xe bán tải này. Những thay đổi có thể nhận thấy được ngay từ đầu xe với nắp ca-pô mới hầm hố và cơ bắp hơn. Lưới tản nhiệt của xe được làm vuông vức hơn so với thế hệ trước, liền mạch hơn với cụm đèn pha mới có thiết kế tương tự như những chiếc F-150 khác. Cản trước và cản sau của xe được làm bằng thép cường lực với cản va sau được làm thiết kế để tạo khoảng sáng gầm lớn. Ford cũng bán ra hệ thống đèn trợ sáng Rigid được thiết kế tích hợp vào cản va trước.


  • 2021_F-150-Raptor_26-1024x646.jpg

  • 2021_F-150-Raptor_29-1024x591.jpg

  • 2021_F-150-Raptor_27_result-1024x506.jpg

Bên trong, khoang lái của F-150 Raptor mới sở hữu thiết kế tương đồng với những chiếc F-150 cùng đời. Thêm vào đó, Ford bán ra cho mẫu xe này nhiều trang bị nâng cấp như ghế ngồi thể thao Recaro bọc da, da lộn và chỉ khâu tương phản màu đỏ. Gói nâng cấp chi tiết bằng sợi carbon cũng được bán ra với sự thay đổi vật liệu ốp trên cửa xe, vô-lăng và bảng táp-lô bên phụ.

Hệ thống treo nâng cấp phục vụ khả năng off-road tốc độ cao​


2021_F-150-Raptor_19_result-1024x615.jpg

Mẫu xe bán tải hiệu năng cao này là lần đầu tiên một chiếc xe được bán ra từ nhà máy sở hữu bộ lốp có kích thước lên đến 37 inch. Ford F-150 Raptor sẽ bán ra tiêu chuẩn với bộ lốp 35 inch và bộ lốp 37 inch sẽ là trang bị tùy chọn. Khi chọn bộ lốp này, chiếc Raptor mới sẽ có khoảng sáng gầm lên đến 333 mm, góc tiếp cận 33,1 độ, góc xuất phát 24,9 độ và góc vượt đỉnh 24,4 độ. Ở bản sử dụng lốp 35 inch, xe có khoảng sáng gầm 305 mm, góc tới 31 độ, góc xuất phát 23,9 độ, góc vượt đỉnh 22,7 độ. Bản lốp 35 sẽ mang đến hành trình phuộc lớn hơn khi đạt 355 mm ở bánh trước và 381 mm ở bánh sau.

Ford cũng đã thiết kế lại hệ thống treo sau với hệ thống năm liên kết mới với lò xo cuộn để mang lại khả năng kiểm soát và truyền sức mạnh tốt hơn, đồng thời giúp người lái tự tin hơn trên địa hình gồ ghề ở tốc độ cao. Hệ thống treo sau năm liên kết mới đi kèm với tay đòn kéo dài để giữ được vị trí trục, thanh Panhard và lò xo cuộn 24 inch, dài nhất trong phân khúc.

Hệ thống khung gầm hoàn toàn mới​


2021_F-150-Raptor_40-1024x541.jpg

Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất của F-150 Raptor lại là bên dưới xe. Ở mẫu xe này, Ford trang bị cho nó một khung thép cường độ cao dạng hộp, được gia cố ở các khu vực quan trọng. Vị trí đặt giảm xóc phía trước đặt cao hơn và vững chắc hơn, giá đỡ tay đòn trục sau được thiết kế lại thích hợp hơn cho việc off-road, giá đỡ giảm xóc và lò xo lồng cuộn phía sau cũng được làm chắc chắn hơn.

Carl Widmann, kỹ sư trưởng Ford Performance cho biết: “Raptor được phát triển từ đường đua Baja 1000, và hệ thống treo của nó nâng cao khả năng và hiệu suất so với bất kỳ những chiếc Raptor nào trước đây. Hệ thống treo 5 liên kết ở trục sau với khả năng di chuyển bánh xe nhiều hơn bất kỳ chiếc Raptor nào trước đó. Và giống như một chiếc xe tải dùng tại Baja 1000, mọi khía cạnh của Raptor đã được thiết kế để mang lại khả năng chính xác khi bạn đạp hết ga, phóng ra giữa hư không và gầm rú trên sa mạc.”

Hệ thống treo thông minh và nhanh nhất​


2021_F-150-Raptor_24_result-1024x683.jpg

Một thay đổi đáng chú ý khác mà Ford mang đến cho F-150 Raptor thế hệ mới đó là giảm chấn Fox Live Valve với đường hồi dầu dầu tích hợp, có thể điều chỉnh khả năng giảm chấn theo cảm ứng vị trí. Bộ giảm chấn này cũng là bộ lớn nhất từng được sử dụng trên một chiếc Raptor với vỏ làm bằng nhôm có đường kính 78,4 mm, sử dụng kèm dung dịch giảm chấn mới được thiết kế riêng để giảm ma sát. Điều này vừa mang đến cảm giác êm ái khi đi trên đường nhựa nhưng vẫn đủ linh hoạt khi off-road.


2021_F-150-Raptor_08_result-1024x677.jpg

Hệ thống giảm chấn Live Valve trên xe được trang bị hệ thống điều khiển điện tử lấy từ xe đua, mang lại khả năng giảm chấn lên đến 450 kg ở mỗi bánh xe. Ford cho biết hệ thống này có thể liên tục thay đổi độ cứng ở mỗi bánh xe riêng biệt với tốc độ lên đến 500 lần mỗi giây, cho phép khả năng phản hồi tốt nhất. Khi chọn trang bị cho xe bộ lốp 37 inch, Ford cũng sẽ thay cho bạn bộ giảm chấn hoàn toàn khác.


2021_F-150-Raptor_17-1024x461.jpg

Ford F-150 Raptor thế hệ thứ ba sẽ bắt đầu bán ra ngay trong hè này với giá bán chưa được công bố. Phiên bản sử dụng động cơ V8 sẽ được ra mắt cuối năm nay và bắt đầu có mặt trên thị trường vào đầu năm sau.


  • 2021_F-150-Raptor_25_result-1024x573.jpg

  • 2021_F-150-Raptor_09_result-1024x652.jpg

  • 2021_F-150-Raptor_05-1024x619.jpg

  • 2021_F-150-Raptor_28-1024x610.jpg

  • 2021_F-150-Raptor_30-1024x635.jpg

Nguồn Ford

VNB
Author: VNB

Bài trướcAston Martin DBX chính thức ra mắt Việt Nam, siêu SUV giá 16,7 tỷ đồng
Bài tiếp theoXe Mercedes tại Việt Nam bị ẩn tính năng Hỗ trợ đỗ xe chủ động