Giá 818,5 triệu đồng của Mitsubishi Triton 2019 bản cao nhất tại Việt Nam có hợp lý?

0

mitsubishi_triton_2019_ramatvn_00-1024x683.jpg

Như đã đề cập, Mitsubishi Triton 2019 đời mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 18/1/2019 với 2 phiên bản cấu hình, bán ra song song với 3 phiên bản của xe đời cũ. Chúng bao gồm:

  • Triton 2019 MIVEC 4×2 AT giá 730.500.000 đồng
  • Triton 2019 MIVEC 4×4 Super-Select II AT giá 818.500.000 đồng
  • Triton 4×2 MT: 556.000.000 đồng
  • Triton 4×2 AT: 587.000.000 đồng
  • Triton 4×4 Easy-Select MT: 647.000.000 đồng

Trước hết, cần phải nhấn mạnh rằng kể từ bây giờ chỉ có những bản Triton đời mới 2019, với diện mạo được nâng cấp facelift theo ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield, thì mới trang bị động cơ MIVEC. Trong quá khứ cách đây chưa xa, Mitsubishi Motors Việt Nam từng bán ra 2 bản cấu hình xe đời trước facelift có dùng động cơ MIVEC, với giá lần lượt là 686 triệu đồng cho bản dẫn động cầu sau 4×2 và 771 triệu đồng cho bản dẫn động hai cầu 4×4.


mitsubishi_triton_2019_ramatvn_17-1024x683.jpg

Như vậy, có thể hiểu rằng Triton đời mới 2019 là sự thay thế trực tiếp cho những bản này, với giá cao hơn lần lượt 44,5 và 47,5 triệu đồng. Với sự chênh lệch giá chỉ vài chục triệu đồng đó, người tiêu dùng Việt Nam nhận lại được gì?


  • mitsubishi_triton_2019_ramatvn_02-1024x683.jpg

  • mitsubishi_triton_2019_ramatvn_04-1024x683.jpg

Thứ nhất, đương nhiên là phần diện mạo khác biệt đáng kể so với đời cũ, không chỉ mạnh mẽ táo bạo hơn mà còn thống nhất với các mẫu xe khác chung nhà Mitsubishi như Outlander facelift, Pajero Sport thế hệ thứ 3 hay gần đây nhất là các mẫu MPV Xpander và crossover Eclipse Cross hoàn toàn mới. Chiều dài xe tăng thêm 25 mm, cao hơn 15 mm và khoảng sáng gầm tăng 5 mm so với mẫu đời trước, trong khi chiều rộng và chiều dài cơ sở giữ nguyên do nền tảng khung gầm không hề thay đổi.


mitsubishi_triton_2019_ramatvn_03-1024x683.jpg

Xe sở hữu bộ mâm 18 inch thiết kế mới, hệ thống chiếu sáng gồm dải đèn pha tiết diện mỏng với 2 bóng LED và tích hợp dải LED chiếu sáng ban ngày được bố trí cao hơn đời trước 40 mm; nối liền với lưới tản nhiệt dạng 2 thanh ngang mạ chrome; trong khi cụm đèn sương mù dùng bóng halogen được bố trí phía dưới và tách biệt bởi một dải chrome uốn cong, cách mặt đất 700 mm. Đèn định vị và đèn hậu cũng dùng bóng LED. Nắp ca-pô được nâng lên cao hơn 40 mm, tăng cảm giác vững chãi và nổi bật cho xe.


mitsubishi_triton_2019_ramatvn_14-1024x683.jpg

Triton 2019 được trang bị phần ốp cản trước màu bạc nằm dưới các khe hút gió có tác dụng bổ sung hiệu quả tản nhiệt. Phía sau xe cũng được cập nhật với đèn hậu LED mang thiết kế “giọt nước” thon gọn tương tự Pajero Sport, không còn phần đèn vuốt ngược từ thân xe một cách dư thừa như trước nữa. Đĩa phanh của xe có kích thước lớn hơn, đi kèm với cùm phanh hiệu quả hơn khi sử dụng 2 piston. Hệ thống treo của xe cũng được cải tiến, nhất là ở phía sau, nhằm tăng cường độ êm ái cho hành khách.


mitsubishi_triton_2019_ramatvn_07-1024x683.jpg

Bên trong nội thất Triton 2019 không khác biệt nhiều về cách thiết kế so với đời cũ, do đây chỉ là bản nâng cấp facelift giữa chu kỳ thế hệ Triton thứ 5. Nổi bật nhất là màn hình ở trung tâm táp-lô dạng cảm ứng 6,75 inch, hỗ trợ giao diện kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Gương chiếu hậu chống chói. Vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số và có thêm 2 nút bấm mới. Điều hòa tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió trên trần xe cho hàng ghế sau (nhưng không phải là hệ thống lạnh tiên tiến Rear Air Circulator như ở Thái Lan). Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm Start/Stop. Ghế bọc da toàn bộ, hàng ghế sau nghiêng 27 độ – nhiều nhất phân khúc bán tải hiện nay, tích hợp bệ tỳ tay trung tâm.


  • mitsubishi_triton_2019_ramatvn_09-1024x683.jpg

  • mitsubishi_triton_2019_ramatvn_10-1024x683.jpg

  • mitsubishi_triton_2019_ramatvn_18-1024x683.jpg

Thứ hai, khả năng vận hành của Triton 2019 chắc chắn được cải thiện với sự hiện diện của hộp số tự động 6 cấp hoàn toàn mới, thay thế cho loại tự động 5 cấp của đời cũ. Khi phối hợp cùng với động cơ dầu MIVEC 2.4L có công suất 179 mã lực (181 PS) tại 3.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 430 Nm tại 2.500 vòng/phút, hộp số mới này hứa hẹn mang đến cảm giác êm ái hơn, với thời điểm chuyển số diễn ra mượt mà hơn và chủ động giữ vòng tua máy ở mức thấp để hạn chế tiếng ồn gây khó chịu.


mitsubishi_triton_2019_ramatvn_13-1024x683.jpg

Người tiêu dùng nên nhớ các bản Triton đời cũ chỉ trang bị động cơ dầu 2.5L có sức kéo yếu hơn động cơ MIVEC. Bản 4×2 MT đời cũ có công suất chỉ 134 mã lực và mô men xoắn cực đại 324 Nm, đi kèm hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Các bản 4×2 AT và 4×4 MT đời cũ thì được ưu ái hơn khi động cơ 2.5L có tăng áp VGT, nâng được mức công suất lên 175,5 mã lực và mô men xoắn cực đại 400 Nm, tiệm cận năng lực của động cơ MIVEC 2.4L.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng hệ dẫn động hai cầu của Triton 4×4 MT đời cũ là loại Easy-Select, không được trang bị vi sai trung tâm, buộc phải gài cầu thủ công giữa các chế độ 2H (một cầu nhanh) – 4H (hai cầu nhanh) – 4L (hai cầu chậm). Người lái có thể chuyển đổi giữa 2H và 4H khi xe đang di chuyển trong phạm vi tốc độ từ 100 km/h trở xuống, còn nếu muốn chuyển từ 4H sang 4L thì bắt buộc phải dừng hẳn xe. Các chế độ hai cầu dẫn động quay cùng tốc độ, mô men xoắn từ động cơ được phân bổ đều đến cả hai cầu theo tỷ lệ cố định 50:50.


mitsubishi_triton_2019_superselectii-1024x683.jpg

Trong khi đó, hệ dẫn động hai cầu trên Triton 2019 4×4 đời mới có tên Super-Select II, có đầy đủ 4 chế độ gài cầu 2H – 4H – 4HLc (hai cầu nhanh, khóa vi sai trung tâm) – 4LLc (hai cầu chậm, khóa vi sai trung tâm). Hệ thống này tương tự như trên Pajero Sport thế hệ mới, sử dụng một vi sai trung tâm và khớp nối nhớt (viscous coupling), cho phép xe có thể chạy ở chế độ 4H không khóa vi sai trên đường lộ bình thường, tương đương AWD ở các xe crossover.


mitsubishi_triton_2019_ramatvn_20-1024x683.jpg

Cùng với đó là nút chọn chế độ vận hành Off-road Mode với 4 lựa chọn gồm Gravel (sỏi), Mud/Snow (bùn/tuyết), Sand (cát) và Rock (đá – chỉ kích hoạt được khi gài cầu ở 4LLc), có thể tự điều chỉnh mô men xoắn truyền đến các trục bánh xe tùy theo từng điều kiện vận hành, mang đến sự linh hoạt cao hơn hẳn. Tuy nhiên, đáng tiếc là Triton 2019 tại Việt Nam vẫn dùng bộ vi sai chống trượt tự động Hybrid Limited Slip Differential thay vì hệ thống khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử như xe ở Thái Lan.


mitsubishi_triton_2019_ramatvn_19-1024x426.jpg

Về phần công nghệ hỗ trợ an toàn, Triton 2019 tại Việt Nam vẫn có các hệ thống hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử ASTC và hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, trong khi hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC chỉ có ở bản hai cầu 4×4. Xe có 2 túi khí phía trước. Những tính năng hiện đại có trên xe tại Thái Lan như cảnh báo điểm mù, cảnh báo làn đường, hạn chế va chạm trước, cảnh báo va chạm sau, tránh nhầm chân ga đột ngột hay camera 360 độ toàn cảnh ”Multi Around Monitor”… đều không xuất hiện. Rõ ràng những tính năng này đã bị cắt bớt nhằm giảm giá thành.


triton2019_thailand_prices-1024x390.jpg

Ở Thái Lan, bản Triton 2019 cao cấp nhất là GT-Premium cabin kép có giá bán 1,099 triệu baht, tương đương 803 triệu đồng, đầy đủ hết mọi tính năng và có đến 7 túi khí. So sánh với xe ở Việt Nam, giá bản cao nhất là 818,5 triệu đồng (đã bao gồm 10% thuế VAT), cao hơn chút và thiếu kha khá tính năng, phải chăng quá chênh lệch?


mitsubishi_triton_2019_ramatvn_01-1024x683.jpg

Xem xét kỹ, Triton 2019 ở Việt Nam thua kém xe Thái Lan ở hệ thống gió điều hòa cho hàng ghế sau không hiện đại bằng, vi sai chống trượt lỗi thời hơn chút và có ít bản cấu hình để lựa chọn hơn. Những công nghệ thuộc tổ hợp hỗ trợ an toàn chủ động tuy rất hữu ích, nhưng nếu nhà phân phối trang bị đầy đủ thì chắc hẳn giá xe sẽ còn tăng thêm nữa, phần nào khiến Triton 2019 khó cạnh tranh hơn. Việc nỗ lực đưa xe về Việt Nam khá sớm, chỉ sau khi ra mắt lần đầu ở Thái Lan khoảng 2 tháng, là điều đáng khen ngợi với Mitsubishi Motors Việt Nam. Dù vậy, đơn vị này cần sớm có kế hoạch đưa Triton 2019 “full option” về, nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng không lo ngại vấn đề tài chính và cần xe tân tiến nhất.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcBMW 5-Series 2019 thế hệ G30 hoàn toàn mới tại Việt Nam có giá từ 2,389 tỷ đồng
Bài tiếp theoAudi TTS 2019 phiên bản đặc biệt Competition ra mắt